Multimedia Đọc Báo in

Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho chiến sĩ

06:55, 15/09/2020

Hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều tổ chức gặp mặt, biểu dương cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Năm nay tuy tổ chức muộn hơn so với mọi năm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng chương trình gặp mặt cuối tháng 8 vừa qua đã thực sự để lại nhiều kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi chiến sĩ.

Đến thăm Nhà đày Buôn Ma Thuột, qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên, các chiến sĩ được nghe và chứng kiến những tội ác tột cùng của kẻ thù, cũng như ý chí sắt đá và tinh thần kiên trung của các chiến sĩ cách mạng. Dù bị bắt và giam giữ trong điều kiện tra tấn dã man, tàn bạo, nhưng những người tù cách mạng đã biến đau thương thành hành động, tôi luyện ý chí thép và vẫn luôn sắt son niềm tin với Đảng, với Bác Hồ. Hoạt động của các chiến sĩ cộng sản ở Nhà đày Buôn Ma Thuột không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào chung của nhân dân, đến sự hình thành và hoạt động của Đảng bộ, mà còn gieo mầm, tạo những "hạt giống đỏ" đầu tiên của Đảng bộ tỉnh.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh tìm hiểu lịch sử, văn hóa các dân tộc tại Bảo tàng tỉnh.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh tìm hiểu lịch sử, văn hóa các dân tộc tại Bảo tàng tỉnh.

Rời Nhà đày Buôn Ma Thuột, đoàn đến tham quan Bảo tàng tỉnh – nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Thông qua các hiện vật được trưng bày theo 3 không gian: văn hóa dân tộc, đa dạng sinh học và lịch sử, các chiến sĩ như được rõ hơn về lịch sử phát triển, những giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc trên cao nguyên, cũng như thiên nhiên hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn từ thời xa xưa đến nay. Đặc biệt, việc được theo dõi diễn biến Chiến thắng lịch sử Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975 trên sa bàn và phim tài liệu đã giúp các chiến sĩ có cái nhìn tổng quan về trận đánh lịch sử - trận đánh mở màn chiến dịch giải phóng Tây Nguyên, tạo bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy tiến trình giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thông qua các chương trình, hoạt động giúp bộ đội hiểu rõ hơn ý nghĩa lịch sử truyền thống cách mạng, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, định hướng tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ có thêm động lực, thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn.

Vinh dự là một trong 30 cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu được tham quan dịp này, Binh nhì Ngọc Văn Tuân (Văn phòng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) khắc nhớ từng điểm đến. Lần đầu tiên có mặt tại Nhà đày Buôn Ma Thuột, anh không khỏi bồi hồi, xúc động về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc. Anh cho biết, với từng nội dung được giới thiệu, từ kết cấu nhà đày, chính sách cai trị của địch, đến hoạt động đấu tranh của những người yêu nước đã giúp anh và đồng đội cảm nhận rõ hơn sự hy sinh, mất mát, cũng như ý chí sắt đá của thế hệ cha anh. Qua chuyến tham quan ý nghĩa này, anh như được tiếp thêm nguồn lực, thôi thúc bản thân cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ…

Xác định việc giáo dục truyền thống cách mạng có vai trò quan trọng trong định hướng tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh bộ đội, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thường xuyên tuyên truyền, triển khai nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả. Nhân kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, địa phương, đơn vị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường tổ chức chu đáo các hoạt động mít tinh, gặp mặt, tọa đàm, kết hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, panô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn...

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột.
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ vừa qua, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn, gia đình người có công với cách mạng; dọn dẹp vệ sinh, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ và nhà truyền thống của đơn vị; bàn giao nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (23-9-1945 –  23-9-2020), đơn vị đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu ngày truyền thống, thu hút đông đảo sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan – binh sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng tham gia; tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ, chiến sĩ từng công tác, chiến đấu, xây dựng LLVT tỉnh…
 
Mạch nguồn truyền thống ấy còn được LLVT tỉnh tiếp lửa cho cán bộ, chiến sĩ thông qua nhiều chương trình thường niên như: Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, ngày hội bánh chưng xanh, hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, về buôn làng đón Tết cùng đồng bào… Cùng với các chương trình là chuỗi hoạt động ý nghĩa tại cơ sở: bộ đội tham gia xây dựng nông thôn mới, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho bà con vùng căn cứ cách mạng, chăm sóc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà và vật nuôi cho gia đình chính sách… đã góp phần gắn kết tình quân – dân, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.
 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.