Multimedia Đọc Báo in

Xóa "điểm đen" rác thải - cách làm hay của Đoàn phường Thành Công

08:41, 17/04/2018

Phong trào xây dựng đô thị văn minh được Đoàn phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) cụ thể hóa qua những cách làm sáng tạo nhằm xóa những  “điểm đen” về rác thải trên địa bàn, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Hơn 1 năm nay, hầu như ai đi ngang qua cầu Ea Ngai (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) đều không khỏi thích thú với hàng rào tự chế từ lốp xe máy cũ được sơn nhiều màu sắc bắt mắt ngay trên thành cầu. Đây là sáng kiến của Đoàn phường Thành Công nhằm ngăn chặn tình trạng người dân vứt rác thải xuống suối Ea Ngai gây ô nhiễm môi trường. Trước đây, ngay dưới chân cầu  là một bãi rác tự phát làm mất vệ sinh, mất mỹ quan, gây bức xúc cho nhiều người. Không chỉ vứt rác thải sinh hoạt, nhiều người còn vứt cả phế liệu xây dựng, rồi xác súc vật khiến khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, sau khi có hàng rào tự chế, cùng với tuyên truyền bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên phường, khu vực cầu Ea Ngai gần như đã không còn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, trả lại không khí trong lành cho người dân trong khu vực.

Cách cầu Ea Ngai không xa, điểm tập kết rác thải ở đầu hẻm 248 cũng được Đoàn phường xử lý bằng cách gắn bảng công trình thanh niên, treo băng rôn tuyên truyền mức phạt và phối hợp với người dân trong khu vực theo dõi, bắt quả tang, xử lý những người còn cố tình đổ rác bừa bãi. Sau 2 tuần, tình trạng đổ rác bừa bãi đã chấm dứt hoàn toàn.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn qua cầu  Ea Ngai) sau khi xóa các “điểm đen”  rác thải.
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn qua cầu Ea Ngai) sau khi xóa các “điểm đen” rác thải. 
 
"Không chỉ nhằm giải quyết vấn đề môi trường, Đoàn phường còn muốn kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức bằng những hành động cụ thể như ký cam kết không vứt rác, lên tiếng trước những hành vi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị… Điều này sẽ góp phần làm dấy lên phong trào xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, chủ động thay đổi hành vi ứng xử với rác một cách văn minh trong cộng đồng dân cư và là một trong những bước đệm để xây dựng thành công các tuyến đường kiểu mẫu”. 
 
Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Bí thư Đoàn phường Thành Công

Cũng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu vực ngã 3 ngay cạnh Trung tâm Da liễu tỉnh trở thành điểm tập kết rác tự phát từ khoảng giữa năm 2017. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Bí thư Đoàn phường cho hay: Đa số người dân khu vực này là dân nhập cư, lao động phổ thông, thuê nhà trọ trong các hẻm nhỏ để sinh sống. Trong khi đó, Công ty Môi trường Đô thị tiến hành thu gom rác tại tuyến đường chính 2 ngày/lần nên chưa đáp ứng được hết nhu cầu rác thải sinh hoạt của gần 100 hộ dân sống quanh đó. Vì vậy, sau khi thu gom, chỉ cần qua một ngày, hàng trăm bịch rác thải sinh hoạt lại xuất hiện, không chỉ bốc mùi hôi thối mà còn tràn ra đường gây cản trở giao thông.

Đảm nhận xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Đoàn phường Thành Công đã tham mưu UBND phường phối hợp với các lực lượng tại địa phương treo băng rôn tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường, tiến hành dọn rác định kỳ trên tuyến đường. Để hạn chế tối đa tình trạng vứt rác thải bừa bãi, Đoàn phường còn phối hợp với Tu viện Nữ vương Hòa Bình tiến hành lắp đặt camera để theo dõi và xử phạt những hộ cố tình vi phạm, đồng thời đề nghị cấp thêm 1 thùng rác công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo người dân sống quanh khu vực, chỉ cần phát hiện có người xả rác bừa bãi, họ sẵn sàng lên tiếng nhắc nhở, nếu cố tình tái phạm sẽ trực tiếp báo cáo với cơ quan chức năng để có hình thức xử lý kịp thời, không chấp nhận thỏa hiệp với hành vi xấu. Chỉ sau khoảng 2 tháng ra quân thực hiện, điểm đen về rác thải tại khu vực này đã được xóa bỏ, trả lại không gian xanh – sạch – đẹp cho tuyến đường.

Đại diện Đoàn phường Thành Công và Tu viện Nữ vương Hòa Bình khảo sát trước khi thực hiện sơn, vẽ lại bức tường của Trung tâm Da liễu
Đại diện Đoàn phường Thành Công và Tu viện Nữ vương Hòa Bình khảo sát trước khi thực hiện sơn, vẽ lại bức tường của Trung tâm Da liễu.

Sơ Nguyễn Thị Chánh, Phụ trách cộng đồng nhà Mẹ - Dòng Nữ Tu Hòa Bình (Tu viện Nữ vương Hòa Bình) cho biết: Từ khi điểm tập kết rác thải tự phát nằm ngay trên con đường chính dẫn vào tu viện được xóa bỏ, không chỉ các sơ mà người dân quanh đây đều rất phấn khởi. Hiện nay, đi dọc tuyến đường gần như không có tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi ở các góc phố hay trước cửa nhà dân như trước nữa. Để duy trì kết quả này, thời gian tới, Tu viện sẽ cùng Đoàn Thanh niên phường tiến hành sơn, vẽ toàn bộ bức tường của Trung tâm Da liễu dọc đoạn đường này, mang đến một hình ảnh mới, sạch, đẹp, văn minh hơn cho khu phố.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.