Multimedia Đọc Báo in

Thiếu tá làm dân vận khéo

05:41, 15/11/2020

Đến xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar), hỏi thăm Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Chu Đình Thành, Đội trưởng kiêm Bí thư Chi bộ Đội sản xuất số 12 thuộc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân khu 5), người dân nơi đây đều nói về anh với sự cảm mến và tin cậy.

Với họ, cán bộ Thành “nói đi đôi với làm”, luôn tận tình giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no.

Tâm niệm việc gì tốt, hữu ích cho người dân thì gắng hết sức làm, Thiếu tá Chu Đình Thành bỏ nhiều tâm huyết hướng dẫn, giải quyết việc làm cho các lao động địa phương, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cương vị công tác được giao, anh đã đề xuất tiếp nhận 46 trường hợp vào lao động (chiếm 47,4% tổng quân số toàn Đội sản xuất), chăm lo xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, chan hòa, tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau trong đội.

Khi triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn tại Ea Drơng, do ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hỗ trợ chỉ đủ bảo đảm cho các trục đường chính, anh Thành đã tham mưu phương án huy động công sức bộ đội và nhân dân thi công, sử dụng số tiền công tiết kiệm được để làm thêm các trục đường phụ thiết yếu. Được công ty và địa phương nhất trí, anh cùng cán bộ đội sản xuất và các thôn, buôn đến từng nhà động viên, thuyết phục, làm cho người dân thấy rõ ý nghĩa thiết thực của việc tiết kiệm và sử dụng hợp lý tiền công lao động, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, đồng tâm thực hiện. Nhờ cách làm sáng tạo đó, đến nay hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Ea Drơng cơ bản được bê tông hóa, nhiều nhánh vươn xa đến tận đồng ruộng, nương rẫy, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất của bà con.

Thiếu tá Chu Đình Thành kiểm tra vườn cà phê nhận khoán của công nhân Đội sản xuất số 12.
Thiếu tá Chu Đình Thành kiểm tra vườn cà phê nhận khoán của công nhân Đội sản xuất số 12.

Những năm gần đây, giá cà phê và cao su xuống thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của công nhân cũng như đa số hộ dân trên địa bàn; không ít người muốn bỏ vườn cây công nghiệp để chuyển sang tìm hướng làm ăn khác.

Thiếu tá Chu Đình Thành trăn trở tìm cách tháo gỡ, sao cho vừa giữ được vườn cây vì lợi ích lâu dài, vừa bảo đảm nguồn thu nhập trước mắt cho người dân để ổn định cuộc sống. Nắm vững kiến thức chuyên môn, khảo sát kỹ các vấn đề liên quan, anh bắt tay vào triển khai mô hình trồng xen canh cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ booth… vào vườn cây cũ, trước hết thực hiện trong vườn cây của gia đình mình và thuyết phục một số hộ nhận khoán lân cận cùng triển khai.

Ban đầu có người còn hoài nghi về tính hiệu quả vì xen canh, lo ngại năng suất cây trồng sẽ giảm, thời gian canh tác lại dài. Giải quyết băn khoăn này, anh Thành liên hệ với đơn vị cung ứng cây giống bảo đảm đủ nguồn cây con nhân giống vô tính bằng các phương pháp chiết, ghép; đồng thời hướng dẫn cụ thể kỹ thuật xen canh, nhất là việc bảo đảm mật độ, các điều kiện về dinh dưỡng, ánh sáng, nước tưới... cho cây.

Nhờ vậy, năng suất, chất lượng vườn cây cơ bản vẫn ổn định, thời gian canh tác được rút ngắn đáng kể, chỉ trong vòng 2 - 3 năm đã cho thu hoạch (thay vì 5 - 7 năm như trước đây). Các loại cây ăn quả trồng xen mang lại thu nhập đáng kể, trong khi vườn cà phê, cao su vẫn trụ vững qua thời điểm rớt giá. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều người đến tham quan, học tập kinh nghiệm, anh Thành đều tận tình hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật chiết, ghép cành để tự bảo đảm nguồn cây giống, giúp giảm thiểu chi phí đầu vào. Đến nay phương pháp trồng xen canh đã được nhân rộng ra toàn Đội sản xuất số 12 và được nhiều hộ dân trên địa bàn làm theo.

Thiếu tá Chu Đình Thành hướng dẫn kỹ thuật chiết, ghép cành cho người dân.
Thiếu tá Chu Đình Thành hướng dẫn kỹ thuật chiết, ghép cành cho người dân.

Những việc làm thiết thực của Thiếu tá Chu Đình Thành góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa bàn đóng quân, làm sáng ngời hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Đỗ Thị Ngọc Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.