Multimedia Đọc Báo in

Ea Lai - điểm sáng trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ

14:05, 12/04/2019

Xã Ea Lai (huyện M’Đrắk) hiện có khoảng 800 hộ dân, trên 3.225 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 29%.

Tuy còn rất nhiều khó khăn song những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Ea Lai đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; trở thành điểm sáng trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV) ở huyện M’Đrắk.

Ông Lê Đình Quế, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ea Lai cho biết: Trong 5 năm (2013 - 2018), xã đã tiếp nhận 74 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ về địa phương; hằng năm tổ chức luân phiên từ 20 - 25% quân số DQTV đúng quy định. Hiện nay tổng số lực lượng dân quân xã Ea Lai đạt 3,28% dân số. Xã Ea Lai cũng đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho trên 130 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và giáo dục quốc phòng toàn dân cho hàng nghìn lượt người dân. Ban CHQS xã đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến lực lượng DQTV, DBĐV, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng và kiến thức quốc phòng – an ninh, tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; tổ chức huấn luyện, diễn tập, trực sẵn sàng chiến đấu. Chi bộ Quân sự xã cũng chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ cơ sở; hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dân quân tự vệ xã Ea Lai được tuyên dương chiến sĩ bắn giỏi trong một đợt huấn luyện.
Dân quân tự vệ xã Ea Lai được tuyên dương chiến sĩ bắn giỏi trong một đợt huấn luyện.

Nhờ vậy, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV và DBĐV của xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện, không có ai vi phạm phải xử lý kỷ luật. Thực hiện công tác tuyển quân, hằng năm xã đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, không có trường hợp nào chống, trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong 5 năm qua, trong số 84 công dân xã Ea Lai nhập ngũ, có 3 quân nhân phục vụ lâu dài tại các đơn vị, 15 sĩ quan dự bị.

Bên cạnh đó, Chi bộ Quân sự xã Ea Lai còn làm tốt công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV. Từ năm 2013 đến nay, xã Ea Lai đã kết nạp được 17 đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV; trong đó, Chi bộ Quân sự kết nạp được 7 đảng viên, các chi bộ thôn, buôn kết nạp 10 đảng viên, nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV hiện nay lên 17,5%, đảng viên trong lực lượng DBĐV lên 23%. Các đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm nòng cốt xây dựng Đảng trong hệ thống chính trị địa phương, trong đó cán bộ thôn, buôn đội trưởng là đảng viên đạt tỷ lệ trên 66%. Chi bộ Quân sự xã hiện có 12 đảng viên, nhiều năm liền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt trong sạch vững mạnh. Đây cũng là đơn vị điển hình trong phát triển đảng viên của Đảng bộ xã.

Với những thành tích đạt được trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, Ban CHQS xã Ea Lai đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng, trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.