Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng màn trình diễn của lính đặc công

09:18, 24/08/2019

Tại buổi lễ gặp mặt của Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) nhân kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống (19-8-1974 - 19-8-2019) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng, các đại biểu đã được tận mắt chứng kiến các đơn vị tinh nhuệ nhất của Lữ đoàn trổ tài thao lược và kỹ thuật chiến đấu.

Mở đầu buổi trình diễn là các xạ thủ trổ tài bắn súng điêu luyện “bách phát bách trúng” như: bắn tỉa bằng súng Galil tiêu diệt địch ở khoảng cách khoảng 300 mét; bắn súng ngắn K54 nhanh, chính xác; sử dụng súng AK tiêu diệt mục tiêu ẩn hiện với nhiều tư thế... Đây là những bài bắn đòi hỏi độ chính xác cao với mục tiêu là các tấm bia hoặc hình nộm đặt trên sườn đồi. Sau khẩu lệnh của người chỉ huy, lần lượt các mục tiêu đã bị những người lính “đặc biệt tinh nhuệ” tiêu diệt.

 Bộ đội  đặc công  thể hiện  kỹ năng  nhào lộn qua vòng lửa.
Bộ đội đặc công thể hiện kỹ năng nhào lộn qua vòng lửa.

Các đại biểu đặc biệt ấn tượng khi quan sát các chiến đấu viên của Đội chống khủng bố thực hành tiến công nhóm khủng bố, giải thoát con tin. Tình huống giả định là có một nhóm khủng bố 5-6 tên bất ngờ tấn công một khách sạn, bắt giữ một số con tin trong một cuộc họp, rồi đưa ra các điều kiện vô lý, yêu cầu ta phải đáp ứng, nếu không sẽ giết hại con tin.

Chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Binh chủng, Lữ đoàn Đặc công 198 đã sử dụng mũi đặc công chuyên trách chống khủng bố cơ động đến khách sạn thực hiện nhiệm vụ, giải cứu con tin. Khi tiếp cận hiện trường, một tổ tuyên truyền dùng loa đàm phán, thương thuyết với nhóm khủng bố nhưng bất thành. Trước sự manh động của chúng, lực lượng đặc công nhanh chóng tiếp cận mục tiêu, vận dụng linh hoạt kỹ thuật leo trèo nhà cao tầng; lợi dụng cấu trúc của địa hình, địa vật, thời tiết và sự sơ hở của địch để “luồn sâu”, áp sát mục tiêu nhằm tạo thế đánh gần, đánh hiểm, đánh từ dưới lên - từ trên xuống - từ trong ra - từ ngoài vào, tiến công áp đảo đối tượng.

 

    "Trong tình hình mới, chúng tôi luôn luôn giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ giữ vững lập trường tư tưởng, bản lĩnh quân sự vững vàng để ứng phó với những diễn biến phức tạp có thể xảy ra; đồng thời huấn luyện cho bộ đội thích nghi với mọi hoàn cảnh, điều kiện khắc nghiệt, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân".

 

Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

 

Trong lúc các bộ phận thực hành “luồn sâu”, tổ lính bắn tỉa cũng đã triển khai vào vị trí, sẵn sàng chờ lệnh. Trong quá trình thương thuyết, lực lượng đặc công xin được cho 2 nhân viên y tế (các chiến đấu viên hóa trang) vào chăm sóc sức khỏe cho con tin và được nhóm khủng bố chấp thuận.

Trong lúc các đối tượng khủng bố kiểm tra nhân viên y tế, lợi dụng sự sơ hở và nhận thấy thời cơ đã đến, chỉ huy ra lệnh cho tổ bắn tỉa tiêu diệt lính gác ngoài hành lang, cùng với đó hiệu lệnh cho các bộ phận đồng loạt tấn công mục tiêu. Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng sự hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy quyết đoán, các bộ phận chống khủng bố mưu trí, dũng cảm đã đánh bắt, tiêu diệt các đối tượng, giải cứu an toàn các con tin…

Ngoài màn trổ tài bắn súng điêu luyện và giải quyết tình huống giải cứu con tin thuần thục, chính xác đến bất ngờ, những người lính “đặc biệt” còn khiến người xem trầm trồ thán phục với màn trình diễn võ thuật, nhào lộn qua vòng lửa hay các bài quyền đánh địch tay không, đánh địch có hung khí hoặc những màn thể hiện “mình đồng da sắt” như: dẫm trên thủy tinh vỡ, ăn thủy tinh, dùng cổ uốn cong thanh sắt, nằm trên kiếm, dùng giáo nhọn đâm vào yết hầu và đập vỡ đá sau cổ...

Bộ đội đặc công luyện côn.
Bộ đội đặc công luyện côn.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198, để đạt được trình độ kỹ - chiến thuật thuần thục như trình diễn, các chiến đấu viên phải rèn luyện trong thời gian rất dài và công phu. Không chỉ đơn thuần là đổ mồ hôi trên bãi tập, người lính đặc công đã phải rèn luyện trong những điều kiện khắc nghiệt để có một ý chí, bản lĩnh, tâm lý vững vàng, có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, đủ sức hoạt động với cường độ cao, ở nhiều địa hình hiểm trở, phức tạp.         

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.