Multimedia Đọc Báo in

Hòa Phú nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường để về đích nông thôn mới

08:49, 06/07/2018

Là xã cuối cùng chưa hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới của TP. Buôn Ma Thuột, hiện nay, xã Hòa Phú đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường –an toàn thực phẩm để về đích theo kế hoạch trong năm nay.

Trong 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 17 về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm được xem là trở ngại lớn nhất đối với xã Hòa Phú. Trong đó, vấn đề nan giải nhất hiện nay là việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Dọc theo Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú, những túi rác thải chất đống, xe thu gom rác của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk cứ cách ngày mới thu gom một lần nên không xuể. Hơn nữa, xe chỉ thu gom rác trên tuyến đường chính của xã chứ chưa đi vào từng thôn, buôn vì hầu hết các tuyến đường liên thôn nhỏ, xe thu gom rác lại qúa lớn nên không thể vào tận nơi được. Do đó, dù  rất nhiều hộ dân có nhu cầu ký kết hợp đồng thu gom rác nhưng vẫn không thể được. Cũng chính vì thế, một số hộ dân ở trong các tuyến đường thôn, buôn hằng ngày đều mang rác ra vứt dọc hai bên quốc lộ. Có trường hợp các hộ dân ở thôn 5 (gần 200 hộ) đã kiến nghị với địa phương là sẽ đóng tiền để xe vào thu gom rác, nhưng do khu vực dân cư này ở cách trung tâm xã hơn 8 km nên phía Công ty môi trường không vào thu gom. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rác thải vứt bừa bãi như hiện nay.

 Tuyến đường kiểu mẫu  tự quản  ở thôn 6,  xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột.
Tuyến đường kiểu mẫu tự quản ở thôn 6, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột.
 
“Đến cuối năm 2017, xã Hòa Phú đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 2 tiêu chí còn lại là Giao thông và Môi trường – an toàn thực phẩm đang được triển khai thực hiện để địa phương về đích trong năm 2018”. 
 
Ông Từ Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú

Trước thực trạng này, ông Từ Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: “Hiện nay, toàn xã có khoảng 40% hộ dân đăng ký hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk. Tuy nhiên, phạm vi mà công nhân thu gom rác chỉ mới trên trục đường chính của xã và các khu vực công cộng như chợ, trường học hay các doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi cũng đang bàn bạc, thống nhất lại với phía Công ty tìm giải pháp để thu gom rác trong các tuyến đường liên thôn, buôn. Nếu không được, địa phương sẽ xem xét đến phương án là hợp đồng với một hợp tác xã có thực hiện dịch vụ môi trường ở huyện Cư Jút (Đắk Nông) sang thu gom”.

Bên cạnh đó, theo ông Hợi, địa phương cũng chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rác thải ra môi trường. Đơn cử như việc triển khai thực hiện mô hình tuyến đường kiểu mẫu tự quản 5 trong 1 (xanh – sạch – đẹp – sáng – an toàn) với sự chung tay, góp sức từ các ban, ngành, đoàn thể và cả người dân. Tiêu biểu trong mô hình này là ở thôn 6. Bà Lại Thị Ái, Trưởng thôn 6 chia sẻ, từ khi triển khai thực hiện tuyến đường kiểu mẫu tự quản, cán bộ và người dân trong thôn đã đóng góp hơn 400 triệu đồng để bê tông hóa đường nội thôn, thắp điện sáng vào ban đêm, trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi; đặc biệt là định kỳ hằng tuần người dân cùng đồng loạt ra quân quét dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường nội thôn.

Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk thu gom rác thải trên địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: T.Hồng
Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk thu gom rác thải trên địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngoài vấn đề khó nhất là việc thu gom rác thải, các chỉ tiêu còn lại chưa đạt như: số hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm... đã được địa phương đẩy mạnh thông qua những việc tập huấn, vận động và đang từng bước hoàn thành theo quy định.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.