Multimedia Đọc Báo in

Những mùa sim ký ức

16:16, 10/07/2020

Tôi xa quê lên thành phố sống ngót ngét cũng gần hai mươi năm. Ngần ấy thời gian năm nào cũng có đôi ba bận trở về nhưng không hiểu sao vẫn cảm thấy nhớ da diết.

Khoảng nhớ không rõ nông sâu rộng hẹp đến độ nào, chỉ biết rằng những đêm mưa đất khách, khi tiếng còi xe đã thưa hơn, đường phố cũng yên ắng hơn, nỗi nhớ lại trỗi dậy. Nhớ quê, nhớ bóng dáng ba mẹ giữa hanh hao đồng ruộng, nhớ tuổi thơ ngọt ngào nơi làng thôn yêu dấu. Và những ngày nắng thênh thang miền hạ, lại nhớ nao lòng sắc tím dịu dàng của những đồi hoa sim tím miền ký ức.

Quê tôi là vùng đất bạt ngàn nắng gió và không biết duyên cớ nào mà sim đã chọn nơi đây để gửi mình làm nơi an trú. Sim cứ thế lớn lên không kén đất màu mỡ hay khô cằn. Con đường dẫn vào vùng đồi ngoằn ngoèo uốn lượn qua những con dốc. Ðồi nằm trên cao, gió từ biển thổi lên từng đợt mát rượi. Càng lên cao, càng thu vào tầm mắt khung cảnh hùng vĩ, bao la của những ngọn đồi nối tiếp nhau xanh ngút mắt xen giữa là những thung lũng bảng lảng sương vào buổi sớm. Càng lên cao không khí càng mát mẻ và dễ chịu. Khi bình minh bắt đầu ló dạng, những nhành cây, ngọn cỏ đọng sương đêm có nắng chiếu vào lóng lánh như hàng nghìn viên pha lê mà tự nhiên ban tặng cho vùng đồi rộng lớn. Cả một vùng đất trời rộng mở, thênh thang của sim, của cỏ, của mây trời và gió lộng.

Minh họa: Đức Văn
Minh họa: Đức Văn

Tôi vẫn còn nhớ cảm giác choáng ngợp khi đến đồi sim vào mùa hoa nở. Hàng ngàn bông hoa mảnh mai đong đưa nhẹ trước gió vùng cao tạo nên khung cảnh thật nhẹ nhàng, thi vị. Mùa hoa sim gọi về bao nhiêu là ong, là bướm. Khi đã tích đủ nắng gió, sim bắt đầu kết trái. Trái sim lúc non màu xanh khi chín sẽ cho sắc tím sẫm. Người lớn thì hái sim về để ăn hoặc để bán. Người ta còn dùng sim để ủ làm rượu, những trái sim chín giữa vùng nắng gió sẽ cho ra chất rượu ngọt nhẹ mà say lòng. Không những vậy, người ta còn dùng cả trái, rễ và lá sim để trị nhiều bệnh như dưỡng huyết, cầm máu, đau đầu…

Những đồi sim mênh mông, trải dài đã gắn liền với ký ức tuổi thơ và vẫn nằm an yên trong triền nhớ của những người xa quê như tôi. Mùa sim nở hoa, bọn con gái hái những đóa hoa sim cài lên tóc, rồi thả nhẹ những cánh sim bay theo chiều gió tạo nên những vũ điệu mê hoặc thu hút sự hiếu kỳ của tuổi nhỏ. Mùa sim chín, tụi trẻ con trong làng hẹn nhau lên đồi hái trái, vừa trông chừng những chú trâu đang thong thả ăn cỏ, vừa cùng nhau chơi đuổi bắt, trốn tìm. Những tiếng cười vang vọng khắp cả đồi sim. Bọn chúng tôi hào hứng nhấm nháp vị ngọt của sim đầu mùa, sắc tím còn đọng lại trên đầu lưỡi.

Khoảng nhớ tím màu thời gian ấy theo những đứa trẻ đã lớn lên từ làng đi khắp muôn nơi. Nhớ một hôm nào đó anh về làng, người lính trẻ mang quân hàm xanh cũng là bạn thuở nhỏ với tôi, anh bảo đợt phép về thăm đúng mùa sim nở và cũng vào dịp tôi ở nhà. Chúng tôi cùng nhau lên đồi, ngồi lại bên nhau, nhắc nhau nghe bao vui buồn năm cũ. Anh kể về những ngày tuần tra biên giới bắt gặp những cây sim nở hoa bên bờ suối, nhớ về những cánh hoa sim nhỏ nơi quê nhà anh như lại được tiếp thêm niềm tin để vững lòng công tác. Anh cài lên mái tóc tôi một đóa sim tím, tôi nép vào vai anh, thầm hứa với nhau lời hứa sắt son như màu sim tím quê nhà.

Một chiều giữa phố đông người, bất giác tâm hồn lạc vào những triền đồi ký ức mênh mông với bạt ngàn sắc tím mùa sim. Ký ức dường như luôn là một nơi bình yên để tâm hồn an trú giữa những va vấp trong cuộc đời. Không kiêu sa rực rỡ cũng không nồng nàn hương sắc nhưng đồi sim ký ức vẫn luôn biết cách giữ hồn người bằng những giản đơn, êm đềm. Ðể rồi mai này dù đi xa thì đồi sim vẫn nằm đó bình yên trong khoảng nhớ êm dịu, ngọt ngào…

Phong Dương


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.