Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình Zalo an ninh ở huyện Krông Bông

08:19, 01/06/2021

Từ đầu năm 2020, Công an huyện Krông Bông đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đưa mạng xã hội trở thành công cụ tuyên truyền hữu hiệu.

Trung tá Bùi Ngọc Huy, Đội trưởng Đội Tổng hợp (Công an huyện) cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong điều hành, quản lý, sử dụng các trang Fanpage, nhóm Zalo, thành lập Ban quản trị để kiểm duyệt, kiểm soát chặt chẽ mọi nguồn thông tin đăng tải, chia sẻ trên không gian mạng. Mọi người dân  đều có thể truy cập vào các trang Zalo của Công an huyện, xã, thị trấn nơi mình cư trú thông qua điện thoại hoặc máy tính có cài đặt Zalo, gõ tìm tên đơn vị mình quan tâm là có thể kết nối, theo dõi và tương tác.

 Công an thị trấn Krông Kmar hướng dẫn người dân kết nối trang Zalo an ninh
Công an thị trấn Krông Kmar hướng dẫn người dân kết nối trang Zalo an ninh

Đến nay, Công an huyện đã thiết lập 18 trang Zalo "Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình" hoạt động với gần 8.500 lượt người quan tâm, theo dõi. Ngoài ra, Công an các xã, thị trấn, cảnh sát khu vực thành lập 98 nhóm Zalo thôn, buôn, tổ dân phố. Các đơn vị đã đăng tải gần 1.000 bài viết, thu hút gần 300.000 lượt xem. Nội dung thông tin được đăng tải thường xuyên, kịp thời và tập trung vào cập nhật, phổ biến các thông tin thời sự, chính trị, xã hội chính thống; khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh; phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, tư vấn, giải đáp thực hiện các thủ tục hành chính khi người dân cần làm việc với cơ quan công an; tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tố giác các vụ việc, đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật, đối tượng truy nã...

Tiêu biểu có thể kể đến việc vận động thành công người dân giao nộp 1 hộp với 49 viên pháo hoa nổ và 17 viên pháo nổ của Công an xã Khuê Ngọc Điền nhờ nguồn tin báo của nhân dân cung cấp trên nhóm Zalo vào ngày 27-1-2021. "Ngay sau khi nhận được tin báo qua Zalo đơn vị đã nhanh chóng xác minh, kịp thời vận động người dân giao nộp, ký cam kết không sử dụng pháo và xử lý số pháo trên theo quy định”, Đại úy Trần Hồng Long, Trưởng Công an xã khẳng định. Hay trước đó, vào ngày 28-12-2020, thông qua trang Zalo, Công an thị trấn Krông Kmar tiếp nhận tin báo về việc phát hiện 10 bao nghi là gỗ lậu tập kết tại tổ dân phố 8. Công an thị trấn đã triển khai lực lượng phối hợp xác minh, phát hiện 12 bao gỗ bách xanh được cắt nhỏ, có tổng trọng lượng 422 kg. Tại thời điểm kiểm tra không có tổ chức hoặc cá nhân nào đến nhận là chủ sở hữu số gỗ trên. Vụ việc đã được bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện xử lý theo thẩm quyền.

Công an xã Khuê Ngọc Điền cập nhật, đăng tải thông tin lên trang Zalo an ninh của xã.
Công an xã Khuê Ngọc Điền cập nhật, đăng tải thông tin lên trang Zalo an ninh của xã.

Đây chỉ là hai vụ trong nhiều vụ việc điển hình cho thấy rõ hiệu quả của mô hình "Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình". Anh Nguyễn Văn Hoàng (tổ dân phố 6, thị trấn Krông Kmar) chia sẻ: “Trước đây, nếu mất giấy tờ tùy thân, tôi phải đến trụ sở công an nhiều lần để làm thủ tục thì nay ở nhà, tôi có thể nhắn tin vào trang Zalo của Công an thị trấn hỏi về các giấy tờ cần thiết và được đăng ký thời gian hẹn để làm lại, tiết kiệm thời gian, công sức”.

Có thể thấy, hình thức tuyên truyền thông qua mô hình kết nối mạng xã hội đang trở thành "cánh tay nối dài" của lực lượng công an huyện Krông Bông. Việc dùng Zalo tương tác với người dân tạo thuận tiện cho việc tuyên truyền cũng như giải quyết các thủ tục hành chính, xây dựng hình ảnh công an gần gũi, thân thiện với người dân. Đặc biệt, qua thực hiện mô hình đã giúp lực lượng công an chủ động hơn trong việc phát hiện các thông tin liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.