Multimedia Đọc Báo in

Tết nơi biên giới

08:01, 22/01/2020

Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ai ai cũng mong muốn sum vầy bên gia đình, nhưng ở nơi biên giới xa xôi, những người lính biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng, tuần tra canh giữ từng cột mốc, đường biên để cho mùa Xuân, đất nước yên bình.

 Đầm ấm Xuân xa nhà

Tết nơi biên giới dẫu có nhớ nhà, nhưng những người lính biên phòng vẫn cảm thấy ấm lòng trong sự sum vầy của đồng đội. Chiến sĩ Ngọc Văn Việt (Đồn Biên phòng Yok M’Bre) tâm sự: “Năm nay là Tết đầu tiên xa nhà nên cũng có chút nhớ nhà, người thân, nhưng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ của người lính nên vẫn chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đối với người lính biên phòng, đây vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao”. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre tuần tra đường biên.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre tuần tra đường biên.

Với Binh nhất Nguyễn Minh Hưng, đón Tết trên biên giới có lẽ là kỷ niệm đẹp nhất trong quãng đời quân ngũ. Hưng chia sẻ: “Ban đầu tôi nghĩ đón Tết nơi biên giới sẽ buồn lắm nhưng khi trải qua rồi lại thấy vui và ấm cúng khi được cùng đồng đội, chỉ huy đơn vị quây quần bên nhau cùng gói bánh chưng, tham gia các hoạt động hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian…”. 

Ở Đồn Biên phòng Yok M’Bre, Trung úy Nguyễn Công Tuyên gần 20 năm trong quân ngũ chưa một lần được đón Tết cùng với gia đình mà chủ yếu ở biên giới. Anh Tuyên (SN năm 1982), quê ở Hà Nội, lúc vừa tròn 18 tuổi đã nhập ngũ, sau đó được điều động vào Đắk Lắk công tác cho đến nay. Giờ đây, anh Tuyên đã thực sự coi đón Xuân tại đồn như là đón Xuân tại quê nhà với đầy đủ hương vị Tết , ấm tình đồng chí, đồng đội.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.
 
“Hạnh phúc lớn nhất đối với người lính biên phòng đó là được góp sức để nhân dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được chứng kiến từng buôn làng biên giới ngày càng thay da đổi thịt và tình cảm quân - dân ngày càng thắm đượm”.
 
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Yok M’Bre cho biết: “Tết với người lính biên phòng thường đến sớm hơn khoảng 10 ngày, bởi thời gian đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vinh dự được đón các đoàn công tác của tỉnh, huyện hay người thân đến thăm, chúc Tết. Còn sau đó, toàn đơn vị lại trở về với công việc hằng ngày, lên kế hoạch tuần tra, nắm chắc tay súng giữ vững biên cương của Tổ quốc. 

Ấm tình quân - dân vùng biên

Quân và dân cùng đón Tết không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn tạo không khí ấm áp, tiếp thêm sức mạnh cho CBCS đang công tác trên tuyến biên giới. Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cùng với việc chuẩn bị về lương thực, thực phẩm, các chế độ tiêu chuẩn cho bộ đội, các đồn cũng đã chủ động làm tốt công tác tăng gia sản xuất để phục vụ Tết Nguyên đán. Đơn vị nào cũng có hàng chục con gia súc, gia cầm, bảo đảm đời sống cho bộ đội vui Xuân, đón Tết. Những năm gần đây, các đồn biên phòng đều tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, trao tặng hàng nghìn cái bánh chưng xanh, hàng trăm phần quà cho người có uy tín, gia đình chính sách, hộ nghèo ở biên giới; tổ chức cuộc thi gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ, thể thao, đốt lửa trại, khám bệnh - cấp thuốc cho người dân… Ngoài ra, còn cử cán bộ xuống địa bàn ăn Tết cùng nhân dân; đồng thời bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để bà con đón Xuân đầm ấm trên biên cương. 

Bộ đội biên phòng và người dân vùng biên cùng gói bánh chưng.
Bộ đội biên phòng và người dân vùng biên cùng gói bánh chưng.

Ông Nguyễn Văn Trung, một người dân ở xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) chia sẻ: “Năm nào chúng tôi cũng được bộ đội biên phòng mang “Tết ấm” đến, được thăm hỏi, chúc Tết, động viên và ăn Tết cùng nên bà con vui lắm. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và CBCS biên phòng, đời sống của nhân dân vùng biên ngày càng được cải thiện, Tết đến mọi gia đình đều đầy đủ bánh trái”. Bộ đội biên phòng còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức các lớp dạy nghề cho người dân, giúp gia đình khó khăn, bệnh tật, người già neo đơn thông qua chương trình “Hũ gạo tình thương”, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường qua chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi biên phòng”. Chính vì vậy tình quân - dân nơi vùng biên luôn thắm thiết…

Đến với biên cương ngày Tết không chỉ thấy được tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn mà còn cảm nhận được tình cảm đoàn kết giữa những người lính mang quân hàm xanh với người dân khu vực biên giới. Những lời động viên chân tình, những cái bánh chưng xanh dành tặng người dân nơi biên giới đã gắn chặt tình đoàn kết giữa người dân và lực lượng biên phòng, từ đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nguyễn Thế

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.