Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ tự vệ

09:34, 17/04/2019
Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, huyện Lắk đang bước vào cao điểm mùa khô, thời tiết khắc nghiệt. Đây cũng là lúc các chiến sĩ tự vệ Cụm huấn luyện số 6 bước vào mùa huấn luyện.
 
Cụm huấn luyện số 6 có khoảng 100 chiến sĩ đến từ các đơn vị: Ban CHQS khối Huyện ủy, Ban CHQS khối HĐND và UBND, Ban CHQS Bệnh viện Đa khoa huyện. Đợt huấn luyện này, các chiến sĩ “sao vuông” được truyền đạt một số nội dung về công tác chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật, chiến thuật… theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu theo nhiệm vụ, sát với đối tượng, địa bàn tác chiến. Tùy đối tượng (năm thứ nhất, hay năm thứ hai trở lên), các chiến sĩ được huấn luyện theo chương trình đào tạo đặc thù quy định.
 
Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Đảng ủy – Ban CHQS huyện Lắk đã tổ chức quán triệt, chấp hành nghiêm chủ trương, hướng dẫn của Đảng ủy – Bộ CHQS tỉnh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập; xây dựng đầy đủ kế hoạch, giáo án, bài giảng. Năm nay, lực lượng vũ trang huyện Lắk tiếp tục thực hiện huấn luyện dân quân tự vệ theo hình thức cụm liên xã, liên đơn vị (mỗi cụm có từ 2 – 3 đơn vị). Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho cán bộ giảng dạy rút ngắn thời gian chuẩn bị, chất lượng bài giảng, huấn luyện tốt hơn, mà còn là cơ hội để các đơn vị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. 
 
Các chiến sĩ tự vệ Cụm huấn luyện số 6 luyện tập trên thao trường.
Các chiến sĩ tự vệ Cụm huấn luyện số 6 luyện tập trên thao trường.
Dưới cái nắng mùa khô oi nồng, các “sao vuông” Cụm huấn luyện số 6 vẫn miệt mài với bài tập điều lệnh đội ngũ. Là người phụ trách giảng dạy, anh Đào Quang Lâm (Chỉ huy trưởng Ban CHQS khối HĐND và UBND huyện) chậm rãi hướng dẫn lý thuyết gắn với thực hành, chia tổ 3 người, đồng thời trực tiếp kiểm tra, sửa sai, uốn nắn cho từng chiến sĩ. Anh cho biết, ý thức được thời gian học tập không nhiều, nên các chiến sĩ tự vệ rất nghiêm túc, có tinh thần cầu thị và tiếp thu khá tốt. 
 
Nhờ chuẩn bị chu đáo nên chất lượng huấn luyện của Cụm huấn luyện số 6 ngày càng nâng cao. Tỷ lệ quân số tham gia đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá giỏi.
 
 

Trong đợt huấn luyện này, Cụm huấn luyện số 6 có rất nhiều “sao vuông” nữ. Không kém các chiến sĩ nam, nữ tự vệ luôn nỗ lực, đi đầu trong học tập, rèn luyện. Chị Nguyễn Thị Ánh Trúc (Ban CHQS khối Huyện ủy) chia sẻ, đây là năm thứ ba chị tham gia huấn luyện tự vệ. Tuy mệt vì thời tiết khắc nghiệt, nhưng đây cũng là cơ hội để chị gặp gỡ, giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm bổ ích, bởi thực tế, mỗi chiến sĩ đều có những sở trường, sở đoản khác nhau. Trong các nội dung được học, chị Trúc háo hức nhất là học ném lựu đạn. Chị chia sẻ, nhiều người vẫn cho rằng ném lựu đạn đơn giản, nhưng nếu muốn trúng đích, đảm bảo an toàn, người ném không chỉ phải nắm rõ nguyên lý hoạt động của quả lựu đạn, mà còn phải tích cực trau dồi kỹ thuật, từng cử động, động tác.

Khác với không khí học tập nghiêm túc, giờ giải lao, cả thao trường rộn rã tiếng nói cười. Phát huy sở trường của cán bộ Đoàn, anh Trần Thanh Bình (Ban CHQS khối Huyện ủy) khuấy động không khí bằng những trò chơi mới lạ, hấp dẫn, được các chiến sĩ hào hứng hưởng ứng phần nào xoa dịu bớt cái nắng oi nồng, khắc nghiệt của tiết trời...
 
Bên cạnh công tác huấn luyện, Cụm huấn luyện số 6 còn tham gia công tác dân vận tại địa phương. Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lắk cho biết, các chiến sĩ tham gia huấn luyện đã tích cực đóng góp xây dựng “Hũ gạo vì người nghèo” của toàn lực lượng vũ trang huyện. Từ nguồn này, hằng năm, Ban CHQS huyện đã tặng quà, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
 
Song Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.