Multimedia Đọc Báo in

Náo nức lên đường theo tiếng gọi non sông

09:28, 21/02/2019
Ngày 20-2, khi hương Xuân vẫn còn vương trên những cành mai đào sắc thắm, những người con ưu tú của tỉnh nhà nô nức lên đường theo tiếng gọi non sông.

● Tại TP. Buôn Ma Thuột, Lễ giao, nhận quân được địa phương chuẩn bị chu đáo, trọng thể. Từ sáng sớm, khu vực Quảng trường 10-3 đã ngập tràn cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, cầu vinh quang, cùng những khúc hát rộn ràng khiến ngày hội càng thêm trang trọng, tưng bừng.

Đặc biệt, lễ giao nhận quân có sự hiện diện của Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột cùng đông đảo thân nhân, gia đình có con em nhập ngũ. Những phần quà, bó hoa tươi thắm, cùng lời nhắn nhủ tin yêu của các đại biểu đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần các tân binh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.  Ảnh: Q. Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Q. Anh

Năm nay, TP. Buôn Ma Thuột có 348 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân, trong đó 10 công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Hồi hộp trước giờ lên đường, các chiến sĩ quân phục chỉnh tề, có mặt tại Quảng trường 10-3 từ sớm. Nâng niu bó hoa tươi thắm trên tay, tân binh Nguyễn Văn Tuấn (phường Ea Tam) cho biết, đó là món quà mà người mẹ yêu quý đã tặng anh trước giờ lên đường nhập ngũ. Tốt nghiệp Cao đẳng, ngành Điện công nghiệp, Tuấn đã có một công việc ổn định với thu nhập khá. Tuy vậy, khi có lệnh nhập ngũ, anh sẵn sàng lên đường. Anh tâm tình, bản thân nhận được sự động viên, quan tâm lớn từ gia đình. Hơn thế, là anh cả trong nhà, anh luôn muốn làm gương cho các em về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc.

Chững chạc hơn trong màu áo chiến sĩ, chàng trai trẻ Y Dăm Wi H’đớk (phường Ea Tam) không giấu được niềm tự hào. Với anh, được thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Phát biểu trước khi lên đường, anh gửi lời chào thân thương đến người thân, bạn bè đồng thời thể hiện rõ quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Lời hứa của Y Dăm Wi H’đớk cũng là mong muốn chung của toàn thể đại biểu tham dự. Tiễn công dân lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trương Công Thái tin tưởng trong thời gian phục vụ tại ngũ, các bạn trẻ sẽ phát huy truyền thống quê hương, tích cực học tập, công tác tốt, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể cùng nhân dân thành phố thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ gia đình các quân nhân nói chung và gia đình có con em lên đường nhập ngũ nói riêng. Đó cũng là trách nhiệm chung của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

● Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân, 286 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân của huyện Krông Pắc đã có mặt đông đủ tham dự Lễ giao, nhận quân năm 2019. Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai và đúng luật. Các cơ quan, đoàn thể đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống quê hương, Luật Nghĩa vụ Quân sự; đồng thời động viên, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy công tác tuyển quân luôn đạt cả số lượng và chất lượng. Trong số 286 tân binh đợt này, có 5 tân binh có trình độ đại học - cao đẳng.

Lãnh đạo Huyện ủy M'Đrắk tặng quà tân binh.  Ảnh: T.Ninh
Lãnh đạo Huyện ủy M'Đrắk tặng quà tân binh. Ảnh: T.Ninh

Phấn khởi vì trúng tuyển nhưng vẫn có đôi chút âu lo, bịn rịn trước lúc chia tay là tâm trạng chung của các thanh niên trước ngày tòng quân. Thay mặt những người lính trẻ phát biểu tại buổi lễ, tân binh Lê Anh Tuấn (xã Ea Kuăng) hứa khi vào đơn vị sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện; luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để góp phần bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Hồng Tiến - Bí thư Huyện ủy Krông Pắc đã tặng quà, động viên tinh thần các tân binh trước khi về đơn vị; tin tưởng rằng trong thời gian phục vụ trong quân đội các thanh niên huyện nhà sẽ phát huy truyền thống của quê hương, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo đầy đủ về vật chất, tinh thần cho các gia đình có con em lên đường nhập ngũ để các chiến sĩ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đã gửi gắm và mong muốn các đơn vị nhận quân giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để các tân binh hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, trở thành những người chiến sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”, “trọn nghĩa, vẹn tình” với quê hương, đất nước.

● Ngày 20-2, trong không khí nô nức của ngày hội tòng quân, huyện Cư Kuin đã trang trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2019.

Năm 2019, huyện Cư Kuin có 156 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 16 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng thực hiện công tác khám tuyển, xét duyệt hồ sơ, lý lịch chặt chẽ, công khai; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên và nhân dân về quyền và nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Nhờ vậy, 100% thanh niên nhập ngũ đợt này có chất lượng chính trị tốt; 34% thanh niên là người dân tộc thiểu số tại chỗ; 100% thanh niên có trình độ học vấn từ trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) trở lên; 73,5% thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2; đa số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ...

● Cùng ngày, huyện M’Đrắk cũng đã tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2019.

Trong đợt giao quân lần này, huyện M’Đrắk có 140 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao, gồm 120 công dân nhập ngũ trong lực lượng quân đội và 20 công dân tham gia Công an nhân dân. 100% tân binh bảo đảm chất lượng nhập ngũ, trong đó có 68 thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2; có 3 thanh niên có trình độ cao đẳng, trung cấp và 78 thanh niên học vấn THPT...

