Multimedia Đọc Báo in

Sắc Xuân biên cương

20:20, 11/02/2021

Gần một năm nay, những người lính mang quân hàm xanh phải căng mình thực hiện nhiệm vụ kép, vừa giữ vững biên cương của tổ quốc vừa chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mùa xuân này, nhiệm vụ đó càng trở nên nặng nề nhưng với các anh, niềm vui đơn giản là người dân được đón tết yên ấm bên gia đình, còn phần mình chỉ nhắn nhủ người thân: anh chưa về khi tổ quốc chưa yên…

Gác nỗi niềm riêng

Khi những cánh én lượn bay trên bầu trời, rừng khộp nơi biên giới rụng lá, ra lộc biếc báo mùa xuân đến thì những người lính mang quân hàm xanh cũng canh cánh nỗi nhớ quê hương, gia đình, nhưng vì nhiệm vụ, các anh phải gác lại nỗi niềm riêng.

Ngày cận Tết, đến thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Yók Đôn, chúng tôi được biết, từ tháng 4-2020 đến nay, CBCS trong đơn vị ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc còn phải ngày đêm tuần tra chốt chặn trên tuyến biên giới để góp phần ngăn chặn dịch Covid-19. Đã mấy tháng nay, CBCS phải trực chiến, không có thời gian về thăm nhà. Thiếu tá Phạm Văn Giáp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yók Đôn có vợ là giáo viên một trường dạy nghề ở TP. Buôn Ma Thuột, hiện chị đang sắp sinh cháu thứ hai nhưng vẫn một mình lo toan mọi việc ở nhà. Dù rất thương vợ, nhớ con nhưng vì nhiệm vụ, anh Giáp đã quyết định tạm gác việc riêng cùng đồng đội ngày đêm tuần tra, chốt chặn trên biên giới để kịp thời phát hiện các đối tượng vượt biên trái phép, ngăn không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới. Hiểu được tính chất công việc nên vợ thường xuyên gọi điện động viên, giúp anh Giáp yên tâm công tác.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yók Đôn tuần tra bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yók Đôn tuần tra bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.

Tương tự, Trung úy Cao Tiến Dũng (SN 1993, Đồn Biên phòng Yók Đôn), nhà ở xã Ea Rốc (huyện Ea Súp) cách nơi công tác chưa đến 100 km nhưng mấy tháng nay vẫn chưa về thăm nhà. Trung úy Dũng tâm sự: “Xác định rõ nhiệm vụ được giao, tôi cùng đồng đội luân phiên tuần tra 24/24 giờ trong ngày hoặc trực tại chốt phòng chống dịch, bảo đảm kiểm soát chặt biên giới. Thời gian gần Tết, người dân ở nước ngoài có xu hướng hồi hương nên việc quản lý chặt chẽ các trường hợp vượt biên trái phép là một trong những biện pháp đầu tiên nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập”.

“Dịp Tết, ai cũng muốn được đoàn tụ bên gia đình nhưng chúng tôi luôn xác định bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia là nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng nên đã động viên nhau gác lại hạnh phúc riêng tư, sẵn sàng trực chiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.- 
Thiếu tá Phạm Văn Giáp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yók Đôn

Cùng tâm trạng, đã nhiều tháng nay, CBCS Đồn Biên phòng Bo Heng dù phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng tất cả đều nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ đó là bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Đại úy Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn chia sẻ: “Những ngày Tết, ai cũng muốn được cùng gia đình, người thân sum vầy, nhưng hơn ai hết, mỗi CBCS đều hiểu rằng, vì sự bình yên của nhân dân, mỗi người phải vượt qua khó khăn để làm tốt nhiệm vụ”...

Ấm tình xuân biên giới

Đến thăm các đồn biên phòng những ngày giáp Tết mới cảm nhận được công việc vất vả, thầm lặng của những người lính Cụ Hồ và cũng là dịp để cảm nhận không khí xuân nơi biên cương. Dù đang căng mình với việc phòng, chống dịch Covid-19, song CBCS các đơn vị vẫn náo nức đón Tết cổ truyền của dân tộc, tranh thủ thời gian thay phiên nhau sơn sửa, chỉnh trang doanh trại, chuẩn bị đón Xuân mới. Với người lính nơi biên cương, Tết thường đến sớm hơn bởi đúng dịp Tết thì họ lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Tuần tra bảo vệ biên giới quốc gia
Tuần tra bảo vệ biên giới quốc gia.

Tết ở nơi biên cương tuy đơn sơ nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội và gắn kết tình cảm quân - dân. Càng về cuối năm, công việc càng bận rộn khi vừa đón các đoàn lãnh đạo tỉnh, các địa phương, đơn vị đến thăm hỏi, chúc Tết; vừa xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vui Xuân cùng đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới; đồng thời phải bảo đảm tốt đời sống cho bộ đội. Đại úy Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, bố trí trực Tết bảo đảm quân số; làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, động viên CBCS không ngừng nâng cao cảnh giác, tăng cường công tác bám nắm địa bàn, chủ động nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Cùng với đó, cũng chuẩn bị đầy đủ bánh trái, tổ chức các hoạt động đón Xuân trong không khí ấm áp vui tươi...

Đón Tết trên biên giới mang lại nhiều cảm xúc mới lạ, đặc biệt là với những người lính trẻ. Binh nhất Tống Kiều Nam (SN 2000, trú xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn), chiến sĩ Đồn Biên phòng Yók Đôn chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên đón Tết xa nhà nên tôi rất nhớ gia đình, nhưng được đón Tết trong môi trường quân ngũ với đồng chí, đồng đội là khoảnh khắc đặc biệt. Vì vậy, tôi và đồng đội sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để mọi người được đón Xuân yên vui”.

Nguyễn Thế

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.