Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Nhức nhối tình trạng vứt rác bừa bãi

09:32, 05/03/2018

Dù ngành chức năng, chính quyền các cấp huyện Ea H’leo đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh ở khu dân cư, song tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi vẫn luôn là vấn đề nhức nhối ở địa phương này.

Rác thải tràn lan ven Tỉnh lộ 15, các đường liên xã, đường thôn, buôn, ngập đầy các con suối, chất đống ở những đầu cầu giao thông gần khu dân cư… không chỉ gây mất vệ sinh và làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của cộng đồng. Điển hình như trên tuyến đường liên xã thị trấn Ea Đrăng - Ea Khal (đoạn sau Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H’leo đến giáp địa phận thôn 2, xã Ea Khal), tình trạng rác thải ngập đầy hai bên đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc đã diễn ra suốt hai năm nay. Người đi đường qua đây phải đeo khẩu trang và phóng nhanh vì chịu không nổi mùi xú uế bốc lên. Những hộ dân gần đó nhiều lần tự đốt bớt rác nhưng chỉ được vài ngày thì túi nylon, xác động vật chết, đồ dùng sinh hoạt hỏng, vỏ trái cây lại ngập đầy hai bên đường. Trên tuyến Tỉnh lộ 15 đoạn từ đầu dốc thôn 1 đến lô cao su thuộc địa phận thôn 5 (xã Ea Sol), nhiều tháng nay cũng diễn ra tình trạng rác thải đổ tràn lan, bừa bãi kéo dài trên đoạn đường gần 700 m, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mỗi khi có gió to, xe ô tô chạy qua, túi nylon, lông gia cầm, giấy lộn… lại bay tứ tung, trông rất phản cảm. Điều đáng buồn là bãi rác tự phát này hình thành trên địa phận 2 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” của xã Ea Sol! Không chỉ các đoạn đường giáp ranh, đường liên xã, liên huyện, đường hẻm trên địa bàn thị trấn Ea Đrăng mà các trục đường thôn, buôn, dưới gầm cầu giao thông, những con suối gần khu dân cư ở những xã vùng sâu, vùng xa cũng xuất hiện những bãi rác tự phát do người dân đổ bừa, chất đống lâu ngày.

Bãi rác  tự phát gần  Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H'leo gây  ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Bãi rác tự phát gần Nhà máy chế biến mủ cao su Ea H'leo gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết, từ năm 2011 đến năm 2016, UBND huyện Ea H’leo đã hỗ trợ cho 10 xã trong huyện với mức 50 triệu đồng/xã để mua xe công nông thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi xử lý đúng quy định. Vấn nạn rác thải cũng đã được phản ánh, kiến nghị xử lý nhiều lần trong các cuộc họp, hội nghị, tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp ở địa phương. Tuy nhiên, các biện pháp giải quyết đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Rác thải đủ loại vẫn cứ bị vứt bừa bãi khắp nơi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống.

Nguyên nhân của vấn nạn này chủ yếu là  do ý thức tự giác tham gia bảo vệ môi trường của người dân còn kém. Không ít người chỉ biết sạch trong khuôn viên nhà mình, rác thải sinh hoạt thì tùy tiện mang ra đổ bừa ven đường, đổ xuống bờ suối, chất đống ở các đầu cầu. Trong khi đó, chính quyền các địa phương cũng chưa có giải pháp nào hữu hiệu để xóa bỏ tình trạng này.

Rác thải sinh hoạt được đổ bừa  xuống hai bên đầu cầu, gây tắc nghẽn dòng chảy suối buôn Blếch (thị trấn Ea Đrăng).
Rác thải sinh hoạt được đổ bừa xuống hai bên đầu cầu, gây tắc nghẽn dòng chảy suối buôn Blếch (thị trấn Ea Đrăng).

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, ngành chức năng huyện Ea H’leo cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, phát hiện và xử phạt nặng những trường hợp cố tình đổ rác thải không đúng nơi quy định; tổ chức tốt hơn việc thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.