Multimedia Đọc Báo in

Đón bình minh giữa lưng trời

17:34, 13/06/2020

Sau bữa cơm lót dạ khi trời còn tối mịt, đúng 4 giờ sáng, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Lê Quang Hiệp, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Đặc công 409 Quân khu 5, các chiến đấu viên khẩn trương mang đeo vũ khí, trang bị, hành quân ra phi trường.

Từ xe tải, những chiếc dù D6 được bộ đội chuyền tay nhau, xếp đặt gọn gàng thành 3 hàng dọc cạnh đường băng. Để bảo đảm công tác an toàn, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, đội ngũ nhân viên kỹ thuật hàng không, giáo viên huấn luyện nhảy dù của Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp đi kiểm tra, ghi chép tất cả thông tin, số liệu của các bộ dù chính, dù phụ, rồi hướng dẫn bộ đội ra khu vực kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp.

Trước khi lên máy bay, Đại úy Đoàn Xuân Tùng, Đại đội trưởng Đại đội 1 tổ chức cho bộ đội khởi động, ôn luyện lại các động tác, kỹ thuật cơ bản. Lần đầu được tham gia nhảy dù, đổ bộ đường không, Trung sĩ Hồ Duy Tân (Đại đội 1) cảm thấy rất phấn khởi, tự hào song cũng không tránh khỏi chút hồi hộp, lo lắng. Để anh thêm vững tin và hoàn thành tốt nội dung huấn luyện, chỉ huy đơn vị đã phân công các cán bộ dày dạn kinh nghiệm, có chuyên môn vững bay cùng chuyến nhằm kèm cặp, giúp đỡ, sẵn sàng hỗ trợ Duy Tân khi cần thiết.

Chiến đấu viên bình tĩnh điều khiển dù về khu vực
Chiến đấu viên bình tĩnh điều khiển dù về khu vực "hồng tâm".

Mặc tiếng gió rít ào ào, từ độ cao 1.000 m, Tân bình tĩnh bước ra cửa máy bay thả mình vào không trung. Nhớ lời căn dặn của chỉ huy Đại đội, anh bình tĩnh đếm nhẩm “1 - 2 - 3” rồi bấm nút bung dù. Giữa lưng trời, những chiếc dù trắng của Tân và đồng đội tạo thành một “rừng” nấm khổng lồ, căng tròn vươn mình đón bình minh. Gió bắt đầu thổi mạnh khiến việc điều khiển dù gặp không ít khó khăn, song với những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, Tân đã lái dù về đúng “hồng tâm”, tiếp đất an toàn tuyệt đối. Trò chuyện với chúng tôi, anh không giấu được niềm vui: “Được tự do bay lượn giữa không trung cảm giác thật tuyệt vời. Dưới cánh dù D6, Tổ quốc hiện ra đẹp lung linh với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, những ngôi nhà mái đỏ, mái xanh, những rặng cây cao vút”.

Súng bắn hai tay, đàn hay hát giỏi, võ nghệ cao cường, leo tường, vượt dốc băng băng, với thâm niên gần 10 năm công tác trong lực lượng chống khủng bố, hai chàng trai người Đắk Lắk là Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Đậu Văn Công và Trung úy QNCN Lê Thế An, chiến đấu viên Trung đội 1 đều đã quá quen với các bài tập nhảy dù, đổ bộ đường không. Đặc biệt, năm 2019 tại cuộc diễn tập mang mật danh ĐNg-19, hai anh là những chiến đấu viên tiêu biểu của Tiểu đoàn 409 được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia mũi đột kích, thực hiện các động tác đu dây thả từ trực thăng xuống tàu biển tấn công, bắt giữ, tiêu diệt nhóm khủng bố có vũ trang theo giả định. Anh Dũng chia sẻ: “Trong quá trình nhảy dù, nhất là vào ban đêm, các chiến đấu viên phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, đáng sợ nhất là dù không bung. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn luôn phải được coi trọng đặc biệt. Với người lính đặc công, các kỹ năng chiến đấu, kỹ năng thoát hiểm khi bị kẻ địch tấn công, khi dù rơi phải bãi mìn, ngọn cây, dây điện cao thế, hồ nước sâu, nóc nhà cao tầng, đường giao thông… đều phải được rèn luyện thường xuyên để trở thành kỹ năng, kỹ xảo, biết vận dụng vào thực tế một cách linh hoạt, hiệu quả nhất”.

 

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đậu Văn Công (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nhảy dù với Trung sĩ  Hồ Duy Tân.  
Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đậu Văn Công (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nhảy dù với Trung sĩ Hồ Duy Tân.

Theo Đại tá Hoàng Xuân Chiến, Phó Chính ủy Sư đoàn Không quân 372, phi công cấp 1 (Quân chủng Phòng không - Không quân), trong đợt này, ngoài các chiến đấu viên của Tiểu đoàn Đặc công 409, Tiểu đoàn Trinh sát 32 (Quân khu 5) còn có các đơn vị khác của Bộ, Quân chủng và Quân khu 4 cùng tham gia huấn luyện nhảy dù. Trong các chuyến bay, đội ngũ phi công của Sư đoàn 372 cũng luân phiên tham gia nhảy dù cùng bộ đội để nâng cao trình độ, tay nghề, khả năng phản xạ, sẵn sàng xử trí hiệu quả khi có tình huống bất trắc xảy ra.

Trực tiếp theo dõi, động viên các chiến đấu viên trong quá trình luyện tập, Thượng tá Võ Chiến Thắng, Trưởng Phòng Đặc công Quân khu 5 cho biết: “Đổ bộ đường không bằng phương pháp nhảy dù là một trong những nội dung huấn luyện rất khó và nguy hiểm của bộ đội đặc công. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài thể lực sung mãn, tiền đình tốt, lòng gan dạ, dũng cảm, các chiến đấu viên cần phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, tâm lý và khả năng tác chiến. Suốt quá trình huấn luyện, luyện tập và thực hành nhảy dù, Phòng Đặc công thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo đơn vị chấp hành nghiêm điều lệ kỹ thuật dù hàng không và các quy định đảm bảo an toàn. Qua theo dõi, trình độ nhảy dù của bộ đội ngày càng được nâng cao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.