Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm tình quân dân

06:27, 03/03/2021

Sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đặc biệt là sự giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần của những người lính mang quân hàm xanh đã mang đến cho nhiều hộ nghèo nơi biên giới có ngôi nhà mới.

Mỗi căn nhà được trao tặng không chỉ tạo điều kiện cho các gia đình an cư mà còn thể hiện tình cảm quân - dân gắn bó, qua đó tô đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân.

Năm 2000, gia đình chị Lữ Thị Sót rời quê hương Thanh Hóa vào thôn Của (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) sinh sống và lập nghiệp. Cuộc sống nơi vùng đất mới đang còn không ít khó khăn, bộn bề thì chồng chị qua đời, một mình chị phải tảo tần bữa rau bữa cháo nuôi con nhỏ, vất vả không sao kể xiết. Trước hoàn cảnh đó, cuối năm 2020, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng giúp chị xây dựng căn nhà mới. Chị Sót tâm sự: “Từ ngày chồng mất, mấy mẹ con phải sống trong căn nhà xập xệ, hễ mưa là dột. Giờ đây, căn nhà kiên cố mang nặng nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh là nguồn động viên rất lớn để tôi thêm cố gắng lao động sản xuất, sớm thoát khỏi diện hộ nghèo của xã”.

Cán bộ BĐBP tỉnh trao quà tặng gia đình chị Hồ Thị Cẩm Tiên (thôn Án, xã Ia Lốp) về nhà mới.
Cán bộ BĐBP tỉnh trao quà tặng gia đình chị Hồ Thị Cẩm Tiên (thôn Án, xã Ia Lốp) về nhà mới.

Tương tự, chị Hồ Thị Cẩm Tiên (thôn Án, xã Ia Lốp) cũng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, chồng bỏ đi khi chị mới sinh đứa con thứ hai, từ đó đến nay chị một mình bươn chải làm thuê làm mướn nuôi con. Ước ao về ngôi nhà của mẹ con chị Tiên có lẽ chẳng bao giờ thành hiện thực nếu như không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh. Cuối năm 2020, gia đình chị được xây tặng ngôi nhà Mái ấm biên cương với diện tích hơn 50 m2, tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng, trong đó, 50 triệu đồng từ sự hỗ trợ của những người lính biên phòng và Hội LHPN tỉnh theo chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, giai đoạn 2018 - 2020. Chị Tiên tâm sự: “Mẹ con tôi rất biết ơn các anh bộ đội đã hỗ trợ tiền và ngày công lao động để xây dựng căn nhà. Có được ngôi nhà kiên cố, tôi sẽ cố gắng làm ăn để nuôi dạy con cái”. Hay như gia đình bà Trần Thị Út (thôn 6, xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) cũng được BĐBP tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng và ngày công xây dựng nhà Mái ấm biên cương...

Từ năm 2010 đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí xây dựng hơn 100 căn nhà Mái ấm biên cương.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ kinh phí xây dựng hơn 100 căn nhà Mái ấm biên cương, trị giá gần 4,6 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2020, có 7 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 4 xã biên giới của hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp được trao tặng nhà từ nguồn hỗ trợ của BĐBP tỉnh. Không chỉ giúp nhân dân khu vực biên giới xây nhà mới, ổn định cuộc sống, BĐBP tỉnh còn huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia ngày công lao động sửa chữa nhà ở; các đơn vị BĐBP đứng chân trên địa bàn các xã biên giới tích cực xuống cơ sở giúp bà con lao động sản xuất, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt, khám chữa bệnh cho nhân dân…

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao Quyết định trao tặng nhà Mái ấm biên cương cho chị Lữ Thị Sót (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp).
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao Quyết định trao tặng nhà Mái ấm biên cương cho chị Lữ Thị Sót (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp).

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian tới BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương bố trí, tăng cường cán bộ xuống cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc; duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành, hướng về biên giới bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực; triển khai nhân rộng các mô hình, việc làm giúp dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tích cực tham mưu cho địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, phát huy hơn nữa vai trò của các cấp, ngành ở địa phương, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh…

Hùng Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.