Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động

17:41, 25/04/2017

TX. Buôn Hồ hiện số dân 103.470 người; trong đó 43.556 người trong độ tuổi lao động. Thời gian qua, TX. Buôn Hồ đã triển khai hiệu quả công tác lao động, việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động...

Các nghề truyền thống được TX. Buôn Hồ chú trọng trong công tác đào tạo nghề cho người lao động.,
Các nghề truyền thống được TX. Buôn Hồ chú trọng trong công tác đào tạo nghề cho người lao động.

Công tác đào tạo nghề được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động. Trung tâm Dạy nghề thị xã được quan tâm đầu tư trang thiết bị đào tạo; các cán bộ làm công tác đào tạo nghề thường xuyên được tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, thị xã còn chú trọng thực hiện liên kết với các trường dạy nghề, doanh nghiệp trong đào tạo và thực hành gắn với đầu ra cho người học nghề ngay sau khi tốt nghiệp. Từ năm 2011 – 2016, thị xã đã liên kết tổ chức được 5 lớp Trung cấp nghề cho 109 học viên; 28 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 980 học viên; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng cho 271 lượt cán bộ, công chức xã, phường.

Song song đó, công tác giải quyết việc làm cho người lao động được thị xã đặc biệt chú trọng. Phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, thời gian qua, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, liên kết, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tư vấn tuyển sinh tạo nguồn lao động xuất khẩu… Từ năm 2012 – 2016, trên địa bàn thị xã có khoảng 7.064 người lao động được tư vấn, giải quyết việc làm; trong đó có khoảng 5.001 lao động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, 1.780 lao động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, 283 lao động trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng… Tính riêng năm 2016, đã có 1.787 lao động được tạo việc làm mới, đạt 100,7% kế hoạch; có 2.119 lao động được đào tạo nghề, đạt 105,9% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49,27% so với tổng số lao động.

Sau khi được đào tạo, nhiều lao động nông thôn đã biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.
Sau khi được đào tạo, nhiều lao động nông thôn đã biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Bên cạnh giải quyết việc làm trong nước, TX. Buôn Hồ còn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 179 người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; chủ yếu ở các thị trường Malaysia (hơn 50 người), Nhật Bản (20 người), Nga (10 người), Thái Lan (2 người), Đài Loan (5 người) và một số nước khác… Đặc biệt, số lao động trên đã được thị xã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vay vốn với số tiền 78 triệu đồng; cho 122 lao động vay với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng (bình quân trên 18,5 triệu đồng/1 lao động).

Có thể nói, công tác đào tạo nghề nói chung và đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn nói riêng trong những năm qua trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, lao động nông thôn đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất lao động; một số lao động nông nghiệp thuần túy sau khi học nghề đã có thu nhập ổn định, do sau khi được đào tạo nghề đã được tuyển dụng tại các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động…

Hoàng Văn Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.