Multimedia Đọc Báo in

Thầm lặng đối mặt với ... "tử thần"

06:39, 09/12/2018

Để xử lý lượng bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, ngày lại ngày, những người lính công binh (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn thầm lặng băng rừng, vượt suối, đối mặt “tử thần” để hồi sinh cho những miền đất “chết”.

Sáng sớm, trong tiết trời nóng nực của một ngày đầu mùa khô, chúng tôi theo chân người lính công binh đến xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện xử lý một quả bom sót lại sau chiến tranh. Đó là khu vực mỏ đá thuộc địa bàn thôn 8, trong khi dùng máy múc đất san mặt bằng, công nhân đã phát hiện một quả bom lớn. Phối hợp kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định quả bom do Mỹ sản xuất, dài khoảng 1,2 m, đường kính 45 cm, nặng trên 200 kg, ngay sau đuôi bom còn có thêm một quả lựu đạn…

Nhận thấy quả bom còn mới, ngòi nổ nguyên vẹn, các lực lượng cẩn trọng từng chút, đưa lên xe càng, cài chắn cố định bằng cát mịn, thân chuối, không để bom bị rung lắc. Dù địa điểm hủy nổ chỉ cách nơi phát hiện bom tầm 40 km, nhưng chiếc xe phải chậm chạp di chuyển trong nhiều giờ đồng hồ, mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối luôn được đặt lên hàng đầu.  

Các lực lượng cẩn trọng xử lý quả bom lớn.
Các lực lượng cẩn trọng xử lý quả bom lớn.

Băng qua vạt rừng, các chiến sĩ đồng sức, nhẹ nhàng, cẩn trọng từng chút “gánh” bom xuống khỏi xe càng. Đã quá quen với việc đối mặt tử thần, nhưng mọi công đoạn hủy nổ bom vẫn được lực lượng cân nhắc, cẩn trọng từng chút. Quện vào bùn đất, các chiến sĩ buộc quả bom bằng các sợi dây dù chuyên dụng rồi chậm rãi lăn xuống hố sâu. Sau khi đặt một lượng nổ lớn lên quả bom, các anh kiểm tra lại các đầu mối dây điện, đồng thời lệnh cho tất cả di chuyển đến khu vực an toàn.

Đến giờ hiệp đồng, Trung tá Đoàn Minh Chút, Chủ nhiệm Công binh lần nữa nhắc nhở mọi người hết sức cẩn trọng, đồng thời sử dụng kíp điện và máy gây nổ để kích nổ quả bom. Chỉ trong chốc lát, một tiếng nổ lớn vang lên, rồi như có tiếng máy bay đang lượn trên bầu trời rộng lớn. Trung tá Đoàn Minh Chút giải thích: Đó là âm thanh của những mảnh vụn quả bom bay lên không trung, tạo ra các tiếng kêu như động cơ máy bay đang di chuyển.

Theo đoàn trở lại hiện trường khi tiếng bom đã dứt hẳn, trước mắt tôi là một khung cảnh tan hoang. Quả bom có sức tàn phá khủng khiếp kia đã để lại một hố bùn sâu vài mét, nhiều gốc cây lớn xung quanh bị nhổ bật rễ, văng ra xa. Quanh bán kính khoảng chục mét, đất bùn bay tung tóe. Cú nổ vang trời đã để lại một khoảng đồi trắng, không một cây xanh nào, dù là cỏ dại có thể sống sót…

Từ năm 2013 đến tháng 6-2018, trên địa bàn huyện Cư M’gar, Ban Công binh đã phối hợp thu hồi, xử lý 50 vật liệu nổ các loại, trong đó có 1 quả bom 1.000 bảng, 2 quả bom 500 bảng, 9 quả đạn B40, 9 quả đạn M79…

Hoàn thành nhiệm vụ, các lực lượng rời khu vực hủy nổ khi đã một giờ chiều. Trước khi ghé vào quán cơm bụi ven đường dùng bữa trưa, chúng tôi tiếp tục được nghe các anh kể về những lần băng rừng vượt suối thực thi nhiệm vụ. Trung tá Đoàn Minh Chút cho biết,  từ năm 2017 đến nay, các anh đã phối hợp hủy nổ thành công 3 quả bom lớn trên địa bàn xã Ea M’nang. Ngoài ra, còn nhiều lần hủy nổ ở những địa bàn khác. Đa phần các loại bom mìn đều được xử lý theo cách trên, nhưng cũng có những trường hợp không thể xê dịch, bắt buộc phải hủy nổ ngay tại chỗ. Những thời điểm ấy thực sự căng thẳng hơn rất nhiều, bởi hơn ai hết, các anh biết mình đang ở giữa lằn ranh sinh tử. Đó là những lần băng rừng để hủy nổ đầu đạn M79 - một loại đạn bánh răng mặt nguyệt, khi quay đủ vòng là có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Sự nguy hiểm ở chỗ là chẳng thể biết khi nào thì M79 quay đủ vòng, bởi đầu đạn này không có ngòi tự hủy, được mạ sơn chống gỉ nên rất bền trong môi trường. Chính vì vậy mà nhiều lần xử lý M79, các chiến sĩ công binh phải đặt thuốc nổ lên đầu đạn để kích nổ, không thể chủ quan di chuyển, tránh hậu quả khôn lường…

Bộ đội Công binh đặt một khối lượng nổ lớn lên quả bom.
Bộ đội Công binh đặt một khối lượng nổ lớn lên quả bom.

Cũng như bao người lính thời bình thực thi nhiệm vụ đặc thù, với chiến sĩ công binh, việc rà phá bom mìn, vật nổ thời chiến khó khăn, áp lực nhiều vô kể. Bom mìn nhiều loại, nằm sâu dưới lòng đất, lại ố màu hoen gỉ, thậm chí nằm san sát, dày đặc… tất cả như muốn thử thách người lính. Nhưng có lẽ cũng nhờ gian khó ấy, mà bản lĩnh người lính công binh như càng được trui rèn. Ngày qua ngày, các anh mạnh mẽ đương đầu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thu gom, phá hủy hàng trăm quả bom, đạn mỗi năm nhằm mang đến bình yên cho mọi vùng đất.  

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.