Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ thị trấn Quảng Phú: Góp sức bảo vệ môi trường bằng việc làm thiết thực

08:30, 05/06/2018

Thời gian gần đây, nhiều hội viên phụ nữ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) đã dùng giỏ nhựa đi chợ thay vì sử dụng túi nilon như trước đây. Việc làm này đã góp phần hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường.

Nhiều tháng nay, mỗi khi đi chợ, thay vì sử dụng túi nilon như trước, bà Nguyễn Thị Quế (tổ dân phố 5) đều mang theo giỏ nhựa để đựng thực phẩm và các đồ dùng cần thiết. Bà Quế chia sẻ: “Hồi trước, việc dùng giỏ nhựa đi chợ khá phổ biến nhưng do tiện lợi từ túi nilon đem lại nên dần dần chị em chúng tôi cũng quen luôn. Khi sử dụng lại giỏ nhựa để đi chợ, lúc đầu cũng cảm thấy bất tiện lắm, nhưng nhận thấy những ưu điểm của vật dụng này như: hạn chế túi nilon, gọn gàng, tránh rơi hoặc quên đồ, tôi và các chị em khác đã nhiệt tình hưởng ứng. Trước đây, khi đi chợ, những thực phẩm là thức ăn tươi sống, như cá tươi chẳng hạn sẽ được bọc trong 2-3 lớp túi nilon, nên số lượng túi nilon gia đình thải ra môi trường hằng tuần rất lớn”.

Hội viên phụ nữ tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú mang theo giỏ nhựa khi đi chợ.
Hội viên phụ nữ tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú mang theo giỏ nhựa khi đi chợ.

Việc sử dụng giỏ nhựa đi chợ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Quảng Phú phát động vào đầu năm 2017 nhằm vận động các hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động. Để động viên hội viên tham gia và triển khai mô hình hiệu quả, Hội LHPN thị trấn đã huy động nguồn kinh phí mua 130 giỏ nhựa tặng các chị em hội viên; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động chị em bỏ dần thói quen sử dụng túi nilon, cam kết việc giữ gìn môi trường từ trong mỗi gia đình, phát động làm vệ sinh khơi thông cống rãnh, xử lý rác thải tại chợ... Đến nay, những chiếc giỏ nhựa trên xe máy, giỏ nhựa trên xe đạp hay giỏ nhựa xách tay là những hình ảnh đã trở nên khá quen thuộc trên các con đường dẫn đến chợ thị trấn Quảng Phú. Không những dùng giỏ nhựa đi chợ, nhiều chị còn dùng thêm hộp nhựa để đựng riêng các loại thực phẩm.

Bà Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quảng Phú cho hay: “Ban đầu triển khai phong trào cũng khá khó khăn do nhiều chị em cho rằng mang giỏ nhựa đi chợ là bất tiện, không tiện lợi như sử dụng những chiếc túi nilon nhỏ gọn… Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, phân tích cho chị em hiểu rõ về những tác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và môi trường nên ý thức bảo vệ môi trường của các chị em đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc mang theo giỏ nhựa đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều chị em. Đến nay, toàn Hội đã có khoảng 60% số cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng giỏ nhựa để đựng thực phẩm thay vì sử dụng túi nilon khi đi chợ. Trong thời gian tới, Hội LHPN thị trấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho chị em về tác hại của túi nilon đến sức khỏe và môi trường sống, phấn đấu có khoảng 70 - 80% cán bộ, hội viên sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.