Multimedia Đọc Báo in

Luyện rèn vất vả, thành quả xứng đáng

08:49, 21/05/2019

Đợt huấn luyện chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) diễn ra đúng những tháng cao điểm của mùa khô nên thời tiết rất khắc nghiệt. Vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, bộ đội luôn động viên nhau đoàn kết, phấn đấu luyện rèn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Kết quả huấn luyện và kiểm tra phân đoạn các tư thế, động tác đứng, nằm, quỳ bắn luôn nằm trong nhóm dẫn đầu nên vào ngày bắn đạn thật, các binh nhì Y Dư Niê, Đinh Phú Thịnh, Nguyễn Văn Trung, Lê Huy Hoàng, Nguyễn Đỗ Viết Đang, Nguyễn Phan Hải Đăng được Ban Chỉ huy Đại đội 2 “chọn mặt gửi vàng” giao bắn đợt đầu để tạo tâm lý an tâm, phấn khởi, tự tin cho những đồng đội bắn sau. Không nằm ngoài dự đoán, sau 9 phát đạn, cả 6 chiến sĩ đều đạt giỏi, trong đó Y Dư xếp thứ nhất với 78 điểm, được Chỉ huy Trung đoàn trực tiếp bắt tay, gắn hoa lên ngực áo và chụp ảnh lưu niệm chúc mừng.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7 tự tin thực hiện động tác ném lựu đạn.
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7 tự tin thực hiện động tác ném lựu đạn.

Đại úy Hồ Thanh Trung, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7 cho biết: “So với nằm bắn thì động tác đứng bắn là khó hơn nhiều do không có điểm tì. Quá trình luyện tập, chúng tôi chú trọng kiểm tra, hướng dẫn và xoay vòng đổi tập thường xuyên, với nhiều cán bộ khác nhau để bộ đội từng bước nâng cao bản lĩnh, tâm lý và yếu lĩnh động tác. Chính vì vậy, khi vào tuyến bắn, bộ đội rất tự tin, thực hiện động tác chuẩn xác, kết thúc phát bắn đúng thời cơ, tỷ lệ đạn đi trúng vòng 9, vòng 10 khá cao, nhất là ở tư thế nằm bắn vào mục tiêu bia số 4”.

Binh nhì Phạm Mạnh Vũ (Trung đội 3) có dáng người nhỏ nhắn, thư sinh nhưng lại ném lựu đạn rất xa và chuẩn xác. Luyện tập ném lựu đạn xa trúng hướng, nhiều lần anh được Trung đội trưởng biểu dương vì ném trúng mục tiêu, đạn rơi sát chân bia. Ngày kiểm tra ném lựu đạn thật, thấy trời lất phất mưa, bằng kinh nghiệm thực tế qua các buổi tập, Vũ hiểu rằng nếu ném căng tay như những ngày nắng thì khi tiếp đất, theo quán tính lựu đạn rất dễ bị trượt ra ngoài. Cách tính thành tích theo điểm nổ tuy rất sát thực tế chiến đấu nhưng lại là thử thách rất lớn mà các chiến sĩ cần phải vượt qua. Sau phát ném thử để tính toán lực và chọn điểm rơi, Vũ tự tin rút chốt quả lựu đạn thật, bình tĩnh tạo đà rồi vút mạnh về phía mục tiêu. Nghe loa thao trường thông báo mình đạt loại giỏi, Vũ sung sướng đến nghẹn ngào. Tối hôm ấy anh viết thư về khoe ngay với mẹ thành tích cả 3 môn có tiếng nổ đều đạt giỏi của mình.

Kết quả kiểm tra 3 môn có tiếng nổ với tỷ lệ khá, giỏi chiếm tới 82% là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của các binh nhì sau gần 3 tháng tuổi quân.

Là một trong những người kiểm tra cuối cùng nội dung đánh thuốc nổ, trong lúc đợi chờ, binh nhì Nguyễn Hồ Minh Tuấn (Trung đội 3) tự làm công tác tư tưởng cho mình bằng việc nhẩm đi nhẩm lại cả chục lần 15 bài hát quy định vừa được học. Sau khi gói buộc, liên kết lượng nổ, anh tập trung quan sát thật kỹ mục tiêu để tính toán phương án tiếp cận, đường cơ động, nơi ẩn nấp và vị trí sẽ xung phong lên thực hiện động tác bắn găm, bắn gần. Vừa nghe lệnh “Tiến”, anh thoăn thoắt trườn về phía trước, chọn vị trí đặt bộc phá và điểm hỏa. Nội dung kiểm tra của Tuấn được Trung úy Ngô Phúc Phong, Trung đội trưởng Trung đội 5 cho điểm giỏi vì thực hiện đúng thứ tự, động tác, biết vận dụng linh hoạt các tư thế vận động trên chiến trường.

Chỉ huy Trung đoàn 95 động viên tinh thần bộ đội trước khi vào tuyến bắn.
Chỉ huy Trung đoàn 95 động viên tinh thần bộ đội trước khi vào tuyến bắn.

Trực tiếp theo dõi việc Tiểu đoàn 7 tổ chức kiểm tra nội dung “3 nổ” trên thao trường, Thiếu tá Dương Nguyễn Bá Huy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95 nhận xét: “Chỉ những ai đã từng trải qua giai đoạn huấn luyện tân binh mới có thể hiểu hết cảm giác khi vào tuyến bắn hay lúc cầm trên tay quả lựu đạn, khối thuốc nổ thật hồi hộp, căng thẳng đến mức nào. Trên chiến trường, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể sẽ phải trả giá rất đắt. Do đó, tất cả phải luyện tập để trở thành kỹ năng, kỹ xảo. Thấy các chiến sĩ bình tĩnh, tự tin thực hiện tốt nội dung "3 nổ", tôi biết họ đã thực sự trưởng thành”.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.