Multimedia Đọc Báo in

Cuộc đua tài của những chiến sĩ cừ khôi

08:43, 04/07/2019

Hội thao thể dục thể thao quốc phòng năm 2019 đã khép lại sau những ngày tranh tài quyết liệt, sôi nổi. Với sự tham gia của 18 đoàn cùng 685 vận động viên, hình ảnh những người chiến sĩ nỗ lực vượt khó, mang vinh quang về cho đơn vị vẫn còn ghi dấu mãi. Các tuyển thủ đã chiến thắng chính mình, chinh phục mọi thử thách bằng tinh thần thượng võ, khách quan, trung thực nhất.

Chinh phục nội dung thi mới

Binh nhì Lý Sao Nam là đại diện của Trung đoàn 584 dự thi môn vượt vật cản huấn luyện thể lực. Đây không chỉ là nội dung thi mới tại hội thao năm nay mà còn được đánh giá là rất khó. Để hoàn thành phần thi, anh cùng 17 vận động viên khác phải vượt qua lần lượt 10 vật cản bố trí trên quãng đường 200 mét, gồm: 3 rào vướng chân; vượt đỉnh tường cao 1,8 mét; leo lên, xuống bằng dây leo đứng; băng qua 8 bục mấp mô; leo hết chiều dài dây ngang bằng tay và hai chân; chạy luồn lách qua 6 cọc; nhảy qua hào chống bộ binh; leo lên cầu bằng thang, đi hết chiều dài cầu độc mộc rồi ôm cột tụt xuống đất; chui hết rào hình cũi cao 0,35 mét; vượt đỉnh tường cao 1,1 mét và vượt qua vạch đích. Trên hành trình chinh phục các vật cản, chỉ cần sai quy tắc, người thi phải sửa sai bằng cách thực hiện lại. Cùng với đó, người thi sẽ không được tính thành tích nếu không vượt qua được hết 10 vật cản.

Các vận động viên tại nội dung thi 4 môn quân sự phối hợp liên hoàn.
Các vận động viên tại nội dung thi 4 môn quân sự phối hợp liên hoàn.

Cũng như các tuyển thủ tham dự hội thao, Lý Sao Nam chịu áp lực không nhỏ bởi “đề tài” khó, sức nóng trên bãi thể lực càng ngày càng tăng. Có vận động viên đã vượt qua mọi vật cản với thời gian ngắn, nhưng cũng có vận động viên dù rất quyết tâm cũng đành bỏ cuộc giữa chừng vì không thể vượt qua được loạt thử thách cam go mà Ban tổ chức đề ra… Bước lên tuyến xuất phát, Lý Sao Nam nhìn tổng thể các vật cản với ánh mắt quyết tâm cao độ. Khi có hiệu lệnh, anh lấy hết tinh thần tự tin, lần lượt chinh phục thử thách. Với thể lực tốt, sự dẻo dai, cùng sự nhanh nhạy vốn có, anh khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi dễ dàng vượt qua từng vật cản dù độ khó tăng dần.

Về đích với thành tích 1 phút 23 giây 93, Lý Sao Nam giành giải Nhất nội dung thi trong sự trầm trồ, thán phục của khán giả. Chia sẻ về thành công, tuyển thủ rạng rỡ nụ cười nói: “Trước khi thi, em đã nhắc nhở mình phải quyết tâm giành kết quả tốt nhất có thể để không phụ lòng đơn vị. Em rất cảm động trước sự quan tâm, cổ vũ động viên chân tình của tất cả mọi người”.

“Sức nóng” Thao trường 559

Trước và trong ngày diễn ra nội dung 4 môn thể thao quân sự phối hợp liên hoàn, Thao trường 559 vẫn còn ẩm ương mưa nắng, thế nhưng vẫn không cản được “sức nóng” hội thao. Đây là môn được đánh giá khó nhất, đòi hỏi vận động viên vừa phải có thể lực, sức bền, sự nhanh nhẹn và chuẩn xác. Với người bình thường, việc hoàn thành một phần nhỏ của bộ môn (chạy 3.000 mét) đã là điều không dễ dàng, trong khi vận động viên dự thi phải thực hiện liên hoàn nhiều nội dung cùng lúc.

Vận động viên tham gia chinh phục các vật cản trong môn thi vượt vật cản huấn luyện thể lực.
Vận động viên tham gia chinh phục các vật cản trong môn thi vượt vật cản huấn luyện thể lực.

Cụ thể, mở đầu vận động viên phải vượt qua 3 rào cao 0,6 mét, rộng 1,25 mét, cách nhau 3 mét; nhảy trên 6 bục bê tông được bố trí zíc zắc, mỗi bục cách nhau 2 mét; chui qua 6 rào cao 0,6 mét; vượt 6 cọc luồn lách và hào rộng 2,5 mét; sau đó, bắn súng tiểu liên AK ở 2 tư thế nằm bắn không có bệ tì và quỳ bắn với cự ly 100 mét. Hoàn thành xong các nội dung nói trên, vận động viên tiếp tục bê hòm đạn nặng 20 kg đến vị trí ném lựu đạn, rồi ném lựu đạn lên các vị trí quy định. Chưa dừng lại, các anh còn phải vượt quãng đường đồi dốc dài 3.000 mét mới hoàn thành toàn bộ môn thi.

Dù không có nhiều điều kiện tập luyện, nhưng tuyển thủ Phạm Cát Lợi (4 cơ quan Bộ CHQS tỉnh) luôn quyết tâm đạt thành tích tốt nhất. Có lệnh vào vị trí, Đại úy Phạm Cát Lợi nhanh chóng chinh phục từng vật cản, rồi tập trung ngắm trúng hồng tâm và liên tục nhả đạn vào các bia có cự ly 100 mét. Trên quãng đường 3.000 mét được cho là mất sức nhất, anh đã nỗ lực sải từng bước chân rắn chắc trong sự động viên nhiệt thành của các đồng đội.

Về đích với tổng thời gian 19 phút 07, vận động viên Phạm Cát Lợi xuất sắc vượt qua các đối thủ, giành giải Nhất nội dung 4 môn quân sự phối hợp liên hoàn. Chia sẻ về thành tích nhận được, anh khiêm tốn: “Bình tĩnh, tự tin cũng rất quan trọng, nhưng tôi nghĩ mình có chút may mắn khi là người chiến thắng. Bởi tôi biết, các đồng đội của mình trong nội dung  thi này đều rất bản lĩnh và tài năng”.

Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục lựa chọn những đồng chí có thành tích xuất sắc để bồi dưỡng, tập luyện nhiều hơn nữa nhằm chuẩn bị cho Hội thao cấp trên đạt kết quả cao nhất.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.