Multimedia Đọc Báo in

Giữ trọn 10 lời thề danh dự của quân nhân

17:52, 26/08/2019

Từ trong môi trường quân ngũ, đến khi đã hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, chàng trai trẻ Mlô Y Yức (từng là chiến sĩ Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ CHQS tỉnh) vẫn luôn khắc sâu vào tâm khảm 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với tài năng múa nổi bật của mình, anh đã và đang làm lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đến với mọi người.

Sau khi tốt nghiệp loại Giỏi, chuyên ngành Diễn viên Múa (Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang), Mlô Y Yức về làm việc tại Đoàn ca múa dân tộc tỉnh. Năm 2017, anh nhận được lệnh lên đường nhập ngũ. Dù không nói ra, nhưng mới đầu anh khá hụt hẫng và buồn bởi sự nghiệp đang phát triển tốt…

Bước vào môi trường mới, anh thực sự bất ngờ và thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Từ doanh trại khang trang, cán bộ gần gũi sẻ chia, đến những bài học “vỡ lòng” giúp anh dần đi vào nền nếp, quy củ. Những trải nghiệm mới mẻ tuy gian lao, vất vả đã bồi đắp cho chàng trai thêm mạnh mẽ, rắn rỏi, trưởng thành. Tình yêu đồng chí đồng đội, tình yêu màu xanh áo lính trong anh lớn dần theo năm tháng.

Tiết mục múa
Tiết mục múa "Tổ 3 người" do Mlô Y Yức (bìa phải) biên đạo và tham gia biểu diễn.

Sâu sát, gần gũi với chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 303 phát hiện ra tài năng, đồng thời lập Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng để Y Yức làm chủ công. Như được tiếp thêm lửa, chàng Binh nhì đã tập hợp các thành viên yêu âm nhạc và từ thực tế trải nghiệm quân ngũ của mình để biên đạo nên nhiều tiết mục hấp dẫn, đặc sắc. Mlô Y Yức đã động viên đồng đội tranh thủ mọi thời gian, tập luyện nhiều ca khúc, điệu múa mới.

Các tiết mục do anh dàn dựng vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa mang đậm hơi thở của người chiến sĩ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Hơn một năm quân ngũ, anh đã cùng đồng đội dàn dựng thành công 5 chương trình nghệ thuật cấp Tiểu đoàn, 3 chương trình cấp Trung đoàn, 1 chương trình giao lưu cùng địa phương, 1 hội thi cấp Bộ CHQS tỉnh, 2 hội thi cấp tỉnh, 1 hội thi cấp Quân khu. Đáng nể hơn, trong số đó có tới 2 giải Nhất toàn đoàn, 1 giải Nhì toàn đoàn, 1 giải Chương trình tốt. Đây là chuỗi thành tích hiếm có đối với một chiến sĩ mới nhập ngũ.

Luôn nỗ lực, trách nhiệm hết mình vì công việc, liên tục trong 2 năm 2017 và 2018, Mlô Y Yức được Trung đoàn 584 tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và được thăng quân hàm từ Binh nhất lên Hạ sĩ trước niên hạn. Càng tự hào hơn, khi anh vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Mlô Y Yức thổ lộ, dù công việc rất bận nhưng anh vẫn âp ủ kế hoạch thực hiện một món quà gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 như một lời tri ân dành cho nơi anh đã và luôn tự hào, yêu mến.

Nhắc đến “ba lẻ ba”, Mlô Y Yức luôn dành trọn tình yêu cho đơn vị. Môi trường kỷ luật thép ấy đã rèn giũa cho anh trở nên trưởng thành, chín chắn. Đặc biệt, những trải nghiệm đã giúp anh hiểu rõ hơn về trách nhiệm thiêng liêng của người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ”. Anh cho rằng mình hòa nhập nhanh với nhịp sống quân ngũ là nhờ sự sâu sát của cán bộ các cấp và những người bạn chung lý tưởng, mục đích sống.

Mlô Y Yức dùng trang Facebook cá nhân để tuyên truyền động viên thanh niên nhập ngũ.
Mlô Y Yức dùng trang Facebook cá nhân để tuyên truyền động viên thanh niên nhập ngũ.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đầu năm 2019, anh về lại Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Dù cuộc sống thường ngày lắm lo toan, nhưng trái tim anh vẫn luôn giữ trọn 10 lời thề đã từng ngân vang thời quân ngũ. Những lúc rảnh, Mlô Y Yức về thăm đơn vị cũ, động viên cánh lính trẻ yên tâm luyện rèn. Anh sử dụng mạng xã hội Facebook để chia sẻ tâm tình, khích lệ các bạn trẻ lên đường nhập ngũ.

Mới đây trên trang cá nhân của mình, Mlô Y Yức đã gửi một thông điệp: “Hai năm ở ngoài đời tuy ngắn ngủi, nhưng 2 năm quân ngũ là một quá trình học tập, rèn luyện để ta trưởng thành mọi mặt. Tôi đã làm được điều đó, và tôi tin các bạn còn làm tốt hơn tôi. Luôn an tâm tư tưởng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhé các bạn. Đặc biệt, hãy đem theo đam mê và cháy hết mình cùng nó trong môi trường mới nhé!".

Không chỉ vậy, Y Yức còn thường xuyên đăng Album ảnh trong quân phục màu xanh với lời nhắn nhủ chân thành: Muốn được rèn giũa, trưởng thành toàn diện hãy đến với môi trường quân ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.