Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ sức khỏe bộ đội mùa huấn luyện

08:41, 18/03/2020

Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid-19) gây ra, nhưng nhằm bảo đảm sức khỏe cho bộ đội mùa huấn luyện, Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) - đóng quân trên địa bàn xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Mùa tuyển quân năm 2020, Lữ đoàn đón nhận 200 tân binh đến từ các địa phương trong tỉnh là: TP. Buôn Ma Thuột, Krông Pắc, Ea Kar và M’Đrắk. Cũng như các đơn vị quân đội khác, đợt giao - nhận quân năm nay diễn ra trong bối cảnh đang có dịch Covid-19 nên ngày đón tân binh, đơn vị trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn để phát cho từng tân binh khi bước lên xe về đơn vị; đồng thời tuyên truyền để thân nhân không đến tiễn chân tân binh nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Cùng với đó là yêu cầu cán bộ quân sự địa phương không theo xe về đơn vị mà xử lý công tác giao - nhận quân nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình.

Cán bộ quân y Lữ đoàn Đặc công 198 tiến hành đo thân nhiệt cho quân nhân.
Cán bộ quân y Lữ đoàn Đặc công 198 tiến hành đo thân nhiệt cho quân nhân.

Ngay khi xe chở tân binh đến cổng đơn vị, một tổ quân y túc trực để đo thân nhiệt từng người, sát trùng quân tư trang và khử trùng toàn xe. Trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị cũng đã thực hiện vệ sinh phòng dịch, phun khử trùng toàn bộ doanh trại bằng dung dịch Cloramin B; các bếp ăn luôn bảo đảm việc ăn chín, uống sôi, bữa ăn đủ định lượng dinh dưỡng cho bộ đội. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị chỉ đạo đội ngũ quân y luôn có ý thức trách nhiệm, đề cao việc phòng, chống và điều trị bệnh kịp thời cho quân nhân; liên hệ chặt chẽ với ngành y tế nơi đơn vị đóng quân để kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh xảy ra; thường xuyên phát trên loa phát thanh nội bộ về việc hướng dẫn chiến sĩ mới các biện pháp phòng dịch hiệu quả; cung cấp xà phòng diệt khuẩn và khuyến cáo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên rửa tay sạch sẽ; dán áp phích tuyên truyền phòng dịch ở những nơi dễ quan sát như phòng nghỉ, phòng sinh hoạt, nhà ăn và phòng học tập để chiến sĩ dễ nắm bắt…

 
“Phương châm của đơn vị là “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, không hoang mang, dao động trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng cũng không lơ là, chủ quan. Hiện nay toàn đơn vị không có quân nhân nào ốm đau, quân số khỏe tham gia huấn luyện đạt trên 99%”.
 
 Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

Với tinh thần chủ động phòng chống dịch, đơn vị đã lập khu cách ly với số lượng từ 100 - 200 bệnh nhân; thực hành diễn tập phòng, chống Covid-19; Trạm xá quân y cơ bản có đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị; cán bộ quân y đều được tập huấn những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch; nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp…

Đơn vị khuyến cáo thân nhân tân binh không đến thăm con em vào ngày nghỉ cuối tuần dịp này để hạn chế dịch bệnh, nhưng vẫn luôn giữ thông tin liên lạc, thường xuyên thông báo tình hình sức khỏe của tân binh để người thân yên tâm. Trung sĩ Chu Văn Hiếu (nhân viên Quân y Đại đội 8 - Tiểu đoàn 37) cho biết: “Là người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, bản thân không ngại khó ngại khổ, luôn cố gắng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như quân y cấp trên".

Cán bộ quân y Lữ đoàn Đặc công 198 phun thuốc khử trùng trong đơn vị.
Cán bộ quân y Lữ đoàn Đặc công 198 phun thuốc khử trùng trong đơn vị.

Cùng với triển khai nhiều biện pháp phòng dịch bệnh, đơn vị cũng chú trọng cải thiện đời sống vật chất, nhất là bữa ăn để bảo đảm sức khỏe bộ đội và chất lượng huấn luyện. Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn cho biết, cán bộ, chỉ huy từng đơn vị thường xuyên kiểm tra bữa ăn hằng ngày của bộ đội, bảo đảm ăn đủ, ăn đúng và ăn hết tiêu chuẩn chế độ. Đến thời điểm này, sau gần 2 tháng nhập ngũ, hầu hết chiến sĩ mới đã làm quen với môi trường quân đội, phấn khởi, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.