Multimedia Đọc Báo in

Luyện rèn trong môi trường quân ngũ

08:13, 07/05/2021

Sau hơn 2 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới của Đại đội 1 (Tiểu đoàn 10, Lữ đoàn Pháo binh 368, Quân khu 5) đã dần quen với nắng gió thao trường, tác phong sinh hoạt nền nếp, chính quy.

Phát huy truyền thống “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của bộ đội pháo binh anh hùng, trên thao trường, bãi tập hay trong cuộc sống hằng ngày, các tân binh luôn tích cực phấn đấu, luyện rèn, từng bước trưởng thành, tiến bộ hơn.

Từng là thành viên chủ công của đội tuyển bóng chuyền huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), binh nhì Zêra Niê tiếp tục phát huy sở trường trong môi trường quân ngũ. Mỗi lần anh khoác áo ra sân đấu đều thu hút sự theo dõi, cổ vũ rất nhiệt tình của cánh lính trẻ cùng trung đội. Phát bóng hiểm, đập bóng mạnh, chắn bóng tốt, chuyền bóng giỏi, tư duy chiến thuật biến hóa, linh hoạt… là thế mạnh nổi trội giúp Zêra Niê nhiều lần “cứu cánh” cho đội nhà. Chẳng “giấu nghề”, có bao nhiêu kỹ năng, kinh nghiệm anh đều sẵn sàng hướng dẫn, kèm cặp để các chiến sĩ cùng tiến bộ, gắn bó hơn với quả bóng tròn. Quý mến Zêra, giờ thảo luận chính trị, ôn luyện các nội dung lý thuyết, thực hành, chỗ nào anh chưa hiểu, đồng đội lại sẵn sàng phân tích, giảng giải giúp anh hiểu sâu, hiểu kỹ hơn. Tấm giấy khen và những thành tích nổi trội của người anh trai cả trong thời gian đi nghĩa vụ tại Lữ đoàn 368 là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với Zêra. Kiểm tra các nội dung “3 nổ” đều đạt giỏi là mục tiêu phấn đấu của anh và đồng đội trong thời gian tới.

Thượng úy Y Nhon Byă, Chính trị viên Đại đội 1 và các chiến sĩ trẻ trong ngày nghỉ cuối tuần.
Thượng úy Y Nhon Byă, Chính trị viên Đại đội 1 và các chiến sĩ trẻ trong ngày nghỉ cuối tuần.

Cao to vạm vỡ, sức khỏe hơn người, ngoài khả năng hành quân xa, mang vác nặng, đào công sự nhanh, ném lựu đạn giỏi, binh nhì Talay Ytaly Hmok còn đánh đàn, thổi sáo khá hay. Trên thao trường bãi tập hay trong những đêm sinh nhật đồng đội, tiết mục độc tấu ghi ta của anh luôn mang đến cho đồng đội cảm giác thật tươi vui, phấn khởi, lạc quan. Talay Ytaly chia sẻ: “Khi bắt đầu làm quen với cây đàn ghi ta, tôi đã thích mê những ca từ tươi vui, tràn đầy lạc quan và đậm chất trữ tình trong bài hát “Hành khúc ngày và đêm” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Sau những giờ huấn luyện mệt nhoài, được quây quần, ca hát bên các đồng đội thân thương, cảm giác thật tuyệt vời. Từ khắp mọi miền quê về đây học tập, công tác, song chúng tôi quý mến nhau chẳng khác nào ruột thịt. Mọi niềm vui, nỗi buồn đều có thể san sẻ cho nhau. Hết 3 tháng tân binh, tôi sẽ viết đơn xin về đơn vị pháo nòng dài, để ngày ngày cùng đồng đội say sưa luyện rèn, đàn hát bên những mâm pháo lớn kiêu hùng”.

Vừa cưới vợ được vài tháng, theo lệnh gọi, binh nhì Đinh Quang Huy vẫn hăng hái khoác ba lô lên đường nhập ngũ. Trong môi trường mới, được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, anh luôn tích cực luyện rèn, phấn đấu hết mình. Đều đặn mỗi tuần một lần, Quang Huy lại được Trung đội trưởng cho mượn điện thoại, gọi video về chuyện trò, thăm hỏi gia đình. Đêm diễn đàn “Thanh niên với pháp luật, kỷ luật và tình yêu đôi lứa” do Liên Chi đoàn tổ chức cách đây không lâu, những suy nghĩ, tâm sự sâu sắc, chân thành, mộc mạc, tràn đầy lý tưởng, nhiệt huyết của Huy thực sự là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn đối với các tân binh, giúp họ mạnh mẽ, tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiến về phía trước.

Cũng qua những đêm giao lưu, diễn đàn thanh niên, sinh nhật đồng đội như vậy, nhiều chiến sĩ khi còn ở nhà từng nghiện thuốc lá, "nghiện" Facebook, Zalo song giờ đây đã “cai nghiện thành công”, sức khỏe, tinh thần vui vẻ, phấn chấn hẳn lên, sống có mục tiêu, lý tưởng, ý nghĩa hơn. Ở Lữ đoàn 368, trong mỗi hoạt động của bộ đội đều có dấu ấn rõ nét của các thành viên Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân, những người thường xuyên gần gũi, sẻ chia, giúp đỡ các tân binh trong suốt thời gian quân ngũ. Thượng úy Y Nhon Byă, Chính trị viên Đại đội 1 cho biết: “Trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới luôn an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ và đã dần quen với tác phong sinh hoạt, học tập nền nếp chính quy; đi báo cáo, về báo công; nội vụ vệ sinh gọn gàng thống nhất, tích cực chung tay dựng xây đơn vị… Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội được thể hiện, bộc lộ tài năng, năng khiếu của mình. Qua kiểm tra, đánh giá sau từng buổi học, các chiến sĩ đều nắm chắc nội dung và tiến bộ rất nhanh”.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.