Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng với hai nữ "sao vuông"

08:45, 11/09/2019

Tại Hội thao thể dục thể thao quốc phòng năm 2019 do Quân khu 5 tổ chức mới đây, hai nữ chiến sĩ tự vệ “sao vuông” Võ Thị Quỳnh Như và Nguyễn Thị Mỹ Thùy (Đoàn vận động viên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk) đã để lại dấu ấn đậm nét khi xuất sắc giành Huy chương Vàng và Huy chương Đồng nội dung 3 môn quân sự phối hợp dành cho dân quân tự vệ.

Ba môn thể thao quân sự phối hợp dành cho dân quân tự vệ gồm bắn súng tiểu liên AK bài 1 (các tư thế nằm, quỳ, đứng), ném lựu đạn xa trúng hướng và chạy vũ trang 1.500 m. Đây là nội dung thi đấu khó, muốn đạt kết quả cao, vận động viên phải thi đấu tốt cả 3 môn. Tuy lần đầu tiên được tiếp xúc với súng ống, lựu đạn song Võ Thị Quỳnh Như (vận động viên cử tạ) và Nguyễn Thị Mỹ Thùy (vận động viên boxing), đều là chiến sĩ tự vệ năm nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk đã giành chiến thắng thuyết phục, tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người.

Trung tá Lê Minh Ngọc (đứng giữa) và các học trò trên bục nhận huy chương.
Trung tá Lê Minh Ngọc (đứng giữa) và các học trò trên bục nhận huy chương.

Đây là kết quả của những ngày luyện tập chẳng quản mưa nắng của các nữ tự vệ với huấn luyện viên của mình là Trung tá Lê Minh Ngọc, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Krông Bông. Quỳnh Như chia sẻ: “Tôi vốn là vận động viên cử tạ nên mỗi buổi tập có thể chạy vũ trang vài cây số hoặc ném cả chục quả lựu đạn vẫn chưa thấy mỏi. Song bắn súng thực sự là thử thách cam go đối với tôi. Những buổi đầu tập "kề vai, áp má, nín thở, bóp cò" thật sự rất khó làm quen.

Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa quần áo lấm lem, ẩm ướt, mỗi khi nheo mắt lại chẳng nhìn thấy bia đâu để mà ngắm bắn nữa. Thế nhưng quân lệnh như sơn, thầy Ngọc đã ra lệnh tập là phải chấp hành. Bằng kinh nghiệm của một huấn luyện viên nhiều lần dẫn quân đi thi đấu cấp toàn quân và quốc gia đoạt giải cao, thầy tận tình chỉ bảo chúng tôi phương pháp giữ thăng bằng súng, lấy đường ngắm, chống mỏi mắt, điều hòa nhịp thở, kỹ thuật tăng tay cò êm dần đều về sau cho đến khi đạn nổ”.

Ngày đầu tiên có mặt tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 2 (huyện Tây Sơn, Bình Định), trong khi các đoàn bạn cho vận động viên nghỉ ngơi, ổn định nơi ăn ở sau chặng đường dài cơ động, thì Trung tá Ngọc và các học trò âm thầm trinh sát, làm quen với thao trường bắn, bãi ném lựu đạn và đường chạy để thống nhất phương án, chiến thuật thi đấu cho phù hợp. Nhận thấy ở Trung tâm huấn luyện vào buổi sáng thường có gió lớn, anh kéo hai trò ra một góc, hướng dẫn tỉ mỉ lại cách tính tốc độ, tìm hướng gió và chọn điểm ngắm phù hợp.

Các “sao vuông” đoàn Đắk Lắk tại hội thao.
Các “sao vuông” đoàn Đắk Lắk tại hội thao.

Ngày hội thao, nhớ lời thầy dạy, khi vào tuyến bắn, Nguyễn Thị Mỹ Thùy tự tin lắp đạn, giương súng, mở khóa an toàn, kéo bệ khóa nòng, lấy đường ngắm và thực hiện nhanh gọn phần thi. Với 9 viên đạn, chị giành 64/90 điểm, đạt loại khá. Như được tiếp thêm động lực, ở loạt bắn sau, Võ Thị Quỳnh Như xuất sắc giành 76/90 điểm, đứng nhất trong số 22 vận động viên.

Nhờ nền tảng sức khỏe tốt, chiến thuật thi đấu phù hợp, cả hai nữ “sao vuông” đều dễ dàng hoàn thành nội dung thi ném lựu đạn xa trúng đích và chạy vũ trang 1.500 m. Với tổng điểm cho cả 3 phần thi đạt 2.031, Quỳnh Như xuất sắc nhận Huy chương Vàng, còn Minh Thùy nhận Huy chương Đồng với 1.752 điểm. Hội thao vừa kết thúc, từ Bình Định, Quỳnh Như đi thẳng vào TP. Hồ Chí Minh tham dự giải cử tạ mở rộng và xuất sắc đoạt Huy chương Vàng. Niềm vui như được nhân đôi.

Thành công từ Hội thao thể dục thể thao quốc phòng là hành trang để hai nữ “sao vuông” tiếp tục phấn đấu, luyện rèn trên con đường chinh phục những đỉnh cao, thử thách mới. Đầu tháng 9 này, các chị sẽ hội quân về Đà Nẵng luyện tập, chuẩn bị cho hội thao toàn quân diễn ra vào cuối năm nay.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.