Multimedia Đọc Báo in

Về Bến Tre thăm di tích Đồng Khởi

09:39, 06/01/2019

Xã Định Thủy thuộc huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre được xem là cái “nôi” của phong trào Đồng Khởi lịch sử. Tại đây, vào ngày 17-1-1960, dưới sự chỉ huy, lãnh đạo trực tiếp của nữ tướng Nguyễn Thị Định, quân và dân xã Định Thủy đã nổi dậy, nổ phát súng đầu tiên, mở màn cho phong trào  Đồng Khởi  khắp miền Nam.

Từ thành phố Bến Tre, qua cầu Hàm Luông sang cù lao Minh về Mỏ Cày Nam; rồi từ thị trấn Mỏ Cày Nam đi khoảng 3 km trên con đường nhựa, uốn lượn, ngoằn ngoèo, xuyên  qua những vườn dừa xanh um, mát rượi du khách sẽ đến trung tâm xã Định Thủy. Trước mặt UBND xã ngày nay là Khu di tích cấp quốc gia “Đồng Khởi 1960” với diện tích  gần 0,5 ha, rộng rãi, sạch đẹp với nhiều hoa kiểng, cây cảnh và sân lễ có sức chứa trên 1.000 người. Phía tay phải đường vào khu di tích có một hòn đá đỏ, đẹp và lạ mắt, được đặt uy nghi, vững chãi trên một bệ tam cấp thoáng đãng. Bề mặt của hòn đá này có khắc tám chữ vàng mà Trung ương đã phong tặng cho nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre: “Anh dũng Đồng Khởi. Thắng Mỹ diệt ngụy".

Di tích lịch sử
Di tích lịch sử "Đồng Khởi 1960".

Nhà bảo tàng được xây dựng cao ráo, hiện đại với nhiều phòng ốc trưng bày những hình ảnh, hiện vật, di vật liên quan đến cuộc Đồng Khởi lịch sử năm ấy và quá trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân huyện Mỏ Cày nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung. Đến đây, du khách như thấy lại quá khứ qua những chiếc mõ dừa, thanh mã tấu, súng ngựa trời, bom mìn tự tạo, những mũi chông cau, mô hình làng chiến đấu. Những vũ khí thô sơ ấy cộng với khí thế nổi dậy hừng hực như nước vỡ bờ đã làm cho kẻ thù kinh hoàng và hoảng sợ… Trên nóc bảo tàng di tích, các nhà thiết kế đã xây dựng hình tượng “Ngọn lửa đồng khởi”  gây ấn tượng cho khách tham quan, đồng thời tạo vẻ mỹ quan cho di tích.

Ở Định Thủy còn có một di tích độc đáo là Đình Rắn với nhiều câu chuyện và huyền thoại bí ẩn. Đường vào Đình Rắn xuyên qua những hàng bạch đàn thâm u và vắng lặng. Bà từ trông coi đình Võ Thị Năm (75 tuổi) cho biết: “Ngôi đình này đã có trên 150 năm.

Theo các cụ ngày xưa và nhiều người kể lại rằng, nơi đây trước kia có cặp rắn thần mình to như khạp năm cân, dài trên hai mươi mét. Rắn thần đi rạp lúa, ăn thịt những con thú ác như hổ báo, hùm beo và độ hộ cho dân làng. Cặp rắn thần đã về rừng lớn, về núi sau ngày đất nước hòa bình, độc lập”. Đình Rắn, vào những năm chiến tranh ác liệt sau phong trào Đồng Khởi cho đến ngày 30-4-1975 là nơi hội họp, điểm xuất phát những cuộc tiến công của lực lượng vũ trang cách mạng. Bom đạn của kẻ thù đã dội rất nhiều lần xuống Đình Rắn.

Ngày nay, Đình Rắn đã được xây dựng, tôn tạo lại trên nền đất cũ ở ấp Định Nhơn, hoành tráng, to đẹp nhưng vẫn theo kiến trúc cổ của những đình chùa Nam Bộ. Vào các ngày 14, 15, 16 tháng 5 âm lịch hằng năm, hàng nghìn người dân, du khách các nơi về thăm viếng, tham quan Hội đình Định Thủy. Đình đã được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.

Đình Rắn.
Đình Rắn.

Ở Định Thủy còn có một điểm tham quan, du lịch sinh thái hấp dẫn là Vàm Nước Trong, cửa ngõ đường thủy của huyện Mỏ Cày nối với sông Hàm Luông, với những vườn dừa mát xanh rợp bóng, những bãi bờ hoang sơ tĩnh lặng. Đây cũng là  nơi ghi dấu những chiến công vang dội của bộ đội đặc công thủy. Các chiến sĩ bộ đội đặc công thủy trong những năm kháng chiến chống Mỹ đã mưu trí, dũng cảm đánh chìm rất nhiều tàu chiến thuộc “Hạm đội nhỏ trên sông” của giặc.

Anh hùng Hoàng Lam, chiến sĩ đặc công thủy, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, từng là “sát thủ” gây kinh hoàng, ám ảnh cho tàu chiến Mỹ trên sông Hàm Luông. Vàm Nước Trong vương vấn lòng người trong câu vọng cổ quen thuộc sau ngày hòa bình lập lại: “…Hò ơ…Vàm Nước Trong chảy ra sông biển/Nghe ấm tình đất mẹ phù sa… Chiều nay ra Phú An Hòa/Vườn dâu An Phước quê nhà chín thơm”.

Về Bến Tre - quê hương Đồng Khởi - mênh mông sông nước, du khách còn có cơ hội thăm những đảo dừa xanh (Minh, Bảo, An Hóa) nằm giữa bốn con sông Mỹ Tho, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên. Người Định Thủy chân tình, mến khách, thích văn nghệ… Có thể bạn sẽ được mời lai rai với đặc sản mắm tép, cá ngát nấu chua với bần dốt, bánh bột gạo rau mơ hấp và cùng nhau đàn ca tài tử bên bờ Hàm Luông thơ mộng.

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.