Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình hậu phương

06:26, 03/03/2021

Những năm qua, thông qua hoạt động kết nghĩa, đỡ đầu, cán bộ, nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh với tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực động viên những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm bảo vệ biên giới yên tâm làm nhiệm vụ.

Được phân công kết nghĩa, đỡ đầu Đồn biên phòng Bo Heng – một trong những đơn vị đóng chân ở địa bàn khắc nghiệt, thiếu thốn về cơ sở vật chất nên TP. Buôn Ma Thuột đã quyết định hỗ trợ trên 3 tỷ đồng giúp Đồn xây dựng trụ sở, nhà khách để cán bộ, chiến sĩ có nơi sinh hoạt, làm việc ổn định, các đoàn công tác, thân nhân chiến sĩ công tác tại đơn vị khi đến làm việc, thăm hỏi có chỗ nghỉ khang trang, tháng mát. “Có trực tiếp đến địa bàn, chứng kiến những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ phải làm nhiệm vụ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiếu thốn trăm bề mới thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ phần nào với công việc của các anh. Vì vậy thành phố luôn sẵn lòng tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ đơn vị xây dựng, củng cố cơ sở vật chất”, Chủ tịch UBND thành phố Vũ Văn Hưng cho biết. Công trình xây dựng trên đã trở thành biểu tượng, minh chứng cụ thể, sinh động cho nghĩa tình hậu phương với tiền tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động trong dịp  Tết Tân Sửu 2021.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động trong dịp Tết Tân Sửu 2021.
 
Sự quan tâm cả về vật chất, tinh thần của các địa phương, đơn vị kết nghĩa, giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng thêm ý thức trách nhiệm, quyết tâm vượt mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó”.
 
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Cũng tại Đồn biên phòng Bo Heng, với sự vận động của Tỉnh Đoàn, công trình mang tên Tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng trị giá hơn 500 triệu đồng vừa được khánh thành, trở thành một “địa chỉ đỏ” giáo dục thế hệ trẻ về ý thức, trách nhiệm chung sức gìn giữ biên giới thiêng liêng mà cha ông đã không tiếc xương máu để bảo vệ.

Trong khi đó ở Đồn biên phòng Sêrêpốk, các huyện kết nghĩa là Krông Năng, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ, mỗi địa phương hỗ trợ 100 triệu đồng để đơn vị xây dựng trang trại tăng gia tập trung rộng hơn 3 ha và đầu tư kinh phí mua cây giống, vật nuôi. Theo chỉ huy đơn vị, từ khi có trang trại tập trung, đơn vị hoàn toàn chủ động, cơ bản “tự cung, tự cấp” nguồn lương thực, thực phẩm, cải thiện bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Nghĩa tình giữa các địa phương kết nghĩa với đơn vị ngày càng sâu đậm, gắn kết hơn khi vào mỗi dịp Tết, Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (3-3) hằng năm, lãnh đạo huyện cùng đại diện các ban, ngành đến thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn.

Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột thăm, tặng quà đơn vị kết nghĩa Đồn Biên phòng Bo Heng.
Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột thăm, tặng quà đơn vị kết nghĩa Đồn Biên phòng Bo Heng.

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, từ năm 1989, Tỉnh ủy đã có chủ trương, khuyến khích các địa phương nhận kết nghĩa, đỡ đầu, giúp đỡ, hỗ trợ các đồn biên phòng. Đây là một chủ trương rất ý nghĩa, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả địa phương. Kết quả đến nay đã có 100% huyện, thị xã, thành phố cùng hơn 30 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận kết nghĩa với 6 đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động.

Các địa phương, đơn vị nhận kết nghĩa, đỡ đầu tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của mình đã có những hỗ trợ về vật chất, giúp các đồn biên phòng xây dựng, cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt. Hầu như tất cả phương tiện, trang thiết bị nghe nhìn, hệ thống nước lọc, quạt mát trang bị ở các đồn biên phòng hiện tại đều do các cơ quan, đơn vị, địa phương kết nghĩa trao tặng.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì từ năm 2009 đến nay, đã có 1.050 đoàn đến thăm, hỗ trợ, tặng quà các đơn vị, với trị giá hơn 10,2 tỷ đồng. Sự chung sức của hậu phương không chỉ giúp đổi thay diện mạo của các đồn biên phòng mà quan trọng, ý nghĩa hơn là qua đó thể hiện ý thức, trách nhiệm của hậu phương đối với tiền tuyến, trở thành niềm cổ vũ, động viên tinh thần to lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng thêm chắc tay súng, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.