Multimedia Đọc Báo in

Nồng nàn sắc thu trên cao nguyên đá

08:50, 24/10/2013

Là sắc hồng dịu dàng của tam giác mạch, là rực cháy một khoảng trời của cúc đỏ… bức tranh mùa thu ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đẹp đến nao lòng.

Quyện trong cái lạnh se sắt cuối thu là những cánh hoa li ti trăng trắng phơn phớt sắc hồng tím, những bông hoa bé xíu ấy kết thành thảm hoa xốp nhẹ, bồng bềnh trên những con đường đèo khắp  Phố Cáo, Sủng Là, Lũng Cú. Cứ độ tháng 10- hoa tam giác mạch bung trắng trên những ruộng bậc thang miên man giữa lưng trời. Sau mùa thu hoạch lúa nương tháng 8, người Mông trên cao nguyên đá gieo thêm hạt tam giác mạch. Chừng hơn tháng sau là hoa trổ bông, rồi kết hạt. Hạt mạch trước làm bánh, nay phần nhiều để cho gia súc ăn, có nhà đem nấu rượu lẫn với ngô. Là một loại cây lương thực nhưng những thảm hoa của nó đã thu hút nhiều du khách đến với vùng đất này bởi màu trắng tinh khiết, đẹp đến nao lòng. Phiêu bồng giữa thảm hoa, con người như đang lạc vào xứ sở của thần tiên trong câu chuyện cổ tích. Bước chân đi bỗng trở nên tần ngần, xao xuyến.

Nếu tam giác mạch tinh khôi, thuần khiết thì cúc đỏ là gam màu nóng làm cho bức tranh thu trên cao nguyên đá thêm hoang dã. Khi nhìn những thảm hoa làm đỏ rực quyện trong sắc đá, người ta không hiểu vì sao từ những kẽ đá khô khốc kia lại có thể cháy lên một màu đỏ đẹp đến hoang dại như thế. Dường như ai đã đến đây rồi đều mê đắm sắc đỏ rực lên trong nắng ấy, nhủ thầm sẽ trở lại cao nguyên đá mỗi mùa hoa.

Hoa tam giác mạch dệt thảm trên cao nguyên đá
Hoa tam giác mạch dệt thảm trên cao nguyên đá

 

 

Đẹp đến nao lòng
Với những cánh hoa trắng li ti điểm xuyết hồng, đẹp đến nao lòng

 

Giữa trập trùng núi
Giữa trập trùng núi

 

Như những bậc thang thiên đường
Như những bậc thang thiên đường

 

Mê đắm lòng người
Làm say hồn du khách

 

si tình nhiếp ảnh
 
mê đắm lòng người
mê đắm lòng thiếu nữ

 

Cao nguyên đá đẹp miên man trong sắc đỏ của cúc dại
Cao nguyên đá mùa này còn đẹp miên man trong sắc đỏ của cúc dại

 

Rực lên như lửa
Rực như lửa. Như thể thiêu đốt cả mùa thu

 

 

lạc vào rừng hoa
Duyên dáng trong vòng tay thiếu nữ...

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.