Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn món thịt vịt xào hoa chuối rừng Tây Bắc

08:20, 19/05/2018

Thịt vịt thường được đồng bào vùng cao Tây Bắc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mỗi món đều mang đậm khẩu vị và sự sáng tạo trong việc kết hợp giữa thịt và các loại gia vị của người Tày. Bên cạnh những món ngon từ thịt vịt hấp dẫn du khách như vịt ướp hạt dổi nướng than hồng, thịt vịt lam ống nứa thì món thịt vịt xào hoa chuối rừng thơm ngon không kém.

Để có món ăn này, người Tày phải lặn lội lên rừng tìm hái những bắp bi hay còn gọi là hoa chuối rừng. Hoa chuối nhà cũng chế biến được nhưng phải là chuối rừng thì món ăn mới đậm đà dư vị. Loài chuối rừng mọc rất nhiều trên núi cao và trổ buồng quanh năm nên bất kỳ mùa nào, muốn chế biến món ăn này đều có thể thực hiện được. Bắp chuối hái về được thái mỏng rồi ngâm vào nước vo gạo cùng với muối cho bớt chát và trắng hơn. Thịt vịt để chế biến món xào phải là vịt bầu, giống vịt to, bơi dưới nước, thịt nhiều và thơm ngon hơn các giống vịt khác. Vịt không non và không già quá để miếng thịt khi ăn vừa thơm ngon vừa mềm. Vịt mổ xong dùng dao băm thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi ướp với hạt dổi nướng giã nhỏ, hạt mắc khén nướng, nước mắm, muối chừng 30 phút cho ngấm gia vị.

Muốn món thịt vịt xào hoa chuối rừng thơm ngon hơn ngoài gia vị là hạt dổi và hạt mắc khén, người Tày vùng Tây Bắc còn dùng các loại lá rau thơm có sẵn trong vườn nhà để cho vào như lá hẹ, lá gừng, rau hung, mùi tàu… Các loại rau này rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào món ăn khi gần chín.

Thịt vịt xào hoa chuối rừng là món ăn đậm đà dư vị của đồng bào Tày Tây Bắc.
Thịt vịt xào hoa chuối rừng là món ăn đậm đà dư vị của đồng bào Tày Tây Bắc.

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, khâu đầu tiên là cho thịt vịt đã ngấm gia vị lên xào trên bếp lửa cháy to và đều. Khi thịt vịt chín tới, cho tiếp hoa chuối đã thái nhỏ, ngâm nước vào rồi đảo đều cùng thịt vịt. Xào chừng 10 phút, cả thịt và hoa chuối xoăn đều là đã chín, khi đó, rắc rau thơm vào, đảo đều rồi bắc chảo xuống để thưởng thức.

Món thịt vịt xào hoa chuối rừng khá bắt mắt bởi màu nâu vàng của thịt vịt hòa quyện với màu nâu hơi trắng của hoa chuối, màu xanh của các loại lá thơm và màu lấm tấm đen của hạt dổi, mắc khén, vì thế chưa ăn đã cảm thấy hấp dẫn. Khi thưởng thức món vịt xào, người ăn thấy rất ngon và lạ miệng. Có vị ngọt, giòn, thơm của thịt vịt bầu, có vị giòn và ngọt của hoa chuối rừng, vị thơm của hạt dổi, hạt mắc khén và các loại lá thơm. Tất cả tạo nên một khẩu vị vừa dân dã vừa ngon lành.

Thịt vịt xào hoa chuối rừng là món ăn thường ngày và được chế biến cả trong những dịp lễ hội, ngày tết, cưới hỏi. Đó là món ăn bổ dưỡng, có sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu sẵn có trong vườn, chuồng và trong tự nhiên, sản phẩm để chế biến món ăn này hoàn toàn sạch, bảo đảm chất lượng.

Dừng chân ở bản người Tày vùng Tây Bắc, lúc nào bạn cũng có thể được thưởng thức món thịt vịt xào hoa chuối rừng và những món ăn độc đáo khác. Trên ngôi nhà sàn chênh vênh ven suối, nhâm nhi chén rượu ngô, thưởng thức món thịt vịt xào hoa chuối rừng, nghe văng vẳng tiếng hát then, tiếng suối chảy róc rách thì quả là thú vị.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.