Multimedia Đọc Báo in

Học tiếng Êđê để "4 cùng" với đồng bào

06:14, 04/10/2020

Ba năm qua, gần 60 học viên là cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh định kỳ tập trung về Trung đoàn 584 để tham gia lớp học tiếng Êđê, khóa 2018 – 2020.

Dù quỹ thời gian hạn hẹp vì mỗi niên học chỉ diễn ra trong khoảng một tháng, nhưng với tinh thần cầu thị, tự giác và kiên trì, đến nay, các anh cơ bản đã tự tin đọc, nói, viết để thực hiện “4 cùng” với đồng bào (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào).

Cô giáo H’Mi Cil (Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh) – người trực tiếp đứng lớp cho biết: Quá trình học gặp nhiều khó khăn, nhất là thời gian quá ít, nhưng nhờ tinh thần và thái độ học tập của học viên mà lớp học đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Với vai trò là người truyền “lửa” cho học viên, cô H’Mi Cil cùng các đồng nghiệp nhiệt tình hướng dẫn các chiến sĩ học tập theo từng chủ đề, chủ điểm, trong đó đi sâu vào các nội dung phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của bộ đội khi làm công tác tuyên truyền tại cơ sở. Sự hài hước, thân thiện, cùng những bài học liên hệ thực tế của giáo viên đã giúp học viên thêm yêu mến môn học này.

Học viên giao lưu hát dân ca Êđê.
Học viên giao lưu hát dân ca Êđê.

Với phương châm học đi đôi với hành, cuối mỗi năm học, lớp đều tổ chức thực tế về các buôn làng có đông đồng bào Êđê sinh sống để bộ đội trải nghiệm và thực hành giao tiếp. Bổ sung cho nội dung học tập thêm phong phú, năm học 2020 này, học viên được cán bộ, chiến sĩ Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở hướng dẫn học các làn điệu dân ca Êđê. Nếu ban ngày trau dồi lý thuyết, thì tối đến cả lớp lại cùng họp mặt tập hát, học cách nhấn nhá câu từ, ngân nga theo từng điệu nhạc. Các chiến sĩ cũng đã thuộc hai “bài tủ” là “Chim Ktia” và “Chi ri ria”. Tại lễ bế mạc khóa học mới đây, đội văn nghệ của lớp lên sân khấu biểu diễn, tuy còn đôi chút vụng về, nhưng đã nhận được sự khích lệ, tán dương từ đại biểu.

Gắn bó với lớp học, Trung úy QNCN Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) được truyền đạt cũng như trải nghiệm nhiều điều quý giá trong cuộc sống. Từng chỉ bập bẹ được vài từ khi xuống công tác tại cơ sở, thì nay, anh đã thành thạo, tự tin trước đồng bào mỗi lần trò chuyện. Anh cho hay, bản thân tiến bộ nhanh chóng là nhờ phương pháp dạy cuốn hút của giáo viên, cũng như các lần được thực tế tại buôn làng. Được gần dân, thấy bà con đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng vẫn trân trọng gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống như các loại nhạc cụ dân tộc, chiêng, ché, ghế kpan… khiến anh thêm ngưỡng mộ, từ đó thêm yêu mến và đam mê hơn với việc học tập của mình.

Từ năm 2003 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên mở các lớp học tiếng Êđê, qua đó bồi dưỡng cho hơn 800 cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Xác định việc học đóng vai trò quan trọng cho những lần công tác cơ sở, Trung tá Phan Tất Đại (Ban Chỉ huy Quân sự M’Drắk) luôn nghiêm túc, chịu khó trau dồi kiến thức mỗi ngày. Theo anh, học tiếng Êđê thật tốt là một trong những điều kiện tiên quyết, giúp rút ngắn khoảng cách giao tiếp giữa bộ đội với đồng bào. “Một khi mình nói đồng bào hiểu, đồng bào nói mình lắng nghe, thì công tác dân vận sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sự tiếp xúc gần gũi, thân thiện sẽ tạo tình cảm tốt đẹp, giúp bà con thêm vững tin để thực hiện hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước” – anh chia sẻ.  

Thượng tá Trần Minh Trọng (thứ hai, bên phải) cùng các giáo viên, học viên trao đổi về việc học tiếng Êđê.
Thượng tá Trần Minh Trọng (thứ hai, bên phải) cùng các giáo viên, học viên trao đổi về việc học tiếng Êđê.

Sau ba năm học tập, gần 60 học viên lớp học, từ chỗ không biết, hoặc chỉ bập bẹ biết tiếng dân tộc, đến nay, học viên cơ bản đã nắm được hệ thống chữ cái, biết đọc, viết, nói và hiểu hơn về văn hóa, truyền thống đồng bào Êđê. Cuối khóa học, 100% học viên đạt yêu cầu; tỷ lệ học viên đạt khá, giỏi chiếm 34,53%. Nhiều học viên đạt kết quả tốt trong học tập, rèn luyện như: Trung tá Phan Tất Đại, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Drắk; Thiếu tá Y Tổng Êban, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lắk; Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Trợ lý Chính trị, Phòng Tham mưu; Đại úy Huỳnh Ngọc Sơn, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp…

Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 105/CT-BQP về tăng cường học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số trong toàn quân, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp mở các lớp học tiếng Êđê nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với kiến thức cơ bản được truyền dạy, hy vọng học viên sẽ không ngừng nghiên cứu, tự học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp. Việc học tập và áp dụng tốt vào quá trình công tác ở cơ sở, tiếp xúc gần gũi với đồng bào không chỉ thêm gắn kết tình quân – dân, mà còn góp phần tuyên truyền giúp dân hiểu rõ hơn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, thực hiện tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.