Multimedia Đọc Báo in

Về Tuy Hòa vãn cảnh chùa Bảo Tịnh

13:29, 13/10/2018

Đến thăm thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua là chùa Bảo Tịnh. Đây được xem là một trong những ngôi chùa lâu đời và lớn nhất tỉnh Phú Yên.

Chùa Bảo Tịnh còn có tên gọi khác là chùa Cát. Hiện nay, chùa tọa lạc ở số 174 đường Phan Đình Phùng, trung tâm thành phố Tuy Hòa. Chùa do Tổ sư Liễu Quán sáng lập vào cuối thế kỷ 17, sớm hơn cả chùa Thiền Tôn ở Huế, nơi xuất phát thiền phái Liễu Quán.

Trải qua hơn 300 năm tồn tại, chùa Bảo Tịnh đã được trùng tu nhiều lần. Hầu hết các hạng mục công trình của chùa được xây dựng lại vào năm 1962. Đến năm 2005, chùa trải qua thêm một lần đại trùng tu để có diện mạo như hiện nay.

Chánh điện  của chùa  Bảo Tịnh.
Chánh điện của chùa Bảo Tịnh.
Về xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”, bên cạnh những thắng cảnh như gành Đá Đĩa, hòn Yến, mũi Điện, vũng Rô, du khách còn có thể lựa chọn những điểm đến văn hóa - tâm linh như nhà thờ Bác Hồ, tháp Nhạn, di tích Đường số 5, nhà thờ Mằng Lăng…  và chùa Bảo Tịnh cũng sẽ là điểm đến để lại những ấn tượng khó quên.

Chùa được xây dựng trong một khuôn viên rộng lớn với nhiều hạng mục công trình độc đáo. Trong đó, nổi bật nhất là công trình chánh điện xây dựng năm 1962 có kiến trúc cổ lầu, mặt tiền xây lầu 3 tầng, ở giữa là đài tam bảo, hai bên là lầu trống và gác chuông thấp hơn. Năm 1977, chùa xây dựng cụm tượng Đức Phật Thích Ca gồm 5 hạng mục tượng trưng cho cuộc đời và hành trạng của Ngài: tượng đản sanh, tượng xuất gia, tượng thành đạo, tượng thuyết pháp và tượng nhập niết bàn. Đây là điểm nhấn trong kiến trúc tổng thể của chùa. Đến năm 2005, chùa xây chánh điện mới, cũng theo kiến trúc 3 tầng nhưng khang trang, bề thế hơn.

Chùa có cổng tam quan lợp ngói âm dương, được xây dựng với kiến trúc giả cổ lầu. Sân chùa rộng rãi, lát bằng gạch cỡ lớn. Phía tây và phía đông của chánh điện có hoa viên với nhiều cây cảnh, bồn hoa và non bộ được bài trí rất đẹp. Bên phải chùa có Quan Âm các Phật đài nằm giữa hồ sen. Phía đông bắc của chùa có khu bảo tháp là khu mộ tháp chung của các vị tổ sư. Ngoài ra, trong chùa còn có đại hồng chung cao 1,2 m, đường kính 0,8 m, đúc vào năm Bảo Đại thứ 19 (1945) và một trống lớn kích thước 1 x 0,8 m.

Tổ đình Bảo Tịnh cũng là nơi đặt văn phòng Ban trị sự Phật giáo Phú Yên. Hằng ngày, chùa đón nhiều tăng ni, phật tử và du khách thập phương đến chiêm bái Phật và vãn cảnh chùa.

Phú Yên là một trong những trung tâm Phật giáo của khu vực Nam Trung Bộ. Địa phương này có nhiều ngôi chùa cổ và nổi tiếng như chùa Bảo Lâm, chùa Nghĩa Phú, chùa Từ Quang, chùa Quảng Đạt, chùa Phước Sơn, chùa Bát Nhã. Trong đó, chùa Bảo Tịnh là một trong những ngôi cổ tự lớn nhất.

Tư Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.