Multimedia Đọc Báo in

Kể chuyện nuôi - trồng giữa trùng dương

10:38, 25/04/2019

Ở các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc bây giờ, các chiến sĩ không chỉ trồng được nhiều loại rau xanh mà còn nuôi được cả gia súc, gia cầm. Giữa sóng nước mênh mông, các chiến sĩ hải quân đã nghe tiếng gà gáy vào mỗi sáng…

Tháng 3, đặt chân lên nhà giàn DK1 sau chặng hải trình hơn một ngày đêm bập bềnh trên sóng nước, chúng tôi vô cùng bất ngờ, xúc động trước những nỗ lực vượt qua gian khó của chiến sĩ hải quân nơi muôn trùng sóng gió. Quanh nhà giàn là những mảng rau xanh mơn mởn đủ các loại rau từ cải, rau muống, mồng tơi đến lá lốt, cả những cây chanh và chuồng gà, chuồng heo được làm rất kỹ lưỡng. Tất cả như một nông trại thu nhỏ ở nông thôn Việt Nam.

Việc trồng rau xanh và nuôi gia cầm trên nhà giàn DK1 trở thành phong trào thi đua rộng khắp. Đến nay 100% nhà giàn có rau xanh ăn hằng ngày, một tuần làm thịt một con vịt hoặc gà, chim bồ câu đẻ trứng ấp thành con. Kể về những khó khăn trong việc trồng rau và chăn nuôi trên nhà giàn giữa biển khơi, thiếu nước ngọt, thừa nắng gió, Trung tá Lê Xuân Nam bắt đầu câu chuyện bằng câu nói của nhân vật Mai An Tiêm: “Chúng ta là người có khối óc và hai bàn tay thì gian nan và vất vả mấy cũng qua được. Mai An Tiêm đã trồng được dưa hấu trên đảo đầy cát trắng thì chúng tôi cũng nuôi, trồng được các vật nuôi trên nhà giàn giữa đại dương thiếu nước ngọt, nắng gió rất khắc nghiệt và bất thường”.

Chiến sĩ đàn hát cho nguôi nỗi nhớ nhà.
Chiến sĩ đàn hát cho nguôi nỗi nhớ nhà.

Để trồng được rau xanh, các cán bộ, chiến sĩ hải quân đã phải chuyển đất từ đất liền ra nhà giàn DK1. Đất trồng rau trong các mảng được luân phiên thay đổi cây trồng và một số bộ phận của cá mà các chiến sĩ câu được dùng để làm phân bón cây. Nước sinh hoạt được tận dụng làm nước tưới rau. “Gió biển là thứ đáng sợ nhất đối với các luống rau trên nhà giàn. Gió ở đây không phải chỉ một hướng mà liên tục thay đổi theo thời tiết nên việc che chắn gió cũng rất vất vả và tốn nhiều thời gian”- Trung tá Nam chia sẻ.

Nói về công việc trồng rau xanh, Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Văn Bảy, nhân viên quân y của nhà giàn DK1 tự hào: “Bây giờ ở đất liền trồng được rau gì thì ở đây chúng tôi cũng đã trồng được rau đó. Nhờ vậy, lượng rau xanh và thực phẩm tươi do anh em trồng đã đáp ứng được một phần nhu cầu. Công việc này vừa để giải trí vừa là trách nhiệm của những người lính ở nhà giàn”.

Chăm sóc rau xanh ở nhà giàn DK1/15.
Chăm sóc rau xanh ở nhà giàn DK1/15.

So với công việc trồng rau, chăn nuôi trên nhà giàn cũng vất vả không kém. Việc đưa con giống và lựa chọn được giống vật nuôi thích nghi với thời tiết ở giữa đại dương mênh mông là khó nhất. Chỉ vào chuồng heo còn một con khoảng 70 kg (nhà giàn vừa giết thịt một con gần 80 kg), Thiếu tá Bảy cho biết, heo đưa trong bờ ra thường bị trúng gió chết, vì vậy những con thích nghi được trong quá trình nuôi cũng phải theo dõi chặt chẽ và che gió cẩn thận. Khi đã thích nghi được với thời tiết thì chúng cũng lớn nhanh như ở đất liền.

Nuôi gia cầm trên giàn còn khó hơn nuôi heo vì gió nhiều khiến chúng rất dễ chết. Điều đặc biệt, gà nuôi ở đây đều là gà trống nên mỗi khi chúng đồng loạt gáy thì rất náo nhiệt. “Tiếng chó sủa, gà gáy và những khoảnh rau tươi tốt ở đây còn là “liều thuốc” tinh thần cho người lính hải quân. Cứ mỗi lần nghe tiếng chó sủa, tiếng gà gáy ai cũng có cảm giác như đang ở nhà, nỗi nhớ đất liền cũng vơi đi phần nào”- Thiếu tá Bảy tâm sự.

Câu chuyện trồng rau và chăn nuôi trên nhà giàn đã làm chúng tôi – những vị khách từ đất liền càng thêm khâm phục ý chí lao động sáng tạo của người lính hải quân với mô hình nuôi - trồng giữa trùng dương.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.