Multimedia Đọc Báo in

Chuyến hải trình đáng nhớ!

09:56, 27/05/2019
Chuyến hải trình 9 ngày (từ 4 đến 12-5) vượt trùng khơi đến thăm Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 là những kỷ niệm đáng nhớ với 15 thành viên Đoàn công tác TAND tỉnh Đắk Lắk.

Sau gần hai ngày vượt trùng khơi và vạn con sóng dữ, sáng 6-5, tàu KN 491 (loại tàu hiện đại nhất hiện nay của Quân chủng Hải quân, làm “nhịp cầu” nối đất liền với đảo xa) đã đưa Đoàn công tác Đắk Lắk gồm 15 thành viên và gần 200 cán bộ đến từ các đơn vị khác nhau trên cả nước đến đảo Đá Lớn B, điểm đến đầu tiên của hải trình.

Ngay khi đặt chân lên đảo, hình ảnh đầu tiên mà bất kỳ ai cũng nhìn thấy là cột mốc chủ quyền và hình ảnh người chiến sĩ hải quân đang bồng súng đứng gác trang nghiêm, với khuôn mặt đen sạm nhưng rắn rỏi, ánh mắt sáng trong nắng biển mặn mòi. Doanh trại của các chiến sĩ chỉ là ngôi nhà được xây dựng trên nền đá san hô ngập nước, không sân, không vườn. Nhưng nhờ tình yêu và lòng quyết tâm của những người lính đảo mà nơi đâu trên đảo cũng thấy rõ sự sống bất diệt.

Trên đảo, các chiến sĩ vẫn tăng gia sản xuất, nuôi lợn gà. Rau vẫn xanh và hoa vẫn nở trên đá giữa muôn trùng sóng nước. Trước lúc đoàn trở về tàu để tiếp tục chuyến hải trình đến các điểm đảo khác trong Quần đảo Trường Sa, Thượng úy Hoàng Văn Cảnh, Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Lớn B đã khẳng định với đoàn công tác sẽ luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, ngày đêm sát cánh bên nhau để giữ gìn toàn vẹn lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoàn công tác TAND tỉnh Đắk Lắk tặng quà cho các chiến sĩ tại đảo Tốc Tan C.
Đoàn công tác TAND tỉnh Đắk Lắk tặng quà cho các chiến sĩ tại đảo Tốc Tan C.

Những món quà thiết thực, ý nghĩa như tủ đông lạnh, cà phê, đường… đã được các cán bộ TAND tỉnh Đắk Lắk vận chuyển từ đất liền đến trao tận tay chiến sĩ trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa. Ngoài ra, đoàn còn trao khoản tiền mặt 400 triệu đồng từ phong trào kêu gọi mỗi cán bộ tòa án 2 cấp (tỉnh và huyện) đóng góp 6 ngày lương/năm... để góp phần đầu tư cho đảo ngày thêm vững mạnh.

Tại đảo Trường Sa lớn, nơi được xem là “thủ phủ” của Quần đảo Trường Sa, ngay khi tàu cập cảng, đoàn công tác đã được cán bộ, chiến sĩ cùng người dân, các cháu nhỏ ra chào đón trong niềm hân hoan. Chứng kiến cảnh quân và dân xếp hàng chào đón, các thành viên trong đoàn công tác ai cũng nghẹn ngào, xúc động; giữa nơi biển trời mênh mông mà cảm giác như được trở về đất liền sau bao ngày xa vắng.

Xúc động nhất là nghi lễ chào cờ với “10 lời thề” thể hiện ý chí quật cường, niềm kiêu hãnh của Trường Sa, tình yêu với Tổ quốc và tiếng hát quốc ca hào hùng cất vang xua tan cái nóng trên đảo. Những nén nhang và những giọt nước mắt xúc động tại Đài liệt sỹ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Đảo Trường Sa lớn cũng là điểm dừng chân lâu nhất của đoàn công tác, từ 13 giờ 30 chiều đến 21 giờ tối, do đó cả đoàn đi dạo, gặp gỡ nói chuyện với các hộ gia đình, thăm trường học, được giao lưu văn nghệ thắm tình quân dân, đất liền và biển đảo… Con tàu KN 491 không biết bao lần gióng lên tiếng còi xuất phát nhưng đành phải nén lại bởi lời thề của các chiến sĩ hải quân cứ văng vẳng bên tai: “Trường Sa vì Tổ quốc”!

Đoàn công tác dự Lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh tại vùng biển đảo Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma.
Đoàn công tác dự Lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh tại vùng biển đảo Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma.

Trong hải trình 9 ngày đi thăm Trường Sa, đoàn công tác cũng đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại vùng biển đảo Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc với nghi lễ trang nghiêm trong niềm xúc động sâu sắc. “Tôi đã dự nhiều lễ tưởng niệm, nhưng lễ tưởng niệm giữa biển trời thiêng liêng của Tổ quốc khiến tôi và các thành viên trong đoàn đều rơi nước mắt. Bởi nơi đây, 64 chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh để giữ biển đảo, giữ chủ quyền của đất nước. Xin gửi tới vong linh các anh vòng hoa, nén hương thơm và tấm lòng của cả nước”, anh Phan Bá Bảy, Phó Chánh án TAND huyện Krông Năng chia sẻ.

Trước lúc kết thúc hải trình thăm Quần đảo Trường Sa, tàu KN 491 chở đoàn công tác di chuyển tới khu vực Nhà giàn DK1. Tuy con tàu ở rất gần nhà giàn DK1 nhưng do sóng to gió lớn nên tàu không thể tiếp cận để đưa các thành viên trên tàu lên nhà giàn được. Vậy là đội Văn nghệ xung kích Cần Thơ cất vang tiếng hát qua bộ đàm để gửi lời tâm tình đến các anh chiến sĩ; tiếng hát khàn, thô mộc lẫn vào tiếng sóng gió biển khơi nghe sao cảm xúc lạ thường!         

Trước lúc trở về đất liền, tàu KN 491 đã hú ba hồi còi tạm biệt, rồi đi quanh khu vực nhà giàn. Những người có mặt trên tàu ai cũng xúc động trào nước mắt. Phía trên nhà giàn, các chiến sĩ vẫy chào, trên tay là lá cờ đỏ Tổ quốc tung bay như muốn gửi gắm tình cảm thân thương đến đất liền.

Xứ Nghệ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.