Multimedia Đọc Báo in

"Ngôi nhà chung" của chiến sĩ mới

09:21, 30/03/2019

Với các chiến sĩ mới vừa nhập ngũ vào Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ CHQS tỉnh), đơn vị thực sự là “ngôi nhà chung” ấm áp, nơi cấp trên, cấp dưới luôn đoàn kết, gắn bó nhau như anh em ruột thịt, là động lực để họ yên tâm rèn luyện, phấn đấu trở thành những quân nhân ưu tú.

Mỗi ngày ba lần đi đến từng phòng kiểm tra, thăm hỏi, động viên bộ đội nên chỉ sau một tháng nhận quân, Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 đã biết tên, nhớ mặt toàn bộ gần 500 chiến sĩ mới của đơn vị. Những chiến sĩ nào là đảng viên, công chức, cử nhân, hoàn cảnh gia đình khó khăn hay đã có vợ con, anh đều nắm chắc như lòng bàn tay. Bằng sự chân thành, gần gũi, anh được bộ đội quý mến, sẻ chia, tâm sự rất nhiều điều. Biết binh nhì Phak, chiến sĩ Trung đội 7, Đại đội 6 mới cưới vợ, gia cảnh lại khó khăn, Đại úy Rahlan Huỳnh cùng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 6 đóng góp mua tặng vợ Phak một chiếc điện thoại di động, có sẵn sim và tài khoản để thi thoảng hai vợ chồng Phak được nói chuyện, tâm sự với nhau. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các chiến sĩ trong môi trường tập thể.

Đang là cao điểm mùa khô, việc bảo đảm đủ nước ăn, nước sinh hoạt cho bộ đội là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Ban Chỉ huy Tiểu đoàn và các đại đội trong những ngày đầu bước vào huấn luyện. Có thời điểm do phải hoạt động hết công suất nên 2 trong 3 chiếc máy bơm cao áp của Tiểu đoàn bị cháy khiến bộ đội bị thiếu nước sinh hoạt. Trong khi chờ thợ sửa máy, Chỉ huy Tiểu đoàn trực tiếp đến từng hộ dân trong vùng liên hệ mượn máy bơm về “cứu khát” cho bộ đội. Ngặt nỗi, giai đoạn này bà con nông dân cũng đang tập trung máy để tưới cà phê nên chỉ cho bộ đội mượn được vài tiếng ban đêm. Không còn lựa chọn nào khác, hằng đêm, sau khi chiến sĩ ngủ say, các cán bộ từ cấp Tiểu đoàn đến các đại đội, trung đội lại thay phiên nhau ra nhà dân mượn máy về bơm nước, sáng sớm hôm sau lại vác máy trả bà con. Mọi công việc diễn ra âm thầm, lặng lẽ nên chiến sĩ mới hầu như không biết đến chuyện này. Nhưng với các cán bộ Tiểu đoàn 303, thấy chiến sĩ mới của mình có đủ nước tắm giặt, tưới rau sau mỗi giờ học tập, huấn luyện đầy vất vả là các anh vui, quên hết cả mệt mỏi.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thân mật chuyện trò cùng các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 303.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thân mật chuyện trò cùng các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 303.

Để bảo đảm cơm chín, nước sôi cho bộ đội, suốt một tháng nay đội ngũ nuôi quân của đơn vị luôn phải làm việc hết công suất. Quân số phục vụ còn thiếu so với biên chế nhưng mọi người luôn động viên nhau cố gắng, hạn chế thấp nhất tình trạng muộn giờ ăn của chiến sĩ. Trước thực tế đó, mới đây Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu, điều động luân phiên lực lượng nuôi quân, phục vụ từ các đơn vị khác tăng cường cho Tiểu đoàn 303. Nhờ sự quan tâm, giải quyết kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy cấp trên, các chiến sĩ không chỉ được ăn no, ăn ngon mà còn ăn rất đúng giờ quy định.

Đều đặn mỗi tuần hai lần, đội ngũ quân y của Tiểu đoàn sẽ đi từng giường ngủ nhỏ tỏi phòng cảm cúm và hướng dẫn bộ đội duy trì đều đặn việc ngậm nước muối, mắc màn cẩn thận trước khi ngủ. Giờ đi thao trường, các đại đội đều có nhân viên y tế túc trực thường xuyên. Những chiến sĩ ốm đau, cảm sốt sẽ được thăm khám, cấp thuốc, điều trị kịp thời. Ngắm bắn liên tục dưới tiết trời nắng nóng, hai mắt của binh nhì Nguyễn Hùng liên tục chảy nước và cứ mờ dần, ban đêm đi lại rất khó khăn. Ngay sau đó, Hùng được cán bộ đơn vị đưa đến Bệnh viện mắt kiểm tra, thăm khám kỹ càng. Chỉ sau ít ngày điều trị, thị lực của anh đã cải thiện rõ rệt.

Từ bé đến lúc đi bộ đội, binh nhì Ma Sâu Sẻ (Đại đội 7) sống với ông bà ở huyện M’Đrắk. Ông bà anh nay tuổi đã cao, sức đã yếu nên hằng tháng không thể lên thăm cháu. Ngày nghỉ cuối tuần, nhìn đồng đội quây quần bên người thân, bạn bè, Ma Sâu Sẻ không tránh khỏi giây phút chạnh lòng. Hiểu và chia sẻ với chiến sĩ, mỗi lần sinh hoạt, học tập tập trung, Chính trị viên đại đội luôn nhắc nhở bộ đội: “Trong đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em một nhà. Khi có bạn bè người thân đến thăm, các đồng chí nên mời cả những đồng chí khác cùng ngồi chơi, nói chuyện, như thế sẽ tình cảm và gắn bó hơn”. Những ngày nghỉ cả đơn vị như một đại gia đình luôn quây quần, quấn quýt bên nhau.

Phút giải lao, trong tiếng ghi ta bập bùng, các chiến sĩ Tiểu đoàn 303 lại cùng nhau hát vang những khúc quân hành rộn rã, vui tươi. Được sự hướng dẫn của các thành viên trong Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở, đến nay các chiến sĩ đã thuộc 12 trong tổng số 15 bài hát quy định. Sau giờ thể dục sáng, một số chi đoàn còn tổ chức ôn luyện thêm các điệu nhảy dân vũ tập thể giúp bộ đội bắt đầu ngày mới tràn đầy hứng khởi và năng lượng. Ban nhạc quân nhân và đội văn nghệ xung kích của Liên chi đoàn cũng đã tìm thêm được nhiều gương mặt mới đầy triển vọng, kịp thời thay thế những hạt nhân nòng cốt đã ra quân.

Chuyến tham quan Nhà truyền thống, Bảo tàng Lịch sử và Nhà đày Buôn Ma Thuột mới đây mà Tiểu đoàn 303 dành cho những cá nhân có thành tích xuất sắc sau tháng huấn luyện đầu tiên là động lực để các chiến sĩ trẻ ra sức phấn đấu, luyện rèn. Trên thao trường, bãi tập đầy nắng gió, mồ hôi hay dưới bóng mát của những giảng đường xanh, đâu đâu cũng cảm nhận rõ nét tinh thần quyết tâm, hứng khởi của các chiến sĩ mới. 

Lê Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.