             Thanh niên huyện  Krông Pắc hăng hái  lên đường tòng quân. Ảnh: T.Hùng
Thanh niên huyện Krông Pắc hăng hái lên đường tòng quân. Ảnh: T.Hùng

Số tân binh đợt này của huyện M’Đrắk nhận nhiệm vụ tại các đơn vị: Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); Quân đoàn 3 (Bộ Quốc phòng) và Công an tỉnh. Nhìn chung, các tân binh và gia đình đều phấn khởi, đều nhận thức bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng, là quyền cao quý của công dân.

● Tại Lễ giao nhận quân đợt này, huyện Lắk có 129 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 19 người thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã triển khai chu đáo từ việc đăng ký nguồn, khám sức khỏe và động viên tinh thần cho thanh niên tham gia nhập ngũ. Nét mới trong đợt tuyển quân năm nay là Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với cán bộ quân sự các xã, thị trấn trực tiếp xuống thâm nhập địa bàn. Vì vậy, chất lượng tuyển quân năm nay khá cao: 100% tân binh có sức khỏe đạt tiêu chuẩn đề ra, trong đó có 9 thanh niên có sức khỏe loại 1, 76 thanh niên có sức khỏe đạt loại 2 và 44 người đạt sức khỏe loại 3; có 2 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; 74 thanh niên trình độ THPT; 55 thanh niên có trình độ THCS; 92 thanh niên là người dân tộc thiểu số. 100% tân binh có tư tưởng chính trị vững vàng. Các đơn vị Quân đoàn 3 và Trung đoàn Bộ binh 584 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã nhanh chóng bố trí phương tiện và các điều kiện cần thiết để nhận quân về đơn vị.

● Năm nay, huyện Cư M’gar có 245 thanh niên lên đường nhập ngũ (trong đó có 15 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân), được giao về các đơn vị Trung đoàn 584, Bộ Tham mưu Quân đoàn 3... Trong thời gian qua, các cấp ngành huyện Cư M’gar đã chủ động phối hợp với các đầu mối nhận quân làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình. Chất lượng của tân binh ngày càng được nâng cao. Trong số 245 thanh niên nhập ngũ đợt này, có 9 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 103 thanh niên có sức khỏe loại 1 và 2; 173 thanh niên là người dân tộc thiểu số; 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Làm tốt công tác tuyển gọi quân nhân lên đường làm nghĩa vụ quân sự lần này có các xã Quảng Hiệp, Ea Kiết, Cuôr Đăng, Ea Kpam và thị trấn Ea Pốk.

Tại buổi lễ giao nhận quân, lãnh đạo huyện Cư M’gar đã động viên 245 tân binh nỗ lực phát huy tốt truyền thống vẻ vang của quê hương và đơn vị, ra sức phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

● Ngày 20-2, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Krông Búk đã tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2019. Đợt giao quân năm nay, huyện Krông Búk có 116 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có hơn 80 thanh niên viết đơn tình nguyện, 44 thanh niên người dân tộc thiểu số. Đây là những thanh niên ưu tú đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa và phẩm chất đạo đức để lên đường nhập ngũ. Các tân binh của huyện được giao về các đơn vị: Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5); Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) và Công an tỉnh.

● Ngày 20-2, huyện Krông Bông đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2019.

Trong đợt giao, nhận quân này, huyện Krông Bông có 152 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 140 chỉ tiêu quân sự được bàn giao cho các đơn vị: Trung đoàn bộ binh 95, Sư đoàn bộ binh 2, Quân đoàn 3 (Quân khu V); Tiểu đoàn bộ binh 303, Trung đoàn bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và 12 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ tại Công an tỉnh. Theo đánh giá của Ban chỉ huy Quân sự huyện, các tân binh đợt này tuổi từ 18 – 25, có chất lượng tốt, trong số 140 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, số lượng đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 là 60 người, loại 3 là 80 người; trình độ sơ cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng – đại học chiếm tỷ lệ 5%.

●Sáng 20-2, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Ea Kar đã tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2019. Đợt giao quân năm nay, huyện Ea Kar có 231 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và 29 thanh niên làm nghĩa vụ công an, tăng 10 thanh niên so với năm 2018; trong đó có 20 thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và 1 nữ tân binh. Số lượng tân binh của huyện Ea Kar được bàn giao cho Trung đoàn bộ binh 584, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk; Lữ đoàn đặc công 198, Binh chủng đặc công; Sư đoàn bộ binh 10, Quân đoàn 3 Kon Tum; Lữ đoàn 94, Tổng cục 2, Bộ quốc phòng. Tất cả số thanh niên lên đường nhập ngũ đều bảo đảm các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa cũng như phẩm chất chính trị, đạo đức; trong đó có 2 thanh niên đã vinh dự được kết nạp Đảng, 8 thanh niên có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp; nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ thể hiện sự quyết tâm rèn luyện, học tập để cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2019, toàn tỉnh có trên 2.400 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trên 300 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân; trong đó 62 công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Các đơn vị nhận quân của tỉnh gồm: Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), Bộ Tham mưu (Quân đoàn 3), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn 94 (Tổng cục 2), Lữ đoàn Đặc công 198; Sư đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 575, Lữ đoàn Pháo binh 572, Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5), Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Công an tỉnh.

Thế Hùng - Quỳnh Anh - Phan Diệm - Ninh Nguyệt - Vy Thủy

- Công Phong - Như Quỳnh - Khả Lê - Xuân Thủy

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.