Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội “Mừng lúa mới” ở buôn Thái, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar)

16:19, 26/10/2013

Trung tuần tháng 9 âm lịch năm nay, người dân buôn Thái 1, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) lại tổ chức Lễ hội “Mừng lúa mới”.

Đây là một nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Thái nhằm bày tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên, trời đất đã giúp buôn làng có một mùa vụ bội thu; cũng là dịp để ông bà, cha mẹ dạy bảo con cháu biết quý trọng sức lao động, đồng thời tăng cường tình đoàn kết giữa những người dân trong buôn.

Lễ hội gồm phần hội và phần lễ. Phần lễ có những lễ vật rất chu đáo do những người lớn tuổi, có uy tín trong buôn chuẩn bị. Thầy cúng tiến hành nghi thức lễ cúng mừng lúa mới, trình lễ vật dâng lên trời đất, tổ tiên, các dòng họ có con cháu vào làm ăn sinh sống tại đây. Phần hội có nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa dân tộc Thái: nghi thức cầu mùa, diễn tấu cồng chiêng mừng lễ hội, múa mừng lúa mới, múa xòe; các trò chơi dân gian: giã gạo, ném còn, bóng chuyền. Đặc biệt thu hút du khách là hội ẩm thực với các món ăn truyền thống của dân tộc như: khẩu nướng (xôi), khẩu lam (cơm lam), chỉn giáng (thịt bò xông khói), rượu cần…

Diễn tấu cồng chiêng mừng lễ hội
Diễn tấu cồng chiêng mừng lễ hội

 

Tiết mục
Tiết mục "Mừng lúa mới" do người cao tuổi thể hiện

 

Giã gạo mừng lúa mới
Giã gạo mừng lúa mới

 

Tiết mục
Tiết mục "Nhảy sạp" do Hội phụ nữ buôn Thái thể hiện

Công Dũng
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.