Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực để cánh đồng "sạch" bao bì thuốc bảo vệ thực vật

08:44, 30/10/2018

Hiện nay, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được người dân sử dụng ngày càng tăng cả về số lượng và chủng loại, kéo theo lượng rác thải từ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV phát sinh ngày một lớn.

Tình trạng này là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí), ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Do đó, huyện Cư M’gar đang tích cực triển khai mô hình về thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Tại xã Ea Đrơng, việc xây dựng bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi bảo vệ môi trường của bà con nông dân. Như đã thành thói quen, sau mỗi lần pha chế thuốc để phun xịt cho tiêu và cà phê vườn nhà, chị Dương Thị Hằng, cán bộ Địa chính – Xây dựng của xã, luôn cẩn thận thu gom các loại bao bì, chai lọ thuốc BVTV đưa vào bể thu gom của xã để bảo vệ môi trường. Chị Hằng chia sẻ, thói quen vứt chai lọ, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng của nông dân, một phần do chưa hiểu hết tác hại lâu dài của chúng đối với môi trường. Vì vậy, sau khi được tuyên truyền về tác hại lâu dài của rác thải thuốc BVTV, hầu hết người dân địa phương đã tự giác thu gom bao bì thuốc BVTV. Đặc biệt, từ khi có bể thu gom, sau khi pha chế xong thuốc người dân trong xóm đều bỏ vỏ bao bì vào đó. Việc này lâu dần trở thành thói quen của bà con.

Người dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa tại xã Ea Đrơng.
Người dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa tại xã Ea Đrơng.

Những năm gần đây, diện tích trồng khoai lang Nhật ở Cư M'gar tăng nên người dân sử dụng khá nhiều lượng thuốc BVTV. Anh Hoàng Văn Cường (thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng) cho biết, gia đình anh có 2 ha khoai, đây là cây trồng rất dễ bị sâu bệnh hại nên phải sử dụng nhiều loại thuốc BVTV từ khi trồng cho đến khi thu hoạch, bình quân 3 tháng phải phun thuốc 1 lần. Trước đây khi chưa có điểm thu gom, anh không biết để vỏ bao thuốc BVTV ở đâu nên đành để ở ngoài đồng. Nay có các điểm thu gom và đã được phổ biến về tác hại của việc vứt bừa bãi vỏ bao thuốc BVTV nên anh bỏ vào bể thu gom để bảo đảm an toàn cho con người, vật nuôi và bảo vệ môi trường.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar, diện tích gieo trồng toàn huyện là 65 nghìn ha, trong đó diện tích cây lâu năm là 51 nghìn ha, cây hằng năm là 14 nghìn ha. Mỗi năm, nông dân sử dụng khoảng 20 – 40 tấn thuốc BVTV và một lượng lớn thuốc diệt cỏ. Vỏ bao bì chiếm khoảng 10% tổng lượng thuốc tương đương với khoảng 2 – 4 tấn vỏ thuốc thải ra mỗi năm. Do đó, việc xây dựng bể chứa vỏ thuốc BVTV là rất cần thiết để hạn chế việc vứt vỏ thuốc bừa bãi của người dân. Từ năm 2015 đến nay, cùng với nguồn kinh phí do tỉnh hỗ trợ và kinh phí xã hội hóa, chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Cư M’gar đã xây dựng được hơn 70 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng tại 17 xã, thị trấn. Phòng NN-PTNT phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động bà con nông dân thu gom các loại chất thải, bao bì thuốc BVTV vào các bể chứa theo quy định. Mô hình này đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và người dân, các bể chứa đều phát huy tác dụng. Ước tính trong hai năm 2017 - 2018, toàn huyện đã thu gom được 2,4 tấn bao bì thuốc BVTV (chai nhựa, thủy tinh, gói nilon) đã qua sử dụng và chuyển xử lý tại Đà Nẵng với tổng kinh phí gần 85 triệu đồng.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.