Multimedia Đọc Báo in

Nghiện điện thoại di động có gây nguy hiểm cho cơ thể?

08:22, 11/04/2015
Trong số các chứng nghiện do cuộc sống hiện đại mang đến, nghiện điện thoại di động, nhất là điện thoại thông minh, phát sinh nhiều tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng người trong cuộc đôi khi lại không nhận ra.

 

Mặc dù cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nhưng gần đây khoa học phát hiện thấy có một số điểm tương đồng giữa não người nghiện ma túy với người nghiện điện thoại di động. Nhiều vị trí trong não của hai nhóm người này sáng lên, kích hoạt mạnh khi lạm dụng điện thoại. Trung tâm khoái cảm não bộ của của hai nhóm này gia tăng, nhất là khi cơn nghiện đến, thôi thúc phải dùng ngay điện thoại di động. Chính sự thôi thúc này làm cho con người trở nên căng thẳng, nhiều người cảm giác nếu không có điện thoại di động thì họ sẽ bị cô lập, cô đơn và cảm thấy buồn chán. Vì thế, bản thân cuộc sống tự nó đã mang đến cho con người những áp lực, song riêng nhóm nghiện điện thoại di động lại có mức độ trầm cảm cao hơn.

Bản thân điện thoại di động được xem là công cụ hữu ích nhưng một khi lạm dụng thì hiệu quả lại trái ngược. Chứng nghiện điện thoại khiến người sử dụng mất nhiều thời gian, gây mất tập trung, giảm hiệu suất tổng thể cả trong công việc hằng ngày lẫn học tập so với nhóm dùng điều độ. Cũng bởi thời gian dành cho điện thoại quá nhiều, quá tập trung nên không biết những gì đang xảy ra xung quanh, thậm chí còn quên cả ăn uống hay học tập. Nếu đang điều khiển phương tiện giao thông mà dùng điện thoại có thể làm tăng rủi ro do thiếu tập trung. Cũng do lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động nên con người thiếu kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi. Mọi thứ đều được thực hiện qua điện thoại di động nên khi cần giao tiếp họ lại không làm được hoặc chất lượng quá kém.

Mặt khác, cũng giống như những chứng nghiện khác, người điện thoại di động khi không được thỏa mãn, sẽ phát sinh những hành vi bất an, nóng nảy và nhiều rủi ro bất lợi so với nhóm chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Hiện chưa có nhiều bằng chứng về mối tương quan giữa lạm dụng điện thoại thông minh với bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng (OCD), song theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những người mắc bệnh OCD muốn mọi thứ được diễn ra theo ý chủ quan và coi điện thoại thông minh là vật dụng không thể thiếu. Nếu không có điện thoại di động họ sẽ bị bó tay, và một khi lệ thuộc vào công cụ này thì phát sinh ra các hành vi ám ảnh cưỡng bức, và lâu dần trở thành bệnh thực sự.

Nghiện điện thoại di động còn có khả năng gây mất trí nhớ. Đến nay khoa học đã tìm thấy nhiều mối liên quan giữa nghiện điện thoại di động và nguy cơ mất trí nhớ ở con người. Lạm dụng điện thoại di động được ví như việc đánh thuế não bộ, thuế càng cao thì nguy cơ giảm trí nhớ càng lớn, kể cả lưu giữ trí nhớ ngắn hạn lẫn dài hạn. Lý do là điện thoại di động được dùng cho quá nhiều thứ, nhất là chức năng lưu nhớ, truy cập. Mặc nhiên làm thay cho não nên não trở nên trì trệ, làm cho khả năng tái tạo thông tin của não giảm mạnh. Giống như bất kỳ loại nghiện nào khác, thời gian nghiện càng dài thì mức độ suy giảm trí nhớ càng lớn, chưa kể tác động của môi trường và tuổi tác. Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu, nếu lạm dụng điện thoại thông minh sẽ làm cho quá trình bài tiết melatonin - một loại hormone được cơ thể bài tiết để duy trì giấc ngủ và giúp cơ thể thư giãn - bị chậm lại hoặc suy giảm, làm cho người ta khó ngủ, đặc biệt là tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng từ màn hình của điện thoại ban đêm, trước khi đi ngủ. Người ta còn phát hiện ra rằng những người có thời gian sử dụng điện thoại di động càng nhiều thì bề mặt não co ngót càng lớn nếu so với nhóm người chỉ dùng điện thoại di động khi cần thiết.

Duy Hùng

(Theo Daily Mail- 3-2015)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.