Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngào sen hồng Đồng Tháp

15:03, 25/09/2019

Có dịp đến Đồng Tháp, sau những cảm xúc sâu lắng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được giữ gìn, bảo tồn qua năm tháng, chúng tôi được thả hồn, thư thái cùng với những cánh đồng hoa sen trải dài, ngọt ngào hương sắc...

Không biết tự bao giờ, hoa sen đã đi vào đời sống và gắn bó mật thiết với người dân Đồng Tháp. Để rồi, đi đến đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh hoa sen đua nở từ đồng ruộng đến nhà dân, công sở, trường học, khách sạn, quán giải khát, trên những vỉa hè, những hoa viên và cả trên những dải phân cách… Đặc biệt, hình ảnh bé sen (một linh vật tượng trưng cho văn hóa, du lịch Đồng Tháp) trên các tuyến đường trung tâm thành phố như càng để khẳng định đó là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của mảnh đất, con người nơi đây.

Đến với Đồng Tháp, nơi vốn được thiên nhiên ưu đãi không gian trong lành và văn hóa sen mang sắc thái riêng của vùng đất Đồng Tháp Mười hoang sơ để cảm nhận trọn vẹn hương sen ngan ngát, dịu ngọt cũng như tình người chất phác, mộc mạc, rất đỗi gần gũi, thân thương.

Nổi tiếng với những cánh đồng sen tỏa hương thoang thoảng, ngọt ngào thắm đượm nghĩa tình, Đồng Tháp đã trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách. Dẫu biết rằng, trên khắp đất nước Việt Nam, nhiều nơi cũng có sen, nhưng không phải ở đâu sen cũng có thương hiệu, được nhiều người biết đến như ở Đồng Tháp. Đó là một vẻ đẹp nhẹ nhàng quyến rũ với búp dài, cánh mỏng phớt hồng, điểm nhấn là nhụy vàng tươi cùng hương thơm dịu nhẹ. Nơi đây, không chỉ biểu trưng cho những giá trị văn hóa tinh thần, sen đã trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho thi ca và nghệ thuật. Không chỉ thế, trong từng nếp sống, sinh hoạt của người dân Đồng Tháp, sen cũng rất đỗi gần gũi, gắn bó từ việc dùng hoa sen để trang trí, trưng bày đến chế biến những món ăn, thức uống hay là sản phẩm lưu niệm...

Sen hồng được trồng trên một số tuyến đường ở TP. Cao Lãnh.
Sen hồng được trồng trên một số tuyến đường ở TP. Cao Lãnh.

Nói về những món ăn đặc sắc, đậm đà hương vị xứ sở sen hồng thì món cơm gạo huyết rồng trộn hạt sen bọc trong lá sen, cá lóc nướng ăn với lá sen non, lẩu ngó sen, gỏi tôm thịt với ngó sen, củ sen… được xem như nét văn hóa ẩm thực ai cũng từng được thưởng thức khi đến mảnh đất này. Cùng với đó là những món ăn khá phổ biến như hạt sen hấp, chè sen, trà lá sen, sữa hạt sen… cũng góp phần níu chân du khách lần sau nhớ quay trở lại xứ sở sen hồng.

Đồng Tháp mùa sen nở.
Đồng Tháp mùa sen nở.

Không chỉ thế, phát huy nét đặc trưng của sen, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh đã chọn sen làm chủ đề chính như: Lễ hội Sen Đồng Tháp, Hội thi ẩm thực về sen – nghệ thuật cắm hoa sen; Hội thi nhiếp ảnh về sen; Triển lãm Sen Đồng Tháp; Tọa đàm Sen trong tâm linh… không chỉ với mục đích quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp - Đất sen hồng mà hơn thế nữa còn nhằm khai thác hết tiềm năng, giá trị của cây sen. Để cảm nhận rõ hơn nữa, khi đến với những khu du dịch đồng sen, được đi xuồng di chuyển sâu vào bên trong giữa đồng sen bạt ngàn, không chỉ cảm nhận sự gần gũi, yên bình từ thiên nhiên mà còn được đắm mình, lắng đọng và hít sâu vào lồng ngực hương thơm dịu nhẹ, thanh khiết của loài hoa gần bùn nhưng chẳng tanh hôi mùi bùn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.