Multimedia Đọc Báo in

Cuộc hội ngộ những sắc màu văn hóa

14:12, 16/04/2017

Trong hai ngày 11 và 12-4, UBND huyện Krông Ana đã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2017. Ngày hội đuợc tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Êđê, M'nông, Kơ Ho, Mường, Gia Rai...đang sinh sống tại các xã Dur Kmăl, Băng Adrênh, Dray Sáp, Ea Bông, Ea Na và thị trấn Buôn Trấp.

Trong khuôn khổ ngày hội, hàng loạt hoạt động văn hóa đã diễn ra như Liên hoan dân ca, dân vũ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; tạc tượng dân gian; đan lát các vật dụng gia đình; chế tác nhạc cụ, đồ gốm; dệt thổ cẩm; nấu món ăn truyền thống... Những người vốn gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy nay là chủ thể của hoạt động văn  hóa này đã mang lại nét rất riêng cho ngày hội. Chẳng hạn ở phần thi dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc, những chàng trai, cô gái “chân lấm, tay bùn” vẫn rất tự tin sải bước trên sân khấu trong tiếng vỗ tay cổ vũ của đông đảo khán giả. Anh Đào Đức Hiệp, thành viên Ban tổ chức cho hay, anh khá bất ngờ với các thí sinh tham gia phần thi này, bởi có thể đây là lần đầu tiên họ xuất hiện trong một sự kiện lớn, trước số đông khán giả mà vẫn rất tự tin.

Nét độc đáo của ngày hội là hầu hết các phần thi đều gắn với hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Tham gia phần thi đan lát các vật dụng truyền thống, nghệ nhân Êđê Y Nhiên Niê Kdăm (xã Ea Na) cho biết, hằng ngày ông vẫn thường đan gùi bán cho những người có nhu cầu ở trong và ngoài buôn. Nhưng khi tham gia ngày hội, ông vẫn thấy hồi hộp vì mong muốn giới thiệu được sự khác biệt, nét đặc sắc về chiếc gùi của dân tộc mình đến với nhiều người.

Thi diễn tấu nhạc cụ  dân tộc.
Thi diễn tấu nhạc cụ dân tộc.

Trong không gian ngày hội, những phụ nữ Êđê, M’nông bên khung dệt luôn thoăn thoắt đưa thoi hoặc uyển chuyển chế tác các dụng cụ gia đình bằng gốm, hay nấu những món ăn truyền thống của dân tộc mình… vốn như công việc hằng ngày của họ. Amí Kiu (nghệ nhân dệt thổ cẩm ở xã Băng Adrênh) chia sẻ, đến với ngày hội, bà không chỉ được giới thiệu nghề dệt thổ cẩm của người Êđê mà còn có cơ hội giao lưu, học hỏi những cách dệt hay, nét hoa văn độc đáo trong nghề dệt thổ cẩm của các dân tộc khác.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana Trần Hữu Thọ, những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống tinh thần của nhân dân trong huyện ngày càng được nâng cao. Các nét đẹp trong phong tục tập quán, làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống… luôn được địa phương quan tâm, bảo tồn. Việc tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số sẽ góp phần gìn giữ nét đẹp văn hoá của cộng đồng các dân tộc nơi đây, nhưng quan trọng hơn là góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp  nhân dân trên địa bàn huyện.

Nghệ nhân Y Nhiên Niê Kdăm trong phần thi đan lát các vật dụng truyền thống.
Nghệ nhân Y Nhiên Niê Kdăm trong phần thi đan lát các vật dụng truyền thống.

21 dân tộc anh em đang sinh sống tại địa phương là 21 nét độc đáo khác nhau, đã được phô diễn đầy đủ trong ngày hội. Các  hoạt động sôi nổi đó đã làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng như tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách gần xa về những nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

Kết thúc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2017, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho xã Dray Sáp; giải Nhì: xã Ea Bông; giải Ba: xã Băng Adrênh và thị trấn Buôn Trấp; giải Khuyến khích: xã Ea Na và xã Dur Kmăl.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.