Multimedia Đọc Báo in

Thu gom rác theo giờ: Cần sự chung tay của người dân

08:41, 30/01/2018

Từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Đắk Lắk đã triển khai thu gom rác theo giờ tại các tuyến đường trong khu vực nội thành Buôn Ma Thuột, thế nhưng việc người dân đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định vừa gây khó khăn cho công nhân thu gom vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Cụ thể, thời gian công nhân Công ty đi thu gom rác tại khu vực ngoại thành là từ 15 giờ và từ 18 giờ đến 21 giờ, các xe thu gom rác bắt đầu thu ở khu vực nội thành. Dù đã quy định rõ thời gian, vậy nhưng không ít người dân không chấp hành quy định mà vô tư bỏ rác bất kể thời điểm nào trong ngày và bất cứ nơi đâu. Thậm chí, ở nhiều nơi khi xe vừa đi thu gom rác xong, người dân liền đem rác ra bỏ ngay mặt đường, dù biết rằng tuyến đường đó 2 ngày xe mới đi gom rác 1 lần. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường đối với những hộ dân sống xung quanh đó bởi mùi hôi thối hay rác bay tung tóe khi trời có gió.

Được biết, để thay đổi  thói quen bỏ rác không đúng giờ và nơi quy định, phía Công ty đã phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định và nhắc nhở những trường hợp vi phạm, thế nhưng thói quen tiện đâu bỏ rác đó của một bộ phận người dân vẫn chưa chuyển biến.

Bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan đô thị là một trong những nội dung quan trọng mà thành phố đã và đang ra sức thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các ban, ngành, chính quyền thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân, bởi nếu muốn xây dựng một đô thị văn minh, xanh – sạch – đẹp thì chắc chắn không thể tồn tại thói quen xả rác bất cứ nơi đâu và bất cứ giờ nào… Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm Nghị định số 55/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhất là việc xử phạt đối với hành vi vứt rác thải không đúng giờ và nơi quy định để góp phần thay đổi thói quen của người dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.