Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng nhân ái của người lính trẻ

10:52, 05/01/2020

Nhiều năm qua, Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải (nhân viên Quân sự địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Trung úy Nguyễn Trung Hải (SN 1983) sinh ra trong một gia đình người dân tộc Tày giàu truyền thống cách mạng tại tỉnh Cao Bằng. Năm lên 8 tuổi, gia đình anh vào vùng kinh tế mới huyện Cư M’gar lập nghiệp. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT anh nộp đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Trải qua nhiều đơn vị công tác, năm 2010, anh được chuyển về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar. Là một người lính Cụ Hồ, phụ trách công tác quân sự địa phương nên anh có điều kiện tiếp xúc với cơ sở nhiều, chứng kiến những gia đình khó khăn, bất hạnh, rủi ro trong cuộc sống nên tìm mọi cách để giúp đỡ, qua đó gắn bó tình đoàn kết quân - dân thêm bền chặt...

Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải (bìa phải) trong một lần được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khen thưởng.
Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải (bìa phải) trong một lần được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khen thưởng.

 

Anh Nguyễn Trung Hải là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong Đợt sinh hoạt chính trị “Sống vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì người thân, gia đình và bè bạn” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” vừa được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Để có thể lan tỏa tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng, anh tự học hỏi viết bài gửi các tòa soạn báo, rồi đăng mạng xã hội để làm cầu nối giúp đỡ những hoàn cảnh đó.

Năm 2014, anh thành lập “Nhóm từ thiện”, tập hợp những người yêu công tác thiện nguyện để kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh éo le. Nhóm có nhiều thành phần, lứa tuổi trong xã hội tham gia, bình quân mỗi tháng quyên góp được trên 10 triệu đồng để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. Ngoài hỗ trợ đột xuất, thăm hỏi, động viên, nhóm còn hỗ trợ xây dựng nhà Tình thương, mua tặng con giống để các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Đến nay, anh Hải đã trực tiếp làm cầu nối giúp đỡ được trên 300 gia đình đặc biệt khó khăn, với số tiền trị giá hơn 3 tỷ đồng, trong đó xây dựng được 12 căn nhà Tình thương...

Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải thăm một hộ nghèo được tặng dê.
Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải thăm một hộ nghèo được tặng dê.

Theo anh Hải, để không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhưng vẫn làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, anh đã sắp xếp thời gian vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để tranh thủ tới các thôn, buôn xác minh các hoàn cảnh, lấy thông tin, hình ảnh cụ thể sau đó trở về tìm phương án giúp đỡ kịp thời và hiệu quả nhất.

Những ngày đầu thực hiện công tác nhân đạo, xã hội, anh cũng gặp không ít khó khăn như: con cái còn nhỏ, không có ai đỡ đần, kinh tế gia đình còn eo hẹp nên vợ con cũng chưa ủng hộ; đồng đội và một số mạnh thường quân còn chưa hiểu hết ý nghĩa việc làm của anh... Bỏ qua những khó khăn và cả lời thị phi, anh đã giải thích để vợ con hiểu các hoạt động nhân đạo cao cả giúp người. Đối với từng trường hợp cụ thể, anh đều công khai, minh bạch số tiền ủng hộ và cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, dần dần vợ con và mọi người hiểu, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên.

"Chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh đổi thay sau khi được giúp đỡ, nên các mạnh thường quân đã nhiệt tình ủng hộ và tham gia cùng. Có được niềm tin yêu của mọi người, tôi lại càng cố gắng phấn đấu, ý chí mạnh hơn với công tác thiện nguyện…" - anh Hải chia sẻ.

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.