Multimedia Đọc Báo in

ẤM NỒNG LỜI HẸN NGÀY XUÂN

06:01, 19/01/2020

Lời hẹn đôi khi không chỉ giản đơn là hứa với nhau một điều gì mà cái quan trọng nhất chính là người ta đã cố gắng như thế nào để thực hiện được lời hẹn ấy. Cũng như lời hẹn sum họp vào ngày xuân, dù xa cách bao nhiêu, dù công việc bận rộn ra sao người ta cũng cố gắng giữ cho nhau lời hẹn ấy được vẹn tròn ý nghĩa. 

Đó là lời hẹn với quê hương nơi ta chôn nhau cắt rốn. Có thể vì nhiều lý do ta cứ mải miết ở những vùng trời khác rồi cứ khất lần lữa một chuyến trở về quê nhà yêu dấu. Nơi có những dòng sông như những cánh tay vươn dài, tỏa rộng mang nước mát lành và phù sa dịu ngọt len lỏi khắp miền đồng bằng. Nơi có những mùa rực rỡ được góp nên từ sắc vàng óng của lúa chín trĩu đầy đồng, từ sắc tím của bông súng bung mình trên mặt nước, từ sắc xanh của những hàng dừa, ruộng dưa, hàng cây thốt nốt,...

Đó là lời hẹn trở về với ông bà, cha mẹ, anh em bên ngôi nhà ấm êm ta từng lớn lên. Ngôi nhà có mái hiên kẽo cà tiếng võng, ngọt giọng ầu ơ ví dầu của mẹ, của ngoại đã đi suốt quãng thời gian ta còn thơ bé. Những chật vật và bộn bề của cuộc sống thường nhật khiến ta hiếm khi hay có đôi lúc rất lâu không sắp xếp được một cuộc trở về. Để rồi lời hứa trở về ta vẫn còn vương nợ. Dẫu tận đáy lòng những đêm mưa phố thị, lòng xa xót nhớ thương bóng hình ba mẹ lam lũ nơi đồng sâu ruộng cạn. Vất vả và cặm cụi hai sương một nắng nhưng chưa khi nào ba mẹ than phiền với ta một tiếng, lúc nào cũng cười và nói ổn để ta yên tâm. 

Minh họa: Trà My
Minh họa: Trà My

Còn riêng ta cũng có một lời hẹn với người bạn đặc biệt nhà ở bên kia sông, nơi có hàng dừa nước phía trước nhà rung rinh những tàu lá xanh ngăn ngắt. Cô bạn đi học chung đường mà ngày nhỏ ta ngây ngô không hiểu vì sao trong giấc mơ cứ chập chờn một nụ cười duyên răng khểnh. Cô bạn đã cùng ta đi qua những buổi chiều ấu thơ nơi đồng nội bình yên cùng tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Cô bạn bây giờ đã lúng liếng đôi mươi, mái tóc suông dài mượt mềm một làn hương ấp ủ. Gió xuân khe khẽ lạnh như trêu đùa khi làm ửng hồng đôi má cô gái trẻ.

Giữ cho nhau vẹn tròn một lời hẹn cũng là cách ta giữ cho nhau những tình cảm chân thành với quê hương, gia đình, làng xóm… Để bước chân ngày trở về nhẹ nhàng hơn và lòng mở rộng đón ngọn gió châu thổ miên man khẽ lùa qua mái tóc đen nhánh. Hẹn trở về khi thềm nhà nắng vừa qua rất khẽ, nắng ươm vàng ngoài đồng, nắng lấp lánh triền sông. Trước sân nhà, ngoại sẽ phơi mấy nia củ kiệu. Ngoại tỉ mẩn sắp xếp thành hình tròn như cánh hoa xếp thành nhiều lớp, căng mình lên trong nắng. Củ kiệu sẽ được ngoại ngâm với giấm ngoại tự nuôi thành một món ăn kèm không thể thiếu dùng với thịt kho hột vịt trong ngày tết. Cũng cái sân này sẽ đầy ắp tiếng nói cười ngày cuối năm khi quây quần gói bánh rồi cùng nhau thức canh nồi bánh tét đợi giao thừa. Dù bây giờ gia đình đã có điều kiện không muốn ngoại cực nhưng ngoại nói muốn gìn giữ nếp ấy để con cháu hiểu hơn về những phong tục tốt đẹp ngày tết của dân tộc và cũng là lúc ngoại vui nhất vì được cùng làm, cùng nói chuyện với con cháu sau một năm tất bật, mỗi người một nơi hiếm khi được sum họp đông đủ. 

Chỉ nghĩ đến bao nhiêu điều tươi đẹp ấy thôi là trong lòng ta đã bồi hồi xúc động. Mùa xuân, mùa của những lời ước hẹn được gom góp thực hiện với tất cả những chân thành và lắng đọng. Người người hẹn để gặp nhau, nhà nhà hẹn để sum vầy. Hẹn trở về cho bàn tay nằm trong bàn tay, cho bờ vai bên bờ vai, nhen nhóm yêu thương như đốm lửa lâu nay vì những tất bật thường nhật tưởng chừng đã tắt thì nay được thắp lên, nồng ấm và vẹn tròn. Dù có đi đâu về đâu thì hãy giữ gìn cho nhau và cùng thực hiện những lời hẹn giữa mùa xuân. Để bên nhành mai vàng rực rỡ, trong nồng nàn hương mứt tết, mùa xuân mãi là mùa của yêu thương, đoàn viên và sum họp thân tình.

Phong Dương


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.