Multimedia Đọc Báo in

Lính trinh sát đa tài

09:24, 14/06/2019

Ngoài những phẩm chất đặc biệt của “dân” trinh sát như: “Tai tinh, mắt sáng, võ nghệ cao cường, nghiệp vụ tinh thông, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) còn rất giỏi tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong thời chiến, các chiến sĩ trinh sát có nhiệm vụ đi trước đo đạc, dẫn đường, luồn sâu thám thính, nắm chắc quy luật hoạt động và tình hình địch để tham mưu cho chỉ huy cấp trên bàn tính, lựa chọn phương án tác chiến phù hợp, hiệu quả nhất. Trong thời bình, họ là lực lượng chủ công trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xử trí tình huống A2, tham gia bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Để trở thành một người lính trinh sát thực thụ, các chiến sĩ phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về đạo đức, sức khỏe, lý lịch, trình độ và phải trải qua quá trình huấn luyện rất đặc biệt. 

Võ thuật là thế mạnh của các chiến sĩ trinh sát.
Võ thuật là thế mạnh của các chiến sĩ trinh sát.

Những ngày cuối tháng 5, trên thao trường huấn luyện chuyên ngành của Đại đội Trinh sát, các chiến sĩ năm nhất, năm hai thoăn thoắt thực hiện “35 thế liên quyền”, nhảy qua vòng lửa, vượt tường cao, đu dây tử thần… trong cái nắng như thiêu như đốt. Luyện tập nội dung đánh đối kháng, tuy bị tấn công từ nhiều phía nhưng bằng những thế võ điêu luyện nhà nghề, Trung sĩ Trịnh Ngọc Quốc (Tiểu đội trưởng Trinh sát đặc nhiệm) vẫn lần lượt hạ gục các “quân xanh” trong sự trầm trồ, thán phục của mọi người. Trò chuyện với chúng tôi trong phút giải lao, Quốc chia sẻ: “Khi luồn sâu trong lòng địch, để đảm bảo bí mật, bộ đội trinh sát rất ít khi sử dụng súng, lựu đạn, thuốc nổ. Ngoài các bài võ tay không, chúng tôi phải sử dụng thành thạo các loại binh khí khác như côn, đao, dao, kiếm, xẻng, cuốc, gậy gộc… Luyện tập đánh đối kháng tưởng đơn giản nhưng rất phức tạp, lực thừa hay thiếu, động tác nhanh hay chậm, đúng hay sai đều có thể gây tổn thương, nguy hiểm cho đồng đội. Do đó, chúng tôi phải phối hợp, hiệp đồng với nhau thật ăn ý, chuẩn xác”.

Vén tay áo khoe vết sẹo lồi khá to ở khuỷu tay, Binh nhất Bùi Văn Đạt, chiến sĩ trinh sát bộ binh kể rằng, trong lần đầu tiên thực hiện động tác lộn mèo qua vòng lửa, do không tập trung nên anh tiếp đất sai kỹ thuật. Vết sẹo là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với anh về sự cẩn trọng trong những buổi học về sau. Khổ luyện thành tài, giờ đây anh và đồng đội đã có thể tự tin bay qua vòng lửa, đu dây, giấu mình dưới nước hàng giờ mà không thấy mệt. Kỹ thuật ngụy trang, chạy tường, leo rào, khắc phục vật cản, đu dây, dò gỡ mìn hay các phương án, chiến thuật chống khủng bố, giải thoát con tin, phục kích bắt tù binh, luồn sâu, đặt đài quan sát… các anh đều thuộc nằm lòng. AK, K54, súng bắn tỉa cũng đều dùng tốt. Trung úy Hà Thái Nguyên, Phân đội trưởng Trinh sát Đặc nhiệm cho biết: “Để đảm bảo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, bộ đội phải được huấn luyện toàn diện, trên nhiều địa hình, trong những điều kiện thời tiết khác nhau. Ngày lạnh đi bơi, ngày nóng nhảy qua vòng lửa, “mỏi vai, đau gối, tê tay” là chuyện thường ngày của lính trinh sát chúng tôi. Tham gia bảo vệ vòng ngoài các mục tiêu trọng yếu của tỉnh trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2019 vừa qua, đơn vị được cấp trên biểu dương và đánh giá rất cao”.

Tổ trinh sát luyện tập phối hợp vượt tường 4m.
Tổ trinh sát luyện tập phối hợp vượt tường 4m.

Doanh trại chuyển về vị trí đóng quân mới chưa đầy một năm song cảnh quan môi trường vẫn là điểm nhấn ấn tượng của Đại đội Trinh sát. Trong khuôn viên rộng gần 3 ha, hàng trăm gốc hương, gốc sưa và sao xanh, sao đen đã bắt đầu bén rễ. Được Bộ CHQS tỉnh quan tâm, đầu tư, đơn vị đã dành hàng trăm ngày công san đất, ủi nền tạo nên khu “liên hợp thể thao” khá quy mô, hoành tráng với sân bóng đá, bóng chuyền, bãi tập thể lực khang trang, rộng rãi. Bên những con đường nội bộ thảm bê tông, từng đám cỏ lạc, mười giờ đua nhau khoe sắc. Sau giờ huấn luyện, thể thao, dưới tán lộc vừng, me xanh, sung… cánh lính trẻ thỏa sức chuyện trò, đọc báo, chơi cờ.

Ngoài 2 sào rau xanh, hiện nay đơn vị còn có gần 30 con dê, bò và 150 con gà, đảm bảo cung cấp đủ 100% nhu cầu rau sạch và 60% nhu cầu về thịt, trứng cho các bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Sau những buổi học đêm, ngoài chế độ tiêu chuẩn chung, bộ đội còn được thưởng thức món cháo gà thơm ngon, nóng hổi do chính tay mình tạo ra. Đại úy Nguyễn Công Việt, Đại đội trưởng tự hào: “Thức ăn cho gia súc, gia cầm chủ yếu tận dụng từ nhà ăn, nhà bếp nên rất tiết kiệm. Từ công tác tăng gia sản xuất, mỗi năm đơn vị thu được hàng chục triệu đồng. Ngày lễ, Tết bộ đội được ăn toàn đặc sản từ cây nhà lá vườn. Bà con trong vùng rất chuộng giống gà tre, gà nòi, gà lai rừng của đơn vị”.

Chia tay những người lính trinh sát gan dạ và quả cảm, chúng tôi vẫn nhớ mãi tâm sự của Đại úy Nguyễn Xuân Hùng, Chính trị viên Đại đội: “Lính trinh sát tuy vất vả mà vui, cán binh gắn bó, thương yêu nhau như ruột thịt. Đi phép, đi công tác xa đơn vị vài ngày đã thấy nhớ cồn cào, chỉ muốn khoác ba lô về ngay với anh em”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.