Multimedia Đọc Báo in

"Sao vuông" trên thao trường huấn luyện

06:06, 31/03/2021

Mặc cái nắng chói chang của những ngày cuối tháng 3, trên thao trường huấn luyện chuyên ngành, các chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất huyện Krông Búk vẫn miệt mài, hăng say luyện tập.

“Nắng mưa rèn chí kiên cường/Thao trường luyện tài tuổi trẻ”, dưới sự hướng dẫn, kèm cặp sâu sát, nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên trong tổ giáo viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, các “sao vuông” tiến bộ, trưởng thành rõ rệt sau từng buổi tập.

Vốn đã quá quen với việc thức khuya, dậy sớm, làm việc nặng nên các bài tập thiên về thể lực như: Các tư thế, động tác vận động cơ bản trong chiến đấu, ném lựu đạn xa trúng hướng, kỹ thuật đào đắp công sự ngụy trang, bếp hoàng cầm… không làm khó được các chiến sĩ tự vệ đến từ Nông trường Cao su Chư Kpô. Tuy nhiên, khi học tập chính trị hay thực hành liên kết, gói buộc lượng nổ, ngắm bắn, luyện tập điều lệnh đội ngũ đòi hỏi sự tập trung, tỉ mỉ cao thì “ưu thế” lại “nghiêng hẳn” về các chiến sĩ dân quân là cán bộ công chức, chuyên viên đến từ các xã. Chiến sĩ Trần Thị Tuyền, tự vệ của Nông trường Cao su Chư Kpô cho hay: “Quá trình huấn luyện, chúng tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau để tất cả cùng tiến bộ. Hai ngày đầu tham gia huấn luyện, do chưa biết cách khử độ chóa ở “đầu ruồi” khi trời nắng to nên càng về trưa thì kết quả ngắm bắn của tôi càng giảm đi. Được cán bộ đứng lớp và đồng đội tận tình chỉ bảo, động viên, đến nay tôi đã có thể lấy được đường ngắm khá nhanh và chính xác”.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk hướng dẫn chiến sĩ thực hiện động tác nằm bắn.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk hướng dẫn chiến sĩ thực hiện động tác nằm bắn.

Dáng người mảnh khảnh song nữ “sao vuông” Nguyễn Thị Hoài, cán bộ giảm nghèo xã Pơng Drang luôn khiến mọi người nể phục bởi khả năng ném lựu đạn xa trúng hướng rất cừ khôi. Mỗi lần chị xách súng bước vào “tuyến lửa”, bình tĩnh “rút chốt, ngả người, vung tay” đưa quả lựu đạn gang nặng trịch về phía mục tiêu đều nhận được sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của các “đấng mày râu”. Chị Hoài chia sẻ: “Để nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi phải nghiên cứu, nắm chắc nguyên tắc và luyện tập thuần thục tất cả các tư thế, động tác cơ bản để có thể vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong những tình huống cụ thể”. Cả ngày tham gia huấn luyện đến mệt nhoài, nhưng chiều về chị Hoài và chiến sĩ H’Duyên Niê, cán bộ tuyên giáo, dân vận và các cán bộ, công chức xã vẫn đến cơ quan giải quyết việc chuyên môn, tranh thủ dạy con làm bài tập. Với các “sao vuông” nữ, hậu phương, gia đình chính là điểm tựa vững vàng để các chị yên tâm, hăng hái luyện rèn.

Chăm chú theo dõi chiến sĩ Trần Quốc Nam, dân quân xã Tân Lập thực hiện động tác ngắm bắn mục tiêu bia số 4, bố trí cách đó 100 m, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Chiến, Trợ lý dân quân tự vệ, biểu dương: “Nam lấy đường ngắm rất nhanh và chính xác. Kỹ thuật giữ súng, điều hòa nhịp thở, tăng tay cò cũng tiến bộ hơn trước rất nhiều. Khi vào tuyến bắn, áp lực tâm lý sẽ rất nặng nề, nếu phát huy tốt những gì được trang bị, làm được như lần tập vừa rồi, chắc chắn Nam sẽ được nhận hoa bắn giỏi”.

Nữ
Nữ "sao vuông" luyện tập ném lựu đạn xa trúng hướng.

Hết giảng đường lại ra thao trường, sau một tuần huấn luyện, các chiến sĩ đã dần làm quen và thích nghi với môi trường, tác phong quân sự. Thương các chị em vất vả, đầu giờ huấn luyện, anh em thường xung phong mang vác, bố trí bia bảng, vật chất, chuẩn bị thao trường. Đảm đang tháo vát, giờ giải lao, chị em lại tổ chức nấu chè, pha nước chanh đường để mọi người tẩm bổ. Mồ hôi ướt đầm lưng áo, bên cây đàn ghi ta, các “sao vuông” vừa vui vẻ chuyện trò, vừa say sưa hát vang những bài ca cách mạng.

Thượng tá Bùi Tuấn Huyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Krông Búk cho biết: “Từ kinh nghiệm thực tế sau nhiều năm huấn luyện, Đảng ủy, Ban CHQS huyện và các thành viên tổ giáo viên thường xuyên theo dõi, nắm chắc trình độ, khả năng của các chiến sĩ để từ đó xây dựng phương pháp bồi dưỡng, hướng dẫn phù hợp, hiệu quả, đồng thời tích cực cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần hăng say luyện tập của mỗi “sao vuông". Qua kiểm tra, hội thao, đánh giá kết quả sau từng buổi học, trình độ nhận thức, khả năng sẵn sàng chiến đấu, nền tảng thể lực, tinh thần của các chiến sĩ không ngừng được nâng lên”.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.