Multimedia Đọc Báo in

Biên giới là quê hương (Kỳ cuối)

09:03, 04/03/2019

Kỳ cuối: Muôn tấm lòng hướng về biên cương

Thấu hiểu những gian lao, vất vả của chiến sĩ biên phòng, những năm qua, cán bộ, nhân dân toàn tỉnh ã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng về tuyến trước.

Đến với biên cương

Tháng Ba hằng năm, vượt cái nắng khắc nghiệt mùa khô, tuổi trẻ Đắk Lắk hướng về biên cương bằng tất cả lòng thành. Nhiều năm qua có không ít hoạt động nghĩa tình đã diễn ra trên vùng biên nắng gió để thắt chặt hơn tình cảm đoàn kết quân – dân. Đó là lễ chào cờ tại cột mốc; dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức tiệc sinh nhật tháng Ba cho chiến sĩ… Và đặc biệt, ấn tượng, vinh dự nhất với các thanh niên ưu tú có lẽ là được kết nạp Đoàn ngay tại cột mốc biên cương.

Năm 2016, cảm xúc dâng trào trong tim hàng trăm đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh khi dự lễ kết nạp Đoàn tại cột mốc số 42 (nằm trên đoạn biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê quản lý). Ngay tại cột mốc chủ quyền, lời giới thiệu dõng dạc của lãnh đạo Đồn, như chính lời thề người chiến sĩ nơi chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm: Từ khi cột mốc số 42 được xây dựng, cán bộ, chiến sĩ Đồn luôn xác định rõ vinh dự và trách nhiệm, phối hợp tốt với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia bảo vệ sự nguyên vẹn của cột mốc; góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk.
Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk.

Lễ kết nạp Đoàn diễn ra trang nghiêm, cùng nhiều thông tin quý giá về chủ quyền biên giới quốc gia khiến đoàn viên, thanh niên như thấm thía hơn giá trị phên dậu Tổ quốc.

Chung tay xây dựng biên giới giàu mạnh, hằng năm, tuổi trẻ Đắk Lắk đã vận động, đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần. Hầu hết các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh đều nhận được sự quan tâm của tuổi trẻ, từ vật dụng sinh hoạt thiết yếu đến nguồn kinh phí để xây dựng các công trình thanh niên. Không chỉ vậy, hằng năm, tuổi trẻ Đắk Lắk còn tổ chức chăm sóc sức khỏe, tặng quà, học bổng cho hàng nghìn lượt người dân các xã biên giới, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…     

 

“Sự động viên, giúp đỡ to lớn của các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu không chỉ thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân – dân mà còn là nguồn cổ vũ, động viên để cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tin tưởng giao phó”.

 
 
Đại tá Phạm Hữu Chiến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tình yêu dành cho biên giới của tuổi trẻ còn được thể hiện rõ khi mới đây đông đảo đoàn viên, thanh viên đã hưởng ứng tích cực cuộc thi “Tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng” do Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động. Chỉ sau 10 tháng, cuộc thi đã thu hút gần 22.000 bài dự thi của đông đảo các bạn trẻ và nhân dân trên địa bàn. Trong số đó có rất nhiều bài được đầu tư công phu, tâm huyết cùng những kỷ niệm đặc biệt, đáng trân trọng với người chiến sĩ nơi địa đầu.

Gửi trọn ân tình

Nhà thể thao đa năng có diện tích 175 m2 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê vừa hoàn thành trong niềm vui chung của cán bộ, chiến sĩ. Đáng trân trọng hơn khi gần như toàn bộ kinh phí xây dựng công trình đều có sự giúp sức tận tình của các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa. 

Đây không phải là công trình đầu tiên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê nhận được sự quan tâm, chăm lo từ các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa. Từ các vật dụng sinh hoạt hằng ngày, đến vườn rau tăng gia, cảnh quan môi trường… của Đồn đều có sự ủng hộ hết mình từ các đơn vị tuyến sau.

Năm 1989, Tỉnh ủy ban hành các Quyết định về việc phân công các đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu các đồn, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh. Từ chủ trương ấy, hiện nay, tất cả các đồn, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đều được các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đỡ đầu. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, từ năm 2009 đến nay đã có trên 1.000 đoàn đến thăm, tặng quà chiến sĩ nơi biên giới với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Sự sát cánh của tuyến sau đã góp phần không nhỏ giúp các đơn vị tiền tiêu xây dựng công trình phòng thủ, cảnh quan doanh trại, các công trình phục vụ nơi ăn, ở, sinh hoạt… cho bộ đội.

Đoàn viên, thanh niên tham gia giao lưu văn nghệ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê.
Đoàn viên, thanh niên tham gia giao lưu văn nghệ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê.

Thiếu tá Phạm Văn Hứng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng vui mừng thông tin, trong năm nay Đồn sẽ được đầu tư xây dựng nhà khách, nhà truyền thống với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, do đơn vị kết nghĩa TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ. Anh bày tỏ: “Sự giúp sức kịp thời của các cơ quan, địa phương trở thành nguồn động viên to lớn cho bộ đội vùng biên”.

Hướng về biên cương, các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho tuyến trước. Tình cảm ấy càng đong đầy hơn khi rất nhiều cơ quan, địa phương dù gặp không ít khó khăn, nhưng vẫn dành sự yêu mến đặc biệt cho chiến sĩ Biên phòng, trong đó phải kể đến các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.