Multimedia Đọc Báo in

Thôn đội trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, làm kinh tế giỏi

09:21, 12/07/2019

Bà con thôn 3, xã Ea Lai (huyện M'Đrắk) ai cũng khen anh Ngũ Văn Đệ là thôn đội trưởng dân quân gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm và là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Thôn 3, xã Ea Lai hiện có 82 hộ, với 365 nhân khẩu; người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn khó khăn, nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Điều này gây khó khăn không nhỏ đến nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đảm nhiệm vai trò thôn đội trưởng thôn 3 (xã Ea Lai) từ năm 2008 đến nay, anh Đệ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng dân quân và quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, anh Đệ luôn sâu sát nắm bắt tình hình thực tế địa phương, phối hợp với Ban tự quản thôn, lực lượng công an viên làm tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ dân quân nòng cốt, dân quân rộng rãi và lực lượng dự bị động viên, nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, nhất là những thanh niên đi làm ăn xa. Nhờ vậy, hằng năm chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ của thôn 3 luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Bình quân mỗi năm thôn 3 luôn có từ 1 - 2 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, không có trường hợp nào chống lệnh hoặc đào ngũ.

Anh Ngũ Văn Đệ (trái) được trao hoa bắn giỏi trong đợt kiểm tra bắn đạn thật  cho lực lượng dân quân tự vệ năm 2019.
Anh Ngũ Văn Đệ (trái) được trao hoa bắn giỏi trong đợt kiểm tra bắn đạn thật cho lực lượng dân quân tự vệ năm 2019.

Bên cạnh đó, anh Đệ và lực lượng dân quân trong thôn tích cực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn tại huyện, các đợt huấn luyện, luyện tập hằng năm; duy trì Tổ dân quân chiến đấu tại chỗ trong thôn, tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn và công tác dân vận. Trong các đợt huấn luyện, anh Đệ đều vận động chiến sĩ dân quân trong thôn tham gia đầy đủ quân số và thời gian theo quy định; kết hợp tốt giữa huấn luyện với rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, nâng cao tinh thần chiến đấu, ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Kết quả huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật do Ban Chỉ huy Quân sự các cấp tổ chức hằng năm, lực lượng dân quân của thôn đều đạt yêu cầu 100%, trong đó khá, giỏi chiếm hơn 70%. Anh còn chỉ huy lực lượng dân quân tại chỗ phối hợp với công an viên ở thôn và các lực lượng khác tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh Đệ đã được tặng nhiều giấy khen của các cấp trong công tác quốc phòng địa phương.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ thôn đội trưởng dân quân, anh Ngũ Văn Đệ còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương. Từ một hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi đến nay kinh tế gia đình anh từng bước ổn định. Hiện tại gia đình anh có khoảng 3 ha đất canh tác với mô hình đa cây, đa con, chủ lực là cây tiêu, cho thu nhập bình quân từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Thu nhập ổn định, anh đã xây được nhà, mua sắm được nhiều vật dụng có giá trị phục vụ cuộc sống.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.