Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội về làng giúp dân

09:28, 28/07/2019

Những năm qua, hệ thống chính trị cơ sở ở xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) được củng cố; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng luôn được quan tâm, đầu tư, đời sống của người dân được nâng cao; xã đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới... Những thành quả đó có sự giúp đỡ không nhỏ của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Tiểu đoàn 303 thường xuyên tổ chức các đợt hành quân làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân nơi địa bàn đóng quân xây dựng nông thôn mới. Gần đây nhất, từ ngày 15 đến 21-7, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 đã hành quân về xã thực hiện 4 cùng: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào” với nhân dân. Ngay sau khi đặt chân đến địa bàn xã, các cán bộ, chiến sĩ đã bắt tay ngay vào công việc. Mặc dù thời tiết mùa này mưa nắng thất thường nhưng những người lính vẫn hăng say lao động.

Cùng đồng đội vun trồng từng luống hoa mười giờ dọc tuyến đường vào trung tâm xã, Trung sĩ Đàm Đình Hoàng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 3, Trung đội 7 tâm sự: “Đây là lần thứ 3 tôi được cùng đồng đội tham gia công tác dân vận. So với những lần trước đây khi giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai ở huyện Krông Bông thì khối lượng công việc hiện nay rất nhiều, tuy nhiên chúng tôi đều xác định giúp đỡ người dân cũng như giúp người thân ở quê nhà, bởi vậy, ai cũng nhiệt tình, hết mình trong thực hiện nhiệm vụ”.

Bộ đội Tiểu đoàn 303 giúp nhân dân xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) làm đường giao thông nông thôn.
Bộ đội Tiểu đoàn 303 giúp nhân dân xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) làm đường giao thông nông thôn.

Chỉ trong thời gian ngắn nhưng các chiến sĩ đã tham gia dọn vệ sinh, thu gom xử lý rác thải, khơi thông các kênh mương, cống rãnh; chỉnh trang hơn 15 km đường giao thông nông thôn, trồng mới 2,5 km hoa trên các tuyến đường; giúp đỡ 4 gia đình chính sách, hộ nghèo... với khoảng 600 ngày công lao động. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe…

Gia đình ông Y Ngơr Byă (SN 1945, ở buôn Cư Dluê) thuộc diện hộ nghèo, có hơn 1 sào đất trồng cây ăn trái gồm: bơ, sầu riêng, cà phê… nhưng do tuổi cao sức yếu lại thiếu kỹ thuật về chăm sóc cây trồng nên hiệu quả kinh tế thấp. Thấu hiểu hoàn cảnh của cụ nên khi về buôn, bộ đội đã dành nhiều ngày công lao động tận tình giúp đỡ, hướng dẫn ông kỹ thuật chăm, cải tạo vườn cây; cách chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh. Được sự giúp đỡ của các chiến sĩ Tiểu đoàn 303, ông Y Ngơr rất cảm động và cho biết sẽ áp dụng kỹ thuật trồng cây và chăn nuôi để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

 Chứng kiến hàng chục cán bộ, chiến sĩ lao động miệt mài cùng người dân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nguyễn Đức Thuận không giấu được sự xúc động, chia sẻ chân tình: “Địa phương chúng tôi rất vui khi được bộ đội về giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực với tình cảm chân thành. Các cán bộ, chiến sĩ đã không ngại khó khăn, gian khổ, thực hiện tốt công tác dân vận, vận động quần chúng; tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa như chung tay làm sạch môi trường, giúp đỡ các gia đình chính sách, người nghèo neo đơn; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với đoàn thể địa phương... Có bộ đội về, làng xóm vui hơn, sạch đẹp hơn, chúng tôi rất cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303”.

Bộ đội Tiểu đoàn 303 và thanh niên địa phương trồng hoa dọc tuyến đường giao thông vào trung tâm xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).
Bộ đội Tiểu đoàn 303 và thanh niên địa phương trồng hoa dọc tuyến đường giao thông vào trung tâm xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết, trong mỗi chuyến hành quân làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều giúp đỡ nhân dân bằng cả lòng nhiệt tình, trách nhiệm. Với những việc làm cụ thể, đơn vị đã phần nào giúp nhân dân địa phương giảm bớt khó khăn, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, tăng cường tình cảm gắn bó quân - dân. Có thể nói, hình ảnh những người lính Tiểu đoàn 303 hăng say lao động, thân thiện với bà con được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ.         

Từ năm 2011 đến nay, Tiểu đoàn 303 đã tham gia hơn 8.100 ngày công giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới; sửa chữa, làm mới trên 45 km đường bê tông nông thôn, kênh mương nội đồng; nhận giúp đỡ 9 gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo; thăm, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương… 

 

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.