Multimedia Đọc Báo in

Tất niên trên trận địa canh trời

09:58, 16/01/2020

Chiều cuối năm, sau khi tổ chức báo động luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không, cán bộ, chiến sĩ Phân đội trực chiến (Đại đội Phòng không 16, Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) lại tất bật lau chùi vũ khí trang bị, tổng dọn vệ sinh thao trường rồi quây quần ca hát ngay trên trận địa.

Với các chiến sĩ trẻ, tiệc tất niên chỉ giản dị, đơn sơ như vậy nhưng luôn ấm áp tình đồng đội, là kỷ niệm khó phai trong thời gian quân ngũ.

Trận địa phòng không tràn ngập sắc xuân. Dọc các lối đi, những khóm cúc, thược dược, mười giờ, hồng nhung đã bắt đầu bung cánh. Khu vườn treo trước sân nhà ở của bộ đội, những chậu giáng hương, thủy tiên, long tu, nhất điểm hồng, tóc tiên, mắt ngọc, hồng tú cầu… theo gió đung đưa.

Dưới đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của các chiến sĩ, hàng cây lộc vừng, mai vàng, sung, si, đa quanh trận địa như được khoác lên mình tấm áo mới lung linh, lộng lẫy với các chùm đèn nháy, câu đối đủ màu. Cạnh đài hoa mang dòng chữ “Nhằm thẳng quân thù mà bắn” là khu vực tổ chức các hoạt động vui chơi trong ba ngày Tết được cắm cọc, căng dây, trang hoàng bắt mắt, với “tâm điểm” là chiếc bếp lò hình chú chuột nhắt tinh nghịch, đáng yêu, đang lăm le “ăn trộm” nồi bánh chưng “siêu to, khổng lồ”.

Khuất sau sườn dốc, khu vực tăng gia, chăn nuôi hứa hẹn sẽ mang lại cái Tết khá ấm no, đủ đầy cho bộ đội. Cách đó không xa, bên những khẩu súng máy phòng không đen bóng, kiêu hãnh vươn mình trên nền trời xanh, các chiến sĩ trẻ vẫn hăng hái luyện rèn.

Phân đội trực chiến Đại đội 16 luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không.
Phân đội trực chiến Đại đội 16 luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không.

Sau khẩu lệnh “Cấp 1” của Thiếu úy Nguyễn Đức Tây, Trung đội trưởng Trung đội 2, kế hoạch luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không được các lực lượng cụ thể hóa rất nhanh chóng và chính xác. Tiếng lách cách của vũ khí và những tiếng hô “số 1 bắt tiêu”, “số 2 bắt tiêu”, “khẩu đội 1 bắt tiêu”, “khẩu đội 2 bắt tiêu”… phản ánh tinh thần luyện tập rất khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả. Sự có mặt đông đủ của cán bộ Ban Chỉ huy Đại đội càng khiến tinh thần luyện tập của bộ đội thêm hăng hái. Nhất cử, nhất động của chiếc máy bay mô hình trên hướng 34 do một “quân xanh” điều khiển đều được các khẩu đội theo dõi sát sao.

Phớt lờ những cảnh báo của ta, “máy bay địch” càng lúc càng tiến sát khu vực trận địa và bắt đầu hoạt động tấn công, gây hấn. Sau lệnh “Bắn”, các khẩu đội đồng loạt nổ súng, tạo thành lưới lửa phòng tiêu diệt gọn mục tiêu. Không để bộ đội ngơi tay, Thiếu úy Nguyễn Đức Tây tiếp tục ra tình huống, trên hướng 32, tốp máy bay địch gồm 3 chiếc đang tiến sát và bắn mạnh vào trận địa. Như đã quá quen với những thử thách cam go, không chút nao núng, các chiến sĩ trẻ thoăn thoắt nạp đạn, quay súng, bình tĩnh “bắt tiêu”, sẵn sàng chờ lệnh. Sau hai loạt điểm xạ ngắn, chiếc máy bay đi đầu trúng đạn bốc cháy, còn hai chiếc kia hốt hoảng bẻ lái, ngoặt về sau bỏ chạy. Phát hiện mục tiêu vẫn trong tầm bắn hiệu quả, các khẩu đội tiếp tục nổ súng truy kích khiến một chiếc bị thương nhẹ, còn chiếc kia chạy thoát.

Phút giải lao trên thao trường của các chiến sĩ Phân đội trực chiến đại đội Phòng không 16.
Phút giải lao trên thao trường của các chiến sĩ Phân đội trực chiến đại đội Phòng không 16.

Chiến công xuất sắc của Phân đội trực chiến được Ban Chỉ huy Đại đội biểu dương và thưởng nóng bằng… hai gói kẹo lạc giòn tan, thơm phức. Phút giải lao, trong tiếng ghi ta bập bùng, họ vừa nhâm nhi kẹo lạc vừa say sưa hát và rôm rả bàn chuyện đón xuân vui Tết. Trung sĩ Phạm Mạnh Tiến, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 4 nêu ý kiến: “Tất niên năm nay, ngoài các hoạt động thường xuyên như mọi năm, đề nghị mỗi khẩu đội phải có ít nhất vài tiểu phẩm mang chủ đề con chuột để góp vui. Khẩu đội nào thắng, lúc giao thừa sẽ được chọn phong bao lì xì, hái hoa dân chủ trước”. Binh nhất Nguyễn Văn Giỏi, Khẩu đội 5 xua tay: “Khẩu đội 4 toàn hạt nhân văn nghệ của Đại đội, thi mỗi tiểu phẩm thì sao các khẩu đội khác đấu lại được? Đề nghị Trung đội trưởng tổ chức cho bộ đội chơi bịt mắt bắt vịt, ném vòng cổ chai, gà tìm chuồng như hôm 22-12 để mọi người cùng chơi. Còn tiểu phẩm, khẩu đội tôi cũng lên ý tưởng và bắt đầu luyện tập rồi, đảm bảo hôm đó các đồng chí sẽ ôm bụng cười no”.

Để bộ đội tranh luận được thoải mái, tự nhiên, các cán bộ đại đội, trung đội lần lượt lui về phía khu nhà trực. Thượng úy Hồ Hữu Hương, Phó Đại đội trưởng Đại đội 16 cho biết: “Việc luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu là chế độ hằng ngày của phân đội trực chiến, kể cả trong các dịp lễ, Tết. Do nhiệm vụ đặc thù nên đơn vị luôn có một phân đội trực 24/24 giờ ngay tại trận địa phòng không. Vui xuân không quên nhiệm vụ, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu luôn được bộ đội đề cao. Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, chúng tôi đã sinh hoạt quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể nên anh em rất an tâm phấn khởi, tự hào. Theo kế hoạch, hai phân đội luân phiên trực chiến, tạo điều kiện tốt nhất cho bộ đội tham gia các hoạt động vui chơi, văn nghệ, đón tiếp người thân, bạn bè trong ba ngày Tết”.

Trong ánh nắng chiều dịu nhẹ, những tiếng cười chiến sĩ giòn tan. Mùa xuân đã đến thật gần…

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.