Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội giúp dân thoát nghèo

08:41, 18/12/2020

Thực hiện chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX. Buôn Hồ đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công từng bước thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Trần Hiếu Tuấn và chị Văn Thị Tuyết (tổ dân phố 10, phường An Bình) trước đây có hoàn cảnh rất khó khăn, ba đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, nương rẫy ruộng vườn chẳng có. Cách đây 5 năm, được cán bộ Ban CHQS thị xã đến tận nhà tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo nái, heo thịt và hỗ trợ 10 triệu đồng để khởi nghiệp, anh chị đã mạnh dạn mua 8 con heo giống về nuôi. Hai năm sau gia đình anh Tuấn quyết định vay thêm vốn, mở rộng quy mô chuồng trại, duy trì ổn định đàn heo từ 40 - 50 con, trong đó có 5 con heo nái sinh sản, tự đáp ứng được phần lớn nhu cầu về heo giống. Từ một hộ nghèo, được sự giúp đỡ, hỗ trợ tận tình của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã, giờ đây gia đình anh Tuấn đã xây được nhà, sửa được sân, có của ăn của để.

Cán bộ Ban CHQS thị xã Buôn Hồ đến thăm mô hình nuôi bò của gia đình bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt.
Cán bộ Ban CHQS thị xã Buôn Hồ đến thăm mô hình nuôi bò của gia đình bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt.

Trước đây, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bốn (tổ dân phố 4, phường An Lạc) kinh tế rất khó khăn. Đầu năm 2015, gia đình mẹ được Ban CHQS thị xã hỗ trợ ngày công, kinh phí xây dựng chuồng trại và mua 4 con heo giống về nuôi. Thương con cháu phải bươn chải làm thuê, làm mướn kiếm tiền, ngày ngày mẹ Bốn vẫn thức khuya dậy sớm băm chuối, thái bèo, vệ sinh chuồng trại, lấy đó làm niềm vui khi tuổi về già. Không phụ công người, đàn heo chẳng mấy khi bệnh tật, con nào con nấy béo tròn, đến khi xuất bán, mỗi con đều nặng trên một tạ. Cầm trên tay mấy chục triệu đồng từ tiền bán heo, số tiền mơ ước của cả gia đình, mẹ Bốn khuyên các con phải biết tính toán, chi tiêu hợp lý, đồng thời tiếp tục xoay vòng, mở rộng chăn nuôi, sớm hoàn vốn cho bộ đội để các anh tiếp tục hỗ trợ những gia đình khác.

 

“Hằng năm, ngoài việc huy động ngày công tham gia làm đường giao thông, xây dựng các công trình dân sinh, tổng dọn vệ sinh đường phố, Ban CHQS thị xã còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các phường, xã tiến hành khảo sát, đề nghị cấp trên xây dựng nhà Tình nghĩa. Từ sự giúp đỡ của Ban CHQS thị xã, 5 năm qua, đã có hàng chục gia đình thoát nghèo bền vững, tự nguyện hoàn vốn để chúng tôi hỗ trợ cho các hộ dân khác”.

 

 
Thượng tá Tống Văn Quang, Chính trị viên Ban CHQS TX. Buôn Hồ

Cũng từ sự hỗ trợ của bộ đội, gia đình thương binh Rơ Lan Hà (70 tuổi, trú buôn Tung Krăk, xã Ea Drông, là người có công với cách mạng, từng bị địch giam cầm, tra tấn tại nhà tù Côn Đảo) giờ đây đã có cuộc sống khá ổn định. Ông Hà phấn khởi bày tỏ: “Heo nái, heo con, heo nhỡ, heo thịt, loại nào tôi cũng có. Chăn thả tự nhiên nên thịt heo rất chắc và thơm, làm ra bao nhiêu cũng không đủ bán. Tết này, tôi có 6 con heo sữa và 2 con heo thịt để phục vụ nhu cầu liên hoan, tất niên của bà con trong vùng. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Ban CHQS thị xã mà gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững”.

Không đất, không vườn, đông con cháu, lại đau ốm triền miên, gia đình bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (72 tuổi, cựu quân nhân của Tỉnh đội Quảng Ngãi) từng là một trong những hộ nghèo nhất ở phường Thiện An. Cách đây ít năm, được Ban CHQS TX. Buôn Hồ hỗ trợ 10 triệu đồng, vợ chồng bà Nguyệt mạnh dạn vay mượn thêm từ anh em họ hàng mua 3 con bò về nuôi. Quy mô chăn nuôi mỗi ngày một phát triển hơn, đến nay gia đình bà đã có 6 con bò sinh sản và 6 con bê, mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc bán bê và phân bò. Hiện nay ở phường Thiện An, thương hiệu “bò giống bà Nguyệt” được rất nhiều người dân biết đến.

Giúp dân bằng cả tấm lòng, những việc làm trách nhiệm, nghĩa tình, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TX. Buôn Hồ trong những năm qua thực sự là chất keo kết dính, thắt chặt tình cảm đoàn kết quân - dân.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.