Multimedia Đọc Báo in

Những người lính trên "mặt trận" khu cách ly

09:20, 14/08/2020
Cùng các lực lượng làm nhiệm vụ tại Khu cách ly tập trung Ký túc xá Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), những cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Tính đến nay, nơi đây đã tiếp nhận gần 40 công dân trong tỉnh và một số địa phương như Đắk Nông, Ninh Thuận, Hà Nội vào cách ly. Ngày 11-8, có 18 trường hợp hết thời gian cách ly tập trung được trở về nhà, đồng thời có thêm 6 trường hợp đến cách ly, gồm 1 trường hợp được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Krông Bông và 5 trường hợp từ TP. Đà Nẵng về.
 
Để bảo đảm an toàn cho công dân vào đây thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19, từng công việc được giao cụ thể cho từng bộ phận. Hằng ngày, mỗi người một việc, riêng cán bộ, chiến sĩ quân đội phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế ở từng công đoạn cụ thể như: tiếp nhận, lập danh sách và phân bổ người cách ly đến từng phòng; hỗ trợ bác sĩ đo thân nhiệt; lau dọn vệ sinh, dọn rác theo đúng quy trình xử lý dịch tễ; phục vụ các bữa ăn cho công dân và cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn bố trí 1 xe cấp cứu cùng 1 tài xế để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong trường hợp khẩn cấp như di chuyển các trường hợp sốt, ho, đau ốm đột xuất đến cơ sở y tế.
 
Trung tá Nguyễn Văn Tiệp, Chủ nhiệm phòng không (Phòng Tham mưu), người chỉ huy trực tiếp tại đây cho hay: “Khi được Bộ CHQS tỉnh giao làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, chúng tôi xác định phải xa gia đình, vợ con và chưa biết khi nào trở về. Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ với tinh thần của người lính là chấp nhận khó khăn, rủi ro và nguy hiểm". 
 
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh vào khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh vào khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ.
Đại úy Phạm Huy Hưng, nhân viên quản lý Phòng Kỹ thuật chia sẻ thêm: “Mỗi ngày, chúng tôi đều tiếp xúc trực tiếp với người cách ly và làm việc liên tục như phát cơm tại phòng, di chuyển đồ đạc, thu gom và phân loại rác thải; đồng thời phải lấy ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công dân từ những vấn đề nhỏ nhất, nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nhưng nhờ được sự động viên của chỉ huy và cảm nhận được sự thoải mái, hài lòng của người cách ly giúp chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình”.
 
“Chống dịch như chống giặc, mặt trận nào cần thì người lính phải đi đầu. Người lính “nửa trái tim dành cho Tổ quốc và nửa còn lại dành cho gia đình”, chúng tôi luôn xác định phải hoàn thành nhiệm vụ trước rồi mới về với gia đình” - Trung tá Nguyễn Văn Tiệp, Chủ nhiệm phòng không (Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Có trực tiếp chứng kiến công việc của những người lính ở khu cách ly mới cảm nhận được sự khó khăn, vất vả, thậm chí là hiểm nguy mà họ đang đối mặt, song tất cả vẫn lạc quan, cho rằng không gì đáng phải lo ngại nếu tuân thủ đúng quy trình bảo hộ của ngành y tế quy định. Sức mạnh để họ bám trụ với công việc chính là sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, sự quan tâm động viên của đồng đội. 

Trong những ngày này, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tới thăm hỏi, tặng quà động viên; người dân và thanh niên tình nguyện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, trong tỉnh nói chung cũng gửi tặng nhiều món quà ý nghĩa, từ những chiếc khẩu trang, tấm kính chống giọt bắn đến nhu yếu phẩm hay bữa ăn khuya...
 
Nhiều người sau khi hoàn thành thời hạn cách ly tập trung theo quy định được trở về với gia đình đã bày tỏ sự cảm kích, biết ơn lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ nơi đây. Chị N.T.M. (SN 1982, trú TP. Hà Nội) kể rằng, từ ngày 23 đến 25-7 chị cùng 2 con gái đi du lịch ở Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) rồi đi chuyến bay số hiệu VN1915 đến TP. Buôn Ma Thuột tối 25-7, sau đó được đưa đi cách ly tập trung.
 
Với mẹ con chị, những ngày ở đây thật sự là một trải nghiệm khó quên. Mọi sinh hoạt hằng ngày đều được phục vụ chu đáo, đặc biệt là những bữa cơm do bộ đội nấu rất ngon. Nhiều lần chị nhờ mua đồ giúp đã được các anh bộ đội vui vẻ, tận tình giúp đỡ.
 
Người cách ly đã được về với gia đình, nhưng khi dịch bệnh còn phức tạp thì những người lính vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Tất cả đều mong muốn dịch bệnh Covid-19 sớm bị đẩy lùi để họ được trở về nhà với gia đình, với cuộc sống bình thường. Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ cho đến thời điểm này đã góp phần vào sự thành công của công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 
 
Thế Hùng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.