Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

07:07, 19/10/2019

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình, mô hình hoạt động. Nhờ đó phát huy được tinh thần đoàn kết quân – dân, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Những ngày này, niềm vui về việc được hỗ trợ sinh kế vẫn còn đọng lại trên khuôn mặt của các anh Y Hiên Cil (buôn đội trưởng buôn Liêng Kéh) và anh Y Quen Triêk (buôn đội trưởng buôn T’Lông) cùng ở xã Đắk Phơi, huyện Lắk. Các anh đều là người dân tộc M’nông, có hoàn cảnh khó khăn, đất canh tác ít, vợ không có công việc ổn định, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào tiền phụ cấp (buôn đội trưởng) ít ỏi mỗi tháng.

Cụm dân vận số 2 kéo nguồn nước sạch về tận nhà cho người dân buôn Blúk.
Cụm dân vận số 2 kéo nguồn nước sạch về tận nhà cho người dân buôn Blúk.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Cụm dân vận số 2 (gồm Ban Chỉ huy Quân sự các huyện: Lắk, Krông Ana, Cư Kuin, thị xã Buôn Hồ, Trung đoàn 584) đã đóng góp kinh phí, tặng bò giống để gia đình các anh phát triển kinh tế. Không chỉ trao sinh kế, cụm còn hỗ trợ làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, động viên các gia đình nỗ lực hơn trong cuộc sống. Anh Y Hiên Cil xúc động cho biết, từ lâu gia đình đã có ý định phát triển chăn nuôi, nhưng thiếu kinh phí nên chưa thể thực hiện được. Giờ được bộ đội Cụm dân vận số 2 giúp sức rồi, gia đình sẽ cố gắng chăn nuôi thật tốt, không phụ lòng hỗ trợ của các đơn vị.

Theo Thượng tá Hoàng Trung Kiên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lắk, Cụm trưởng Cụm dân vận số 2 thì từ năm 2019, Cụm được giao địa bàn dân vận mới là xã Đắk Phơi. Nơi đây có đa phần đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Đồng hành cùng người dân Đắk Phơi, Cụm sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ giống vật nuôi, các công trình dân sinh để họ có thêm động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…

Cụm dân vận số 2 tặng bò giống cho các gia đình khó khăn ở xã Đắk Phơi, huyện Lắk.
Cụm dân vận số 2 tặng bò giống cho các gia đình khó khăn ở xã Đắk Phơi, huyện Lắk.

Không riêng ở Đắk Phơi, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận ở nhiều xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Để có nguồn kinh phí hỗ trợ người dân những nơi này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thành 3 cụm dân vận. Nắm rõ địa bàn, từ năm 2013 đến nay, các cụm đã triển khai hiệu quả công tác dân vận tại 8 xã đặc biệt khó khăn là: Cư San, Cư Mta, Ea Trang (huyện M’Đrắk); Yang Mao, Yang Reh (huyện Krông Bông); Nam Ka, Đắk Phơi (huyện Lắk); Dliê Ya (huyện Krông Năng).

Nhờ sự quan tâm sát sao của bộ đội, rất nhiều hộ gia đình, địa bàn đã được hỗ trợ giống vật nuôi, phân bón, cây trồng, nhà ở, tặng công trình sinh hoạt... Buôn Blúk (xã Nam Ka, huyện Lắk) là một ví dụ. Khi biết gần 20 hộ dân ở buôn Blúk phải sống trong cảnh thiếu nước sạch, Cụm dân vận số 2 đã góp sức người, sức của đặt đường ống dài hơn 3 km kéo từ núi cao về tận các hộ gia đình để cung cấp nước cho mọi nhà. Với vợ chồng Ama Đam, việc làm này càng ý nghĩa, tiện lợi hơn khi ông bà tuổi cao, lưng còng, việc vận chuyển nước sạch rất khó nhọc. Nguồn nước mát được bộ đội kéo về tận sân nhà đã giúp Ama Đam chủ động mọi sinh hoạt, có thể tưới mát cho cây trồng mỗi ngày mà không phải lo thiếu nước, nhất là mùa nắng hạn.

Ngoài thực hiện cùng cụm dân vận, các đơn vị trực thuộc lực lượng vũ trang tỉnh còn chú trọng công tác giảm hộ nghèo trên địa bàn đóng quân, tập trung chủ yếu ở các buôn kết nghĩa. Nắm rõ đặc điểm địa bàn, nhu cầu các gia đình cần giúp đỡ, các đơn vị đã hỗ trợ sổ tiết kiệm, vật nuôi (dê, thỏ, bò), cây trồng, phân bón, nhà ở... Đơn cử như mới đây, gia đình bà Thoong A Múi (dân tộc Hoa, xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) được Trung đoàn 584 tặng một cặp bò giống. Với hoàn cảnh của bà (là chủ hộ gia đình, tuổi cao, công việc không ổn định, lại còn phải chăm người em bị bệnh), thì việc hỗ trợ sinh kế của Trung đoàn 584 càng ý nghĩa hơn, góp phần tiếp thêm nguồn lực để gia đình vượt lên hoàn cảnh.

Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân vận, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hướng về cơ sở. Nổi bật là tổ chức cho các cụm dân vận tham gia giúp đỡ bà con ở các xã đặc biệt khó khăn; phân công cán bộ, chiến sĩ về các buôn làng đón Tết Nguyên đán cùng người dân; hành quân dã ngoại làm công tác dân vận... Những ngày ở buôn làng, với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm trong lòng bà con, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Từ năm 2015 đến nay, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã trao 16 sổ tiết kiệm, 52 con bò giống, xây 2 nhà ở, đào 8 giếng nước và một công trình dẫn nước sạch... có tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng tặng gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